Du lịch Tà Xùa, cùng nhau săn mây xứ núi

Du lịch Tà Xùa là một trong những điểm mà dân phượt và săn ảnh mong muốn. Tà Xùa vùng núi nằm ở độ cao trên 2.500 mét so với mặt nước biển

Vì sao nhiều người thích du lịch Tà Xùa?

Cách Hà Nội 230km, Tà Xùa được hợp lại từ ba đỉnh núi hùng vĩ, quanh năm mây ngàn bao phủ và đây cũng là ranh giới tự nhiên giữa Sơn La và Yên Bái.

Điểm du lịch Tà Xùa cứ mỗi độ đầu đông cho tới xuân, lúc tiết trời quang và độ ẩm cao, lại xuất hiện những biển mây tuyệt đẹp trôi bồng bềnh giữa các thung lũng. Từ trên đỉnh núi, bạn sẽ không thấy mây bay trên đầu mà mây dập dềnh ngay dưới chân, mây ngang tầm với. Có lúc mây gần đến nỗi bạn chỉ cần ngồi thõng chân xuống vách núi là thấy thân hình ngập trong biển mây trắng phau như bông.

du lich Ta Xua hinh anh 2

Dân phượt gọi hành trình này là “săn mây” chứ không phải ngắm mây. Lý do là vì để gặp được những biển mây tuyệt đẹp ở Tà Xùa, bạn phải canh đúng thời điểm, đúng thời tiết và có lúc phải cắm trại ngủ trên đỉnh núi vài hôm mới may mắn được dịp thử cảm giác “cân đẩu vân” ở đây.

Song, điều đặc biệt thú vị khi du lịch Tà Xùa là nếu đã gặp được biển mây rồi, bạn cứ thoải mái chiêm ngưỡng, chụp đủ các kiểu ảnh đến tận 10–11 giờ trưa mà không sợ mây tan hết. Biển mây ở Tà Xùa nằm giữa những thung lũng, có các dãy núi cao che chắn xung quanh nên rất khuất gió. Nhờ vậy, mây ở đây ổn định và đứng yên lâu hơn bình thường. Bạn có thể thoải mái tận hưởng những khoảnh khắc thú vị “sướng như trên mây”. Đây cũng chính là điểm đặc biệt khiến nhiều du khách yêu thích Tà Xùa, một địa điểm săn mây ai cũng muốn đến tại vùng núi phía Bắc.

Trong trường hợp vướng vào đám mây mù không thể thấy được biển mây, bạn có thể di chuyển theo hướng Xím Vàng ngược lên đỉnh dốc khoảng 1,5km hoặc đi theo hướng Háng Đồng khoảng 3km là bắt gặp những biển mây tuyệt đẹp. Nếu may mắn, bạn còn có thể gặp những thác mây đổ từ những ngọn núi cao xuống thung lũng thấp trông như một bức tranh huyền diệu và có cảm giác tựa như mình đang ở thiên đường.

du lich Ta Xua hinh anh 2

Để săn được mây, bạn nên:

√ Bạn nên đến Tà Xùa khoảng tháng Mười Hai đến tháng Ba. Thời gian này Tà Xùa có nhiều mây nhất.

√ Trước khi đi, bạn nên xem dự báo thời tiết. Nếu hội đủ các yếu tố như: trời mới mưa phùn xong, nền nhiệt độ thấp ban đêm và cao ban ngày, độ ẩm cao, nắng dịu nhẹ và trời trong xanh, chắc chắn bạn sẽ săn được những biển mây tuyệt đẹp.

√ Để chụp được những bức ảnh để đời, bạn chuẩn bị ống kính, kính lọc nhằm bắt được những khoảnh khắc đẹp nhất.

Đường đi và chỗ ăn ở

√ Xuất phát từ Hà Nội tới Tà Xùa theo tuyến: Hà Nội – Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Thu Cúc – Ngã 3 Thu Cúc (QL 32) – rẽ trái đi Phù Yên – Bắc Yên (QL 37).

√ Bạn có thể qua đêm tại khách sạn Đồng Tâm, thị trấn Bắc Yên. Điện thoại (022) 3505589. Giá khoảng: 200.000 đồng. Nếu muốn dậy sớm trên đỉnh núi để ngắm mây mù vào sáng sớm, bạn lái xe thẳng từ thị trấn BắcYên lên Tà Xùa, xin ngủ nhờ nhà người dân hoặc chuẩn bị lều cắm trại qua đêm.

√ Thị trấn Bắc Yên cách Tà Xùa 15km, đường xá khó đi. Nếu muốn cắm trại qua đêm, bạn nên xuất phát sớm từ buổi chiều.

BÀI: HỒNG DUYÊN, ẢNH: GIA TIẾN

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua