Ngồi tâm sự với ca sĩ Tương Phùng nhiều lần, tôi đều nghe chị nói câu này: “Tôi yêu những bông hoa khán giả tặng hơn tiền bạc” hay “Tôi yêu những tiếng vỗ tay, cái nắm tay của khán giả hơn cả tiền bạc”. Mỗi lần đó, tôi hay vặn vẹo chị: “Chị một mình ở Sài Gòn đấy, chị làm mẹ đơn thân đấy! Nếu không vì tiền, chị bỏ quê vào Sài Gòn làm gì, chấp nhận xa con gái đang tuổi 13 ẩm ương làm gì?”. Ấy vậy mà ca sĩ sinh năm 1984, Tiên Mẫu trong vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương vẫn khẳng định: “Thực lòng tôi đi làm nghệ thuật không phải vì tiền. Giàu hay nghèo phụ thuộc vào ước vọng và sự thỏa mãn của chính bạn chứ không phải bạn có tiền tỷ trong tay. Tôi xoay xở được cuộc sống của hai mẹ con và với tôi được như thế là đã quá hài lòng. Nếu vì tiền, tôi có thể ở quê để được gần con, lại một tay đôi nghề, vừa đi hát vừa là một cô giáo dạy Anh văn, chắc chắn sẽ nhiều tiền hơn so với ở Sài Gòn hiện tại rồi”.
– Nói sao vẫn thật khó tin, nếu chị đi hát ở các phòng trà rồi lại tham gia nhạc kịch, không vì tiền, chẳng lẽ chị muốn dấn thân vào showbiz?
– Cũng không đúng luôn (cười). Tôi không có tham vọng chen vô showbiz. Tâm tôi chỉ muốn hát, được hát những bài hát đã ăn sâu vào máu thịt của mình. Tôi muốn hát vì tôi ghiền những tràng pháo tay, những bó hoa, những cái nắm tay của khán giả. Tôi muốn hát vì tôi trân trọng những cảm xúc của khán giả khi nghe mình hát và nghĩ mình cũng xứng đáng nhận được sự tôn trọng ngược lại. Và điều quan trọng nhất, có vẻ hơi vĩ mô nhưng tôi hát vì muốn lưu giữ lại những bài hát bất hủ. Tôi yêu những giá trị cũ và muốn góp một phần sức mình vào việc lưu giữ những giá trị xưa cũ ấy cho thế hệ con cháu của mình.
– Việc chị thực hiện live show ở Quy Nhơn hôm 30–10 vừa rồi cũng là vì mục đích đánh thức tình yêu của thế hệ trẻ đối với dòng nhạc xưa? Chị có thu được thành công khi bây giờ giới trẻ thích dòng nhạc sôi nổi, nhạc thị trường hơn?
– Thực sự, tôi không thể ngờ đêm live show đầu tiên của tôi tại quê nhà lại thành công đến vậy. Chẳng riêng tôi, mọi người trong ê-kíp đều rất ngạc nhiên trước sự đón nhận của khán giả. Rời Quy Nhơn đã hơn một năm, tôi sợ rằng mọi người đã quên Tương Phùng rồi. Đêm đó, ngoài ca sĩ khách mời, mình tôi hát 15 ca khúc mà không thấy mệt bởi mỗi khi tôi cúi chào, những tràng pháo tay lại vang dội, những bó hoa lại dồn về ngập tay tôi. Tôi cảm động, đứng trên sân khấu nói lời cảm ơn mà khóc hồn nhiên như đứa con nít.
Sau đêm diễn, khi đã vào lại Sài Gòn, khán giả vẫn gọi điện, nhắn tin chúc mừng. Con gái còn gửi hình một cậu bạn đang nghe nhạc của mẹ qua YouTube rồi gọi điện khoe: “Mẹ ơi, mẹ có fan rồi đó. Bạn kia nói với con: “Mỗi lần tôi stress, tôi mở nhạc của mẹ bà nghe”. Đó là thành công lớn nhất của tôi. Các bé là đại diện cho tuổi trẻ, cho một sở thích âm nhạc sau này. Chỉ cần các bé chịu nghe, không cần hiểu ngay nhưng từ từ sẽ thấm và sẽ yêu dòng nhạc này.
Tiên Mẫu của Giáng Hương sẽ hát ca khúc hoàn toàn mới trong đợt công diễn Tết Đinh Dậu! – Tương Phùng bật mí
– Vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương là tập hợp của hàng loạt các ca khúc nhạc xưa, bất hủ một thời. Phải chăng đó cũng là lý do Tương Phùng quyết định tham gia casting và trở thành Tiên Mẫu?
– Cái này bạn nói chính xác rồi! Tôi hào hứng, tự tin tham gia casting bởi dòng nhạc của vở nhạc kịch là đam mê của tôi. Thứ hai, tôi tham gia vì đó là vở nhạc kịch thuần Việt, là một câu chuyện cổ tích Việt Nam chứ không phải một vở Romeo & Juliet bê nguyên si từ nước ngoài. Tôi yêu những giá trị cổ xưa, muốn lưu giữ nó, thế nên sau vở nhạc kịch này, bất kể vở nhạc kịch nào có được giá trị đó, tôi đều sẽ nhiệt tình tham gia, chỉ sợ nhà sản xuất không nhận thôi (cười lớn).
– Nếu như vai Từ Thức, Giáng Hương, Ngọc Hương, Đông Cung Vương Tử đều có hai diễn viên đảm nhận, vai Tiên Mẫu của chị chỉ có mình chị. Điều đó có gây áp lực cho chị?
– Tôi đã rất áp lực bởi nếu tôi đổ bệnh, sẽ không có ai thế vai mình, sẽ ảnh hưởng chung đến cả ê-kíp. Vậy nên, trong suốt 3 tuần ráp sân khấu và công diễn, tôi đã bỏ hoàn toàn việc đi hát ở ngoài, chỉ tập trung cho Tiên Mẫu. Khi ta bỏ việc kiếm tiền, tập trung cho chất lượng, cái mình nhận được còn giá trị hơn tiền bạc. Mọi người đi xem về đều gọi điện chúc mừng và khen: “Dù Tiên Mẫu ra ít nhưng ấn tượng và chất lượng” (cười).
– Xem ra vai Tiên Mẫu sinh ra là để dành riêng cho Tương Phùng mà trong toàn bộ ê-kíp diễn viên không ai thay thế được?
– Chắc tại tôi hơi to con, là bà mẹ duy nhất, là người già nhất so với toàn bộ diễn viên của vở nhạc kịch. Khi diễn cảnh 4 với Thanh Nguyên hay Hoàng Kim, Tiên Mẫu trao trái đào tiên tình yêu duy nhất của con gái mình cho Từ Thức, tôi cứ tưởng mình đang làm điều đó với con gái mình, sợ con gái mình sẽ cô đơn mãi mãi. Vì nghĩ đến con mà tôi rưng rưng, không kìm lòng được. Hai nàng Giáng Hương diễn cùng tôi cảnh này bảo: “Nhìn chị rưng rưng làm em rất xúc động”.
– Sắp tới Tương Phùng có những kế hoạch nào? Khán giả hâm mộ dòng nhạc xưa có thể nghe chị hát ở đâu?
– Tôi vẫn hát đều đặn ở café Hi-end, Đồng Dao, Sỏi Đá và Quán Cây. Còn về live show, tôi sẽ tổ chức live show đầu tiên tại TP. HCM vào tối 7–1 và 8–1 ở cafe Hi-end. Sau đó, tôi sẽ tiếp tục là một Tiên Mẫu uy nghi, đầy lòng thương con trong vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương, công diễn vào mùng 7, 8, 9 (tức 3, 4, 5–2) và 14, 15, 16 (ngày 10, 11, 12–2) Tết Đinh Dậu tại Nhà hát Hòa Bình. Tiên Mẫu lần này sẽ hát ca khúc hoàn toàn mới, đầy cảm xúc có tên Bảy sắc cầu vồng.
– Cám ơn chị và chúc chị thành công.
Bài: Xoa Nguyễn
Tiếp Thị Gia Đình