Tư vấn cùng Duy Hân lương sinh viên mới ra trường là bao nhiêu?

Mời bạn nghe anh Duy Hân bật mí những chuyện liên quan đến lương sinh viên mới ra trường! Những thông tin rất thiết thực nhé!

Bạn thắc mắc về lương sinh viên mới ra trường? Anh Duy Hân, dưới góc nhìn của một vị trí giám đốc sẽ chia sẻ thông tin và cho bạn những lời khuyên thú vị đấy!

Dân mạng xôn xao vụ sinh viên được lương 2.000 đô-la. Đây quả là mức lương sinh viên mới ra trường như em hằng mong muốn. Em tốt nghiệp ngành tài chính xuất sắc nhất trường, Anh ngữ tốt, chịu khó và năng động, từng có kinh nghiệm làm thuê hai năm và cũng là người trẻ xuất sắc nhất cơ quan khi làm việc tại đây. Em muốn tham khảo ý kiến của anh, với năng lực đó, trên thị trường lao động, mức lương của em sẽ khoảng bao nhiêu là ổn?

Về vấn đề mức lương của sinh viên mới ra trường, với vị trí giám đốc một công ty ở Việt Nam, anh hiểu sự hoang mang về lương bổng của em khi mới ra trường tìm việc làm. Trước nhất, em phải tìm hiểu độ “nóng” của thị trường lao động ở nơi em muốn tìm việc, tức là có nhiều công ty đang tuyển mướn nhân viên hay không. Thứ nhì, em cần tham khảo lương căn bản của vị trí em đang xin vào xem chừng bao nhiêu. Rồi từ đó em mới biết em có thể đề nghị lương bao nhiêu trong ngành của em.

Sẽ khó có công ty nào mướn em với mức lương sinh viên mới ra trường như em mong muốn vì đó là lương khá cao cho nhân viên văn phòng. Theo anh biết, lương cơ bản cho một nhân viên mới tốt nghiệp như em (dù có hai năm kinh nghiệm) chỉ chừng 1/4 đến 1/3 của mức lương đó. Nếu em đặt mình vào vị trí của chủ doanh nghiệp, anh chắc em sẽ không mướn ai với mức lương đó để khởi đầu trong ngành tài chánh. Về nỗ lực và “tố chất chịu khó” của em thì hầu như ai nộp đơn vào công ty cũng nói tương tự, nên em không thể dựa vào những yếu tố đó để thuyết phục doanh nghiệp trả lương cao cho em. Sau sáu tháng hay một năm, nếu em làm việc tốt, em có thể xin tăng lương phù hợp với chức năng công việc của em. Chúc em may mắn.

Em và anh ấy mới yêu nhau. Gần đây, em lại phát hiện khi người khác nói xấu gia đình em, dù có mặt ở đó nhưng anh ấy vẫn lặng im, không bênh vực tiếng nào. Với người như vậy, em có nên tin cậy, trao đời mình cho anh ấy không anh Duy Hân?

Theo anh, việc này cũng khó trách anh ta. Nếu hai em chỉ mới yêu nhau và anh ấy chưa biết gì về gia đình em, khi nghe tin xấu về gia đình em mà anh ấy im lặng cũng là khó trách. Trừ khi quen biết gia đình em rõ hơn thì anh ta mới phải lên tiếng lúc ấy. Theo anh nghĩ, anh ta cảm thấy lúc này đang trong giai đoạn tìm hiểu về em và gia đình em nên mới xử lý như thế.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy gửi thư về mục Ask Duy Hân, tạp chí Tiếp Thị Gia Đình, 204/27 Nguyễn Văn Hưởng, Q. 2, TP. HCM. E-mail: contact.tiepthigiadinh@sunflowermedia.vn.

Tiếp Thị Gia Đình 

Đừng bỏ qua