Cùng MC Quỳnh Hoa khám phá Ai Cập

Mời bạn cùng MC Quỳnh Hoa khám phá Ai Cập, nơi mà các bộ phim về xác ướp Ai Cập của Hollywood thường đề cập đến

Đã từ lâu, MC Quỳnh Hoa mong muốn được đến Ai Cập, nơi có sức hút mãnh liệt với những nét huyền bí của lịch sử 5.000 năm. Và ước mơ đã thành sự thật khi MC Quỳnh Hoa tận mắt nhìn những lăng mộ kim tự tháp vĩ đại của các Pharaoh tại Thung lũng các vị vua và hiểu thêm về nền văn minh Ai Cập cổ đại.

MC Quynh Hoa hinh anh 1

Chuyến đi đem đến cho MC Quỳnh Hoa nhiều điều bất ngờ. Nếu như Ai Cập xưa đã để lại những công trình kiến trúc vĩ đại, đóng góp một trong bảy kỳ quan thế giới cổ đại là quần thể kim tự tháp Giza với tượng nhân sư khổng lồ, Ai Cập ngày nay lại ấn tượng với những ngôi nhà không biết đến bao giờ mới hoàn thành. Hầu hết nhà ở Ai Cập đều được xây thô, tương tự kiểu nhà ống với những trụ bê tông dang dở phía trên, người dân Ai Cập thường chỉ xây nhà 1–2 tầng, khi nào con cái lập gia đình, họ mới xây thêm 1 tầng. Đây cũng là cách để họ trốn thuế vì theo quy định, những ngôi nhà hoàn thiện sẽ phải đóng thuế cao cho chính phủ, nên hầu hết các ngôi nhà tại Ai Cập đều dang dở như thế.

MC Quynh Hoa hinh anh 2

Xe ngựa chạy khắp nơi ở Luxor, Ai Cập. Hầu hết người dân Ai Cập đều xây nhà đơn giản, thô sơ tương tự những ngôi nhà trong hình.

MC Quỳnh Hoa còn thấy xe ngựa chạy khắp nơi ở Luxor, Ai Cập. Các điểm tham quan đều có cảnh sát du lịch cầm súng để bảo vệ và hỗ trợ du khách khi cần. Những nơi quan trọng như ga xe lửa, đập nước còn có cả lực lượng quân đội với xe được trang bị vũ khí đầy đủ, thoạt nhìn du khách cũng “ớn ớn” nhưng rồi lại cảm thấy yên tâm hơn khi đi du lịch tại một đất nước có nhiều bất ổn về chính trị này.

IMG_7442

Xe môtô tuần tra của cảnh sát Ai Cập. Không ai được lên ngồi đâu, chỉ duy nhất Quỳnh Hoa được mấy anh cảnh sát Ai Cập cho mượn xe lên ngồi chụp hình

MC Quynh Hoa hinh anh 3

Trong hình là anh cảnh sát du lịch người Ai Cập. Anh này nhìn thấy Quỳnh Hoa với áo dài Việt Nam thì tình nguyện luôn làm người bảo vệ và hướng dẫn viên du lịch dắt Quỳnh Hoa và mẹ đi tham quan trong ngôi đền cổ Karnak lớn nhất Ai Cập ở cố đô Luxor

Karnak được mệnh danh là ngôi đền của các ngôi đền. Chỉ với phần mở cửa tham quan, du khách phải mất nhiều giờ mới đi hết. Dù bị hư hại nhiều, đây vẫn là điểm đến ấn tượng nhất trong các đền thờ ở Ai Cập. Quần thể Karnak bao gồm ba đền thờ chính của Ai Cập và một vài đền thờ nữa nằm ở phía Bắc của Luxor. Phải mất 100 năm, trải qua 30 đời Pharaoh, quần thể đền Karnak mới hoàn thành và ấn tượng nhất là sảnh Hypostyle, rộng 5.000m² với 134 cột đá lớn chia thành 16 hàng.

MC Quynh Hoa hinh anh 4

Tại đền Karnak – Đền thờ lớn nhất Ai Cập

MC Quynh Hoa hinh anh 5

Tại đền Karnak

Đến Ai Cập, bạn cũng nhớ thăm đền Edfu thờ thần Horus, được xây dựng từ năm 237 trước Công nguyên, dưới triều vua Ptolemy đệ tam và phải hai thế kỷ sau, thời cha của nữ hoàng Cleopatra huyền thoại, mới hoàn thành. Ngôi đền Edfu là sự kết hợp các yếu tố truyền thống Ai Cập với những điểm xuyết kiến trúc Hy Lạp cổ đại, đây cũng là ngôi đền được bảo quản tốt nhất ở Ai Cập.

Trong hành trình này, bạn hãy đến đền thờ Luxor nằm trên bờ Đông của sông Nile, được xây vào năm 1.400 trước Công nguyên. Đền thờ ba vị thần của Ai Cập cổ đại là Amun, Mut và Chons. Trước khi được khai quật, ngôi đền này bị lấp hết hơn một nửa. Để “moi” ngôi đền này lên vào năm 1885, các nhà khảo cổ đã phải đào cả một ngôi làng. Có một ngọn tháp bằng đá hoa cương hồng cao 25 mét, rất đẹp ở trước đền Luxor.

MC Quynh Hoa hinh anh 6

Phía trước ngôi đền Luxor là một ngọn tháp bằng đá hoa cương hồng cao 25 mét. Trước đây có một cặp nhưng ngày nay chỉ còn một 1 cây. Cây còn lại đang nằm ở Place de la Concorde, Paris

Quỳnh Hoa từng nghĩ Cleopatra là nữ hoàng nổi tiếng nhất Ai Cập. Song thực tế, người được người dân bản xứ nhắc nhiều lại là nữ hoàng Hatshepsut, Trong suốt 21 năm trị vì, bà đã đưa Ai Cập trở thành một quốc gia hùng mạnh, thịnh vượng và giàu có.

MC Quynh Hoa hinh anh 7

MC Quỳnh Hoa trước đền thờ Nữ hoàng Hatshepsut – nữ Pharaoh đầu tiên và vĩ đại nhất trong lịch sử Ai Cập

Quần thể kim tự tháp Giza ở Cairo với Kim tự tháp đồ sộ Kê-ốp (Cheops) được xây dựng bằng sức người thô sơ là điểm đến hấp dẫn nhất của Ai Cập. Kê-ốp là kim tự tháp lớn nhất trong 3 kim tự tháp chính và là công trình duy nhất thuộc 7 kỳ quan của thế giới cổ đại còn tồn tại đến ngày nay. Kim tự tháp Khafre (Chephren) được bảo tồn tốt nhất, kim tự tháp Khafre với bên cạnh là tượng nhân sư Sphinx – tượng đầu người có mình sư tử được tạc từ một tảng đá nguyên khối, thể hiện sức mạnh và quyền lực thánh thần của các vị Pharaoh.

MC Quynh Hoa hinh anh 8

Chi khoảng 20 đô-la, bạn sẽ được vào tham quan bên trong kim tự tháp Giza. Nếu như lăng mộ các vị Pharaoh ở Thung lũng các vị vua (The Valley of the Kings) ở Luxor, du khách phải đi rất nhiều bậc thang sâu xuống lòng đất để đến với bia mộ các Pharaoh thì với kim tự tháp này, chỉ có một con đường nhỏ hẹp vừa vặn 1–2 người lom khom, leo từ dưới đất lên đến đỉnh để nhìn thấy mộ của Pharaoh bằng đá (xác ướp thì không còn đâu nhé) và không có nhiều ngõ ngách hay bẫy chết người như trong các phim Hollywood. Nhìn chung, đường đi dễ đi hơn địa đạo Củ Chi ở Việt Nam. Đặc biệt, các nơi này đều cấm quay phim, chụp ảnh. Ai Cập muốn tạo sự tò mò cho du khách đến sau chăng?

MC Quynh Hoa hinh anh 9

Trả 10 đô-la, bạn sẽ được cưỡi lạc đà và được chụp những tấm hình thú vị thế này

MC Quynh Hoa hinh anh 10

Quỳnh Hoa dưới chân kim tự tháp với những phiến đá nặng trung bình 2,5 tấn. Các vị vua Ai Cập ngay sau khi lên ngôi, việc làm đầu tiên sẽ là bắt đầu xây dựng kim tự tháp cho chính mình

Một trong những chuyện rất lạ ở Ai Cập là văn hóa TIP và nói thách. Nhờ người dân địa phương chụp một tấm ảnh hay chụp hình chung hay nhờ họ làm việc gì, bạn cũng phải trả 1–2 đô-la. Khi người bán ra giá 40 đô-la/một món đồ, bạn có thể mua với giá 5 đô-la mà thôi, nếu bạn không mua họ sẵn sàng đi theo mấy trăm mét, giúi món đồ vào tay bạn cho đến khi bạn chịu mua. Đặc biệt, người bán hàng ở Ai Cập rất chuộng đô-la. Nếu mua bằng tiền Egypt Pound, bạn có thể sẽ phải mua mắc hơn gấp rưỡi hoặc gấp đôi. Sau chuyến đi này, tôi rút kinh nghiệm là không cần đổi tiền, cứ mang theo nhiều đô-la lẻ để dùng là tốt nhất. Đừng mang đô-la chẵn, họ sẽ không thối lại tiền mà còn kỳ kèo bắt bạn phải mua thêm nữa.

MC Quynh Hoa hinh anh 11

Quỳnh Hoa chụp hình chung cùng 1 người Ai Cập. Ra đường, chủ yếu là đàn ông, kể cả người bán hàng vì đa số phụ nữ sẽ ở nhà chăm con và lo gia đình

Thông tin thêm

– Đi máy bay từ Hà Nội đến sân bay quốc tế Cairo của các hãng hàng không như Quatar Airway, Etihad Airways, Vietnam Airlines. Giá vé một chiều từ khoảng 14,7 triệu đồng. Bạn cũng có thể mua tour của Fiditour, giá 60 triệu đồng/6 ngày. Liên hệ: (08) 39141414, 38282282.

BÀI: QUỲNH HOA

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua