Dưỡng da với retinol, những điều cần biết

Retinol có rất nhiều công dụng với làn da. Nhưng trước tiên, bạn cần hiểu đúng về chất được ví là "người hùng trong giới mỹ phẩm" này để có cách sử dụng phù hợp

Retinol được ví như người hùng trong giới mỹ phẩm vì khả năng giảm nếp nhăn, làm mờ đốm nâu, giảm mụn và cải thiện màu da. Do đó, nhiều phụ nữ Việt Nam bắt đầu sử dụng retinol như một sản phẩm chăm sóc da hàng ngày. Tiếp Thị Gia Đình sẽ mang đến cho bạn những kiến thức căn bản để phát huy tối đa công dụng khi dưỡng da với retinol.

Có thể kết hợp với sản phẩm khác

Retinol không thể kết hợp với vitamin C hay chất tẩy da chết AHA, BHA vì nồng độ pH của những chất tẩy da chết này sẽ giảm hiệu quả của retinol? Đây là quan niệm sai lầm vì những chất kể trên có độ pH khá thấp, hầu như không ảnh hưởng nhiều đến retinol. Thậm chí việc kết hợp AHA và retinol sẽ giảm tình trạng sạm da. Một nghiên cứu trong tạp chí Khoa học Mỹ phẩm còn tiết lộ khi sử dụng retinol và AHA đồng thời sẽ giúp tăng độ dày của da thay vì sử dụng riêng lẻ.

duong da voi retinol hinh anh 2

Kết cấu retinol nhìn ở cự ly gần

Dưỡng da với retinol: có thể dùng ban ngày

Một số người thường thoa retinol vào ban đêm, trước khi ngủ vì chúng dễ bị phân hủy dưới ánh sáng, đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Thực ra, retinol có thể dùng ban ngày nếu da bạn đã bôi kem chống nắng đầy đủ. Retinol là một dẫn xuất của vitamin A. Tương tự vitamin C và E, vitamin A là chất chống ô-xy hóa giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Do đó, cả 3 loại vitamin này không dễ bị phân hủy khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hơn nữa, những chất chống ô-xy hóa còn kháng viêm nên kết hợp retinol và kem chống nắng sẽ giảm tình trạng kích ứng da.

Dùng nhiều da cũng không “lờn thuốc”

Da dễ ửng đỏ và châm chích khi dưỡng da với retinol lần đầu. Một thời gian, da thích nghi với retinol nên không xuất hiện những triệu chứng này nữa. Không ít người băn khoăn, khi không còn tác động rõ rệt nào lên da, liệu retinol đã mất tác dụng, hoặc da “lờn thuốc”? Theo các bác sĩ da liễu, da bong tróc và ngứa là tác dụng phụ của sản phẩm mới. Dùng một thời gian là hết. Do đó, bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng retinol nhiều năm tới.

duong da voi retinol hinh anh 1

Không nhất thiết phải sử dụng retinol liều mạnh 

Dù retinol liều cao sẽ hiệu quả với làn da mụn lâu năm, nhưng bạn nên cân nhắc khi sử dụng. Khi dưỡng da với retinol, để xác định liều lượng phù hợp cho từng tình trạng da không phải dễ, vì chúng phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng da từng người. Tốt nhất, bạn nên sử dụng sản phẩm retinol liều lượng thấp rồi tăng dần.  Một số sản phẩm retinol liều lượng thấp 0,01% có thể mang lại kết quả tích cực. Nếu da bạn thích hợp với liều lượng retinol thấp, hãy chọn những sản phẩm có chứa retinol từ 0,04% đến 0,1%. Nếu bạn có làn da khỏe và muốn thấy kết quả nhanh và rõ rệt trên da, hãy dùng retinol 1%.

Retinol có thể kết hợp với các sản phẩm trị mụn

Benzoyl peroxide (BP) là hoạt chất trị mụn sưng viêm hiệu quả, nhưng trước đây người ta vẫn nghĩ BP có thể vô hiệu hóa tác dụng của retinol. Một nghiên cứu khoa học vào năm 2010 đã chỉ ra rằng công thức của retinol không bị ô-xy hóa khi kết hợp với BP.  Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng cả 2 sản phẩm cùng một lúc vì chúng có thể kích ứng, khiến da ngứa và bong tróc. Tốt nhất là dùng luân phiên một sản phẩm vào buổi sáng, một vào buổi tối nếu muốn kết hợp dưỡng da với retinol.

Bài: THÀNH VÂN

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua