Với vai trò là cố vấn chuyên môn của vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương, nhạc trưởng, NSƯT Huỳnh Hoàng Điệp giữ nhiệm vụ chính trong phần phối âm, tạo bè cho các bài hát. Không dừng lại ở đó, chị còn là nhà tâm lý, người cô của các học trò trong những chuyện “hậu trường” như: nhắc nhở về những kỹ năng và tâm lý khi lên sân khấu, cách ăn mặc khi tập luyện, giữ giọng sao cho tốt hay phải giữ thái độ thế nào trước phản hồi tiêu cực của dư luận… Kết thúc đợt công diễn đầu tiên, NSƯT Huỳnh Hoàng Điệp mới có thời gian rỗi để trải lòng về những điều tâm đắc với đứa con tinh thần mà mình đã cùng với ê-kíp theo đuổi suốt thời gian qua.
1. Âm nhạc tuyệt vời khi kết hợp với âm thanh – ánh sáng – hình ảnh 3D tạo nên sự sống động trên sân khấu và truyền nhiều cảm hứng cho diễn viên cả khi tập và khi biểu diễn.
2. Nội dung kịch bản nhẹ nhàng, lãng mạn với đủ những cung bậc cảm xúc, thông điệp về tình yêu rõ ràng dễ tiếp cận khán giả mọi lứa tuổi, mọi trình độ thưởng nhạc. Đặc biệt, khâu biên tập những ca khúc nổi tiếng của các tác giả trong và ngoài nước, cộng với các ca khúc sáng tác mới rất phù hợp với tuyến kịch.
Chân dung nhạc trưởng – NSƯT Huỳnh Hoàng Điệp
3. Chuyện tình nàng Giáng Hương là một cơ hội lớn dành cho các bạn trẻ trong và ngoài các trường đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp. Các em đã được trải nghiệm những kiến thức nền tảng được học ở trường lớp với thực tế sân khấu. Vở diễn đã phần nào giúp họ hiểu được “lao động nghệ thuật” đúng nghĩa không đơn giản chút nào! Nam Khánh đã giảm mấy kilogram chỉ sau vài tháng tập luyện. Tấn Đạt đau bao tử vì căng thẳng, hồi hộp. Hoàng Kim phải đi đến bác sĩ tiêm thuốc chữa khan giọng để kịp với show diễn buổi tối… Những người hoạt động nghệ thuật chân chính, vì khán giả, vì đam mê… đã và sẽ phải hy sinh, vất vả rất nhiều!
4. Niềm vui và hạnh phúc nhất của “người đưa đò” như Huỳnh Hoàng Điệp là nhìn thấy các học trò của mình trưởng thành lên rất nhiều trong suốt quá trình tham gia Chuyện tình nàng Giáng Hương. Đó là những Từ Thức (Tấn Đạt), Đông Tử (Mạnh Duy), Tiên Xanh (Thùy Dương), Tiên Vàng (Minh Thanh) và người dẫn chuyện (Huy Hoàng). Các diễn viên quần chúng (dân làng và tiên nữ) không chỉ đầy nhiệt huyết mà còn rất vất vả luyện tập để tạo nên một “dàn bao” ấn tượng trong vở diễn. Dù đã từng có nước mắt và nụ cười nhưng các bạn trẻ đã làm được những điều mà trước đó tưởng chừng như không thể.
5. Ê-kíp dàn dựng và sản xuất chuyên nghiệp, làm việc ăn ý trong không khí vui vẻ, nhiệt huyết và tôn trọng nhau. Đội ngũ kỹ thuật và hậu đài có tinh thần cầu tiến cao, luôn tiếp thu để đáp ứng được những yêu cầu của tổng đạo diễn. Trong công việc, chúng tôi phải “đóng vai ác”, nghiêm khắc, cầu toàn nhưng phía sau đó là những lời động viên đúng lúc, chăm sóc và yêu thương nhau như một gia đình.
6. Để có được những thành công đầu tiên này còn có đóng góp thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng của biên đạo múa Đỗ Anh Nguyên, John Huy Trần trong những điệu múa khó và nghệ sĩ Xuân Hương đã giúp cho các diễn viên chính lột tả được tính cách nhân vật mà họ đảm nhận. Dù không đi cùng nhau đến cuối chặng đường nhưng nếu không có những nghệ sĩ này sẽ khó có được những diễn viên đa tài, tự tin thể hiện mình trong Chuyện tình nàng Giáng Hương.
Bài: Xoa Nguyễn
Tiếp Thị Gia Đình