Cách tự sơn tường nhà vừa đẹp vừa tiết kiệm

Cách tự sơn tường nhà sao cho vừa đẹp lại vừa bền màu chẳng đơn giản tí nào. Hãy để chuyên gia nội thất Tiếp Thị Gia Đình bật mí bí quyết cho bạn

Bạn muốn biết cách tự sơn tường nhà mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu và làm sao mới đúng? Hãy để chuyên gia nội thất bật mí bí quyết cho bạn. Nếu có thắc mắc về nội thất, hãy gửi câu hỏi qua email contact.tiepthigiadinh@sunflowermedia.vn, Tiếp Thị Gia Đình sẽ giải đáp giùm bạn!

Phòng khách của gia đình tôi rộng khoảng 25m². Sau ba năm sử dụng, sơn tường đã bị bám bẩn và có nhiều chỗ dính các vết lem từ bút màu, bút mực do trẻ con vẽ lên. Tôi muốn biết cách tự sơn tường nhà để tiết kiệm chi phí. Xin TTGĐ hướng dẫn tôi các bước tự thực hiện tại nhà?

Việc đầu tiên cần làm là bạn phải chọn ngày sơn nhà có thời tiết khô ráo và có nắng để các lớp sơn mau khô. Không nên sơn tường trong những ngày trời mưa, ẩm ướt và độ ẩm không khí cao. Hãy chọn lựa màu sơn thật kỹ trước đó để lên kế hoạch mua nguyên vật liệu phù hợp. Nếu định sơn tường mới có màu nhạt hơn hiện tại, bạn mua thêm sơn trắng để sơn che lớp màu cũ, sau đó mới bắt đầu sơn màu mới. Nếu màu sơn mới gần giống với màu sơn cũ, bạn có thể bỏ qua thao tác này.   

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị

– 1 cây lăn sơn

– 1 chiếc chổi sơn để sơn các góc và đường viền

– Bàn chải sắt hoặc giấy ráp (giấy nhám)

– 1 cây gậy làm cán để lăn sơn các vị trí cao

– Bột bả ma-tít để làm đầy các vùng không bằng phẳng trên tường

– Thang nhôm

– Sơn tường

Bạn cần mua sơn lót và sơn phủ (sơn màu). Sơn lót là lớp sơn quan trọng để ngăn chất kiềm, ẩm ướt trong tường thoát ra ngoài làm hỏng lớp sơn bên ngoài. Lớp sơn phủ là lớp sơn ngoài cùng, nên chọn sơn có màu sắc hài hòa, phù hợp với lớp sơn lót. Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại sơn được đóng thùng nhỏ (5 lít) hoặc thùng to (17–18 lít) để bạn lựa chọn. Bạn có thể chọn màu sơn theo bảng màu của nhà sản xuất hoặc nhờ tiệm sơn dùng máy trộn màu sơn theo ý muốn.

cach tu son tuong nha hinh anh

Cách tự sơn tường nhà

Bước 1: Thu dọn đồ đạc, di chuyển vật dụng ra giữa nhà để có không gian đặt thang và thùng sơn. Dùng bạt, khăn vải hoặc giấy báo che đồ dùng để ngăn bụi. Dùng giấy báo cũ xếp kín chân tường và nền nhà để tránh tình trạng sơn nhiễu xuống nền.

Bước 2: Làm sạch phần tường cần sơn bằng cách quét sạch bụi, mạng nhện… Dùng bàn chải sắt hoặc giấy nhám chà sạch hết lớp sơn cũ bị bong tróc. Dùng bột ma-tít trét vào lấp đầy các lỗ hổng lồi lõm để tạo bề mặt bằng phẳng lại cho bức tường.

Bước 3: Sơn tường bằng lớp sơn lót trước. Nhúng cây lăn sơn vào thùng để sơn bám đều, gạt bỏ sơn thừa, lăn dài cây lăn theo hướng từ dưới lên trên để sơn không chảy thành dòng. Khi lăn, bạn lăn theo hình zig zag, lăn một đường chéo từ dưới lên, sau đó lăn một đường thẳng từ trên xuống và lặp lại cho đến hết bức tường. Lăn nhẹ tay, vừa đủ mạnh để sơn bám vào tường. Vừa lăn vừa nhúng cây lăn vào sơn các lớp sơn đều nhau. Có thể lăn một hoặc hai lớp sơn lót để sơn kết dính và bền màu hơn. Thời gian chờ giữa các lớp sơn khoảng 30 phút hoặc nhiều hơn tùy thời tiết và độ khô của từng loại sơn. Khi lớp sơn lót đã khô, bạn rửa sạch cây lăn bằng xà phòng và nước nóng, sau đó sơn tiếp lớp sơn màu.

Bước 4: Hoàn thiện các lớp sơn còn mỏng, chưa đều màu. Khi sơn đã khô, bạn dùng giấy bao xi-măng chà nhẹ lên tường để làm mịn bề mặt sơn. Khi sơn tường, bạn mặc quần áo dài tay để tránh bị dính sơn, đeo khẩu trang để không hít phải mùi hóa chất, đeo kính để bảo vệ mắt… Sau khi sơn tường, bạn có thể đốt nến thơm, tinh dầu để khử mùi sơn, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của cả nhà.

Hy vọng với những hướng dẫn này từ Tiếp Thị Gia Đình, bạn sẽ biết cách tự sơn tường nhà hiệu quả để thay áo mới cho tổ ấm của mình!

Bài: Lê Hoa
Chuyên gia tư vấn: KTS Nguyễn Đức Tuấn – Công ty tư vấn kiến trúc TLI, Từ Liêm, Hà Nội
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua