Ca sĩ Nam Khánh – Thanh Nguyên là cặp đôi Từ Thức – Giáng Hương được nhiều khán giả yêu thích sau các buổi công diễn vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương. Cùng với toàn bộ ê-kíp, ca sĩ Nam Khánh và Thanh Nguyên đã đem đến một món ăn tinh thần mới lạ, nhẹ nhàng và đủ xúc động cho khán giả yêu âm nhạc, yêu nhạc kịch Việt Nam. Mời bạn cùng nghe họ chia sẻ khi ánh đèn sân khấu Chuyện tình nàng Giáng Hương vừa tạm khép lại.
– Vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương tạm khép lại những buổi công diễn đầu tiên tại nhà hát Hòa Bình với nhiều lời khen nhưng cũng có không ít “gạch đá” từ dư luận. Vậy cảm giác của ca sĩ Nam Khánh và Thanh Nguyên bây giờ thế nào?
– Ca sĩ Nam Khánh: Nhớ lại lần đầu tiên xem và mê mẩn nhạc kịch thông qua các đĩa DVD, tôi tự hỏi không biết đến bao giờ mình mới có thể diễn nhạc kịch tại Việt Nam? Đến hôm nay, tôi đã thực hiện được đam mê của bản thân sau quá trình chờ đợi kéo dài đến hơn 10 năm. Điều đó với tôi đã là hạnh phúc. Hạnh phúc sẽ nhân lên nếu tôi nhận được nhiều lời khen, nhưng dù có những lời chê bai cũng không làm cho niềm hạnh phúc ấy bị sứt mẻ tí nào (cười). Tôi nghĩ rằng, đánh giá tốt hay chưa tốt không đáng sợ bằng sự im lặng. Im lặng không có ý kiến vì không để lại ấn tượng hoặc chẳng biết phải nhận xét thế nào mới là lời chê bai nặng nhất. Thật may, cả ê-kíp đã nhận được phản hồi tích cực từ phía khán giả và giới chuyên môn chứ không phải là sự im lặng đáng sợ.
– Ca sĩ Thanh Nguyên: Chẳng có gì hạnh phúc hơn với người nghệ sĩ là được sống với đam mê của mình. Dù có người khen và cũng có người… chưa khen nhưng tôi thấy đa phần khán giả đều có ấn tượng đẹp, đều thích thú với phần âm nhạc và hiệu ứng sân khấu. Thêm vào đó, khán giả sẵn sàng bỏ hơn 2 tiếng đồng để thưởng thức vở nhạc kịch mà không bỏ về giữa chừng chính là phần thưởng lớn nhất dành cho cả ê-kíp rồi.
– Từ góc độ của người hiểu biết về nhạc kịch, Nam Khánh và Thanh Nguyên có đánh giá riêng nào về những điểm được và chưa được của vở nhạc kịch này?
– Ca sĩ Nam Khánh: Điểm cộng cho Chuyện tình nàng Giáng Hương chính là sự gần gũi, dễ hiểu và có tính giải trí cao với khán giả. Gần gũi về mặt nội dung, cách sử dụng bài hát quen thuộc, dễ hiểu trong việc diễn thoại và kịch (nhưng không dung tục, rẻ tiền), lại có những hiệu ứng thị giác và khứu giác mà chưa có và có thể là sẽ không có ở các vở nhạc kịch khác tại Việt Nam. Bên cạnh đó cũng có những khuyết điểm mà cả ê-kíp đã ghi nhận và đang khắc phục như chuyển cảnh, cách diễn còn chậm, cách thoại nhiều chỗ chưa tự nhiên… để vở diễn ngày càng hoàn thiện hơn.
– Ca sĩ Thanh Nguyên: Anh Khánh đã nói hết được nỗi niềm của tôi rồi (cười). Tôi chỉ thêm một ý nhỏ của riêng mình, đối với tôi, điểm được nhất đầu tiên là đã hoàn thành được con đường từ ý tưởng đến vở diễn lớn – điều mà không phải sản phẩm nghệ thuật nào cũng làm được. Chắc tôi không cần phải nói nhiều về sự khó khăn trong việc đầu tư, dàn dựng cũng như biên kịch cho loại hình mới mẻ này tại Việt Nam. Tuy nhiên, không có người tiên phong thì làm sao có được người hoàn thiện nó. Tôi tự hào là một trong những người trong ê-kíp tiên phong này.
Chuyện tình nàng Giáng Hương thành công rực rỡ
– Không biết những phản hồi chưa mặn mà của khán giả về vai diễn của Nam Khánh và Thanh Nguyên có làm các bạn nản chí trên con đường chinh phục sân khấu nhạc kịch vốn còn rất kén khán giả Việt?
– Ca sĩ Nam Khánh: Tôi thấy chẳng có lý do gì để từ bỏ đam mê của mình. Tôi nghĩ rằng, nếu mình hết lòng với khán giả thì khán giả cũng sẽ không bao giờ quay lưng lại với mình.
– Ca sĩ Thanh Nguyên: Khi dấn thân vào con đường này, tôi đã biết mình sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn nhưng không vì thế mà chùn bước. Trách nhiệm của người nghệ sĩ là phải lắng nghe những lời đánh giá, khen chê của quý khán giả, bởi nói cho cùng, sản phẩm nghệ thuật là để phục vụ đại chúng. Mặc dù vậy, tôi cũng rất tỉnh táo để chọn lọc những lời nhận xét đó, biết đâu là lời góp ý thiện chí, đâu là lời góp ý chưa thiện chí giúp mình hoàn thiện tốt hơn. Nếu nhận được lời mời cho những dự án nhạc kịch thích hợp trong tương lai, tôi sẽ rất hạnh phúc và rất muốn “rủ rê” anh Nam Khánh cùng tham gia. Tôi cảm thấy rất hợp, rất phiêu khi được diễn cùng người đàn anh giàu kinh nghiệm như Nam Khánh (cười).
– Cám ơn ca sĩ Nam Khánh và Thanh Nguyên. Chúc chàng Từ Thức và nàng Giáng Hương lại sớm tái diễn trong các đợt công diễn tiếp theo của Chuyện tình nàng Giáng Hương và các dự án nhạc kịch khác!
Những con số bạn chưa biết về Chuyện tình nàng Giáng Hương
1 năm là thời gian nhà biên kịch Trần Nguyễn Thiên Hương thai nghén vở nhạc kịch và bắt đầu hành trình viết kịch bản, chọn nhạc, tìm kiếm người hợp tác để xây dựng vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương.
Ngày 28-5-2016 là ngày tổ chức casting diễn viên. Hầu hết các diễn viên đều là sinh viên, cựu sinh viên của nhạc viện thành phố, hát hay nhưng chưa có kỹ năng diễn xuất.
Tháng 6-2016 dàn diễn viên nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương bắt đầu có những buổi tập đầu tiên. Tuy nhiên, do thay đổi về diễn viên, điều chỉnh kịch bản và ê-kíp sản xuất, dàn diễn viên hầu như chỉ có một tháng để “lột xác” mọi kỹ năng mà một diễn viên nhạc kịch cần phải có.
21 bài hát đã được các diễn viên cất lên trong suốt hơn 2 tiếng của vở nhạc kịch. Trong số này, có 4 bài hát mới viết riêng cho vở nhạc kịch.
12 tỷ đồng là số tiền mà công ty Sun Flower Media đã đầu tư cho vở diễn.
120 bộ trang phục đã được thiết kế riêng dành cho các diễn viên trong vở nhạc kịch. Riêng chiếc đầm của nàng Giáng Hương cần đến 5 thợ thủ công thêu và đính tay trong suốt 1 tuần mới hoàn thiện.
7 là số suất diễn trong đợt ra quân đầu tiên của Chuyện tình nàng Giáng Hương. Dự định, vở diễn sẽ tiếp tục hoàn thiện để phục vụ trong các đợt công diễn tiếp theo.
Bài: Thiên Minh
Tiếp Thị Gia Đình