Chuyện tình Giáng Hương: Không có gì là không thể

Để có những giây phút thăng hoa trên sân khấu, người diễn viên phải khổ luyện trong nhiều năm. Nhưng chỉ với vài tháng, bằng tất cả quyết tâm và đam mê, họ đã làm được!

Buổi công diễn nhạc kịch Giáng Hương ra mắt báo chí, Tấn Đạt và Hoàng Kim đã lấy được những tràng pháo tay nồng nhiệt và cả nước mắt của không ít khán giả. Ít ai ngờ rằng, cặp đôi “chân tay cứng như que củi”, đã “ăn” la hét nhiều bậc nhất từ ê-kíp sản xuất giờ có thể cất lên những ca khúc ngọt đến say lòng người kết hợp cùng những màn nhảy và diễn xuất độc đáo. Hầu hết các diễn viên nhạc kịch trên thế giới phải cần ít nhất 4–5 năm đào tạo mới dám nộp đơn xin việc vào các nhà hát, còn Tấn Đạt và Hoàng Kim bằng nỗ lực đến giọt sức cuối cùng, đã manh nha trở thành diễn viên nhạc kịch chỉ sau… hai tháng. Sau hơn hai tiếng biểu diễn, bước ra hậu trường, Hoàng Kim đầm đìa mồ hôi như tắm còn đôi tay Tấn Đạt lạnh ngắt và run rẩy. Họ cứ thế ôm lấy nhau và những câu chuyện hậu trường của cặp đôi này lần đầu tiên được chia sẻ.

“Sáng qua tôi phải vào bệnh viện”

“Sáng qua tôi vừa phải vào bệnh viện chích thuốc. Mấy hôm trước chạy sân khấu nhạc kịch Giáng Hương, phải hát live, la hét, khóc lóc, nhảy múa… nên chiều về tôi mệt, sốt và đổ bệnh luôn. May mà nhờ liều thuốc của bác sĩ, đến chiều giọng đỡ khan và hôm nay có thể biểu diễn cùng Tấn Đạt”, Hoàng Kim lý giải khi mọi người hỏi thăm: “Nhìn Kim có vẻ mệt lắm”. Ấy thế nhưng, khi hỏi về Giáng Hương – nhân vật chính mà Kim thủ vai, ca sĩ sinh năm 1985 này lại khỏe tưng: “Nàng Giáng Hương có hai diễn viên thủ vai là tôi và Thanh Nguyên. Tuy nhiên, hai nàng Giáng Hương cũng khác nhau lắm. Nếu Thanh Nguyên gợi cảm, cá tính thì nàng Giáng Hương của tôi nhõng nhẽo hơn, theo kiểu dịu dàng, đáng yêu. Tổng đạo diễn Trần Nguyễn Thiên Hương thường đùa với chúng tôi: “Hoàng Kim và Tấn Đạt là ê-kíp ngoan hiền. Thanh Nguyên và ca sĩ Nam Khánh là ê-kíp sexy”.

Nhac kich Giang Huong hinh anh 1

Cũng vì thiếu sự sexy, Kim và Đạt thường gặp chút khó khăn với những cảnh tán tỉnh, quyến rũ, vuốt ve, bốc lửa. Mấy lần ông xã Kim đến xem vợ tập rồi nói: “Anh thấy em và Đạt diễn cũng được, nhưng những cảnh ôm ấp, vuốt ve, anh chưa thấy… ép phê. Em và Đạt phải gần sát hơn nữa, phải cảm giác say đắm nữa mới được”. Được chồng bật đèn xanh và ê-kíp sản xuất hỗ trợ, Kim đã vượt qua được nỗi ngại ngùng, vượt qua được nỗi ám ảnh mình già tuổi, già mặt hơn Tấn Đạt để hóa thân thành nàng Giáng Hương đằm thắm và đắm đuối với tình yêu. Bù lại, Hoàng Kim và Tấn Đạt lại “ăn tiền” khi diễn các cảnh lấy nước mắt khán giả trong nhạc kịch Giáng Hương.

Kim nhớ lại: “Cảnh nàng Giáng Hương sụp đổ tê tái khi Từ Thức bị giáng xuống hạ giới, còn mình bị nhốt vào lãnh cung, suốt đời chịu kiếp cô liêu, tôi đã vừa hát ca khúc Trái ngang vừa khóc đến nỗi mệt lả. Giọng hát mà có nước mắt tự nhiên sẽ lấy được cảm xúc của người nghe, người xem. Rồi cảnh chia tay Ngọc Hương để đi theo Từ Thức, không bao giờ gặp lại người chị hy sinh tình yêu của mình cho em, tôi cũng khóc thật, khóc rất tự nhiên. Có lẽ tại tính tôi nào giờ mít ướt nên những cảnh bị đày đọa, cảnh chia xa, đau khổ, tôi rất dễ nhập vai”.

Nói về chàng Từ Thức Tấn Đạt của mình, Kim quay ra ôm lấy Đạt lần nữa: “Đạt còn là sinh viên, nhỏ hơn tôi 4 tuổi và chưa từng trải qua công việc giống tôi. Thế nên, khi được phân vào một ê-kíp, tôi và Đạt đã phải tập rất nhiều và nan giải nhất vẫn là nhảy bởi cả hai đều cứng như que củi. Qua các lần tập, chúng tôi đều xin ý kiến của những người ngồi dưới rồi “tự tu” để cải thiện điểm yếu của mình. Nhưng Đạt có tố chất của một nghệ sĩ tài năng. Đạt hát quá hay, quá ngọt, đem lại cho tôi nhiều cảm xúc, khiến tôi có hứng thú để diễn. Nói thật, mỗi lần Đạt cất giọng lên, tôi đều muốn… rụng tim, cứ ngồi dưới mà khen: “Chíp ơi, sao Chíp đốn tim tôi vậy trời?”. Chíp là biệt danh chúng tôi thường gọi Đạt khi cả hai đã thân thiết với nhau (cười)”.

Trước khi tham gia vở nhạc kịch Giáng Hương, Hoàng Kim cũng từng có mặt trong nhiều trích đoạn nhạc kịch. Tuy nhiên, theo Kim: “Tham gia vở nhạc kịch này, tôi giống như vượt lên chính mình. Vừa thoại, hát, nhảy xuyên suốt vở. Chưa bao giờ tôi diễn một vai lớn như thế này. Nó là thử thách, là cơ hội để tôi biết khả năng của mình đến đâu. Trước đó, thỉnh thoảng đi diễn, tôi cũng được chỉ cách nhảy, múa nhưng lúc đó làm chưa đẹp mà cứ nghĩ đẹp rồi. Vô vở này, thấy cái mình tự tin rồi vẫn chưa đến đâu. Nếu muốn dấn thân vào chuyên nghiệp, mình phải khổ luyện hơn nữa”.

Nhạc kịch Giáng Hương sẽ tiếp tục biểu diễn tại Nhà hát Hòa Bình vào các ngày 21, 22, 23–10. Vé đang được bán tại www.ticketbox.vn. Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức vở nhạc được đầu tư vô cùng hoành tráng và công phu.

“Tôi là người tập nhiều nhất trong đội”

“Trong đội, tôi có lẽ là người tập nhiều nhất. Tôi biết mình yếu nhất nên phải tập nhiều nhất”, chàng Từ Thức Tấn Đạt cho biết. Cũng có lẽ vì vậy mà vóc dáng ngày Đạt ngày càng gầy đi. Chàng Từ Thức này bật mí: “Bộ trang phục tôi mặc trong buổi công diễn Chuyện tình nàng Giáng Hương đã phải bóp nhỏ lại ít nhất 2 lần rồi đấy. Cân nặng dù không giảm mấy nhưng phần bụng giảm nhanh đến mức khó tin. Xem ra, chẳng cần phải đến phòng tập, cứ lao động nghệ thuật hết sức mình thì cũng đã có thể giảm cân… ngoạn mục rồi”.

Nhận được sự chăm sóc đặc biệt, lại có thêm nhiều lời khen từ người thưởng thức nhạc kịch và bạn bè, Đạt trước sau vẫn là chàng sinh viên khiêm tốn. Cậu luôn nhận kể cái chưa tốt trước rồi mới đến cái tiến bộ: “Lúc đầu, một câu đơn giản tôi nói ra ai cũng mắc cười cả. Cô Điệp phải sửa tới sửa lui. Bây giờ có thể ra diễn trước mọi người, đó là cả một hành trình phấn đấu. Kỳ vọng, mục đích ban đầu của tôi khi tham gia vở nhạc kịch này là phá được những giới hạn mà tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể làm được. Đến thời điểm hiện tại, tôi kỳ vọng cao hơn. Tôi muốn khẳng định mình xuất thân từ nhạc viện nhưng sẽ trở thành một ca sĩ đa năng, có khả năng hát, nhảy và diễn”.

Nhac kich Giang Huong hinh anh 2
Tấn Đạt nói tiếp: “Thời gian đầu tập luyện nhạc kịch Giáng Hương, nhất là khi ca sĩ Đức Tuấn rút lui, tôi cũng như nhiều diễn viên trong đoàn cảm thấy rất mơ hồ, hoang mang, không nghĩ vở nhạc kịch có thể diễn. Trong hoàn cảnh đó, ê-kíp sản xuất vẫn rất bình tĩnh và cùng chúng tôi đi qua những ngày tập luyện vất vả. Tôi tự tin hơn, bớt nhút nhát khi giao tiếp với mọi người và quan trọng là học hỏi được tinh thần: “Đã muốn là phải làm đến cùng và nhất định sẽ làm được. Không gì là không thể”.

Vở nhạc kịch Giáng Hương công diễn, 90% khách ra về với cảm xúc tốt đẹp và cũng có khoảng 10% vạch lá tìm sâu. Tuy nhiên, Tấn Đạt cho rằng: “Nghề này làm dâu trăm họ, có người thích, có người không. Công diễn chỉ là bước đầu, không phải đích đến cuối cùng. Chúng tôi không dừng lại ở những buổi công diễn đầu tiên mà có ý định diễn tới diễn lui và qua các lần như vậy, chúng tôi sẽ trau chuốt, chỉnh sửa để dần hoàn thiện hơn. Việc khởi đầu một thể loại nhạc kịch mới mẻ ở Việt Nam giống như người đầu tiên đi khai phá con đường mới. Người xông pha đầu tiên sẽ chịu nhiều đau đớn vì gai góc, đá, sỏi nhưng dần dần, con đường mòn sẽ hình thành và những lần sau sẽ dễ đi hơn”.

Bài: Xoa Nguyễn
Ảnh: Anh Dũng
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua