Bên cạnh “bộ tứ quyền lực” đã dày công hoàn thiện vở nhạc kịch Giáng Hương, không thể không nhắc đến một nhân vật lặng thầm luôn đứng sau hỗ trợ dàn dựng và hướng dẫn các diễn viên nhảy múa, đó là biên đạo Hữu Trị. Anh đóng góp một phần rất quan trọng trong việc đem đến những màn trình diễn sôi động và dạt dào cảm xúc.
Say vì nhạc
Với vai trò là người chỉ đạo diễn xuất, trong suốt các buổi tập luyện của diễn viên vở nhạc kịch Giáng Hương, Hữu Trị hầu như không có lúc nào ngồi yên. Anh lăng xăng chạy lên và xuống, điều chỉnh giọng nói, cách đi, cách biểu cảm đến chỗ đứng, chỗ ngồi của diễn viên trên sân khấu sao cho tương tác tốt với khán giả.
Anh bật mí: “Ngày đầu mới vào, tôi thấy các diễn viên hầu hết đều là sinh viên, chưa có kinh nghiệm diễn xuất, tất cả chỉ là số không, tôi đã định… bỏ chạy. Sau đó, nhà biên kịch, tổng đạo diễn Trần Nguyễn Thiên Hương cho tôi nghe vài bài nhạc phối của anh Nguyễn Công Phương Nam. Trời ơi, nhạc hay quá, và đó là lúc tôi quyết định… dấn thân làm “ma ma tổng quản”. Lúc đầu cũng la hét nhiều lắm, nổi điên nhiều lắm nhưng đến bây giờ, thấy các bạn diễn trên sân khấu, tôi biết mình đã không phí sức. Đi từ sàn tập ra sân khấu lớn, các bạn đã khiến tôi rất bất ngờ vì đã làm quen rất nhanh, thích ứng rất nhanh”.
Là người cực đam mê nhạc kịch, anh Hữu Trị bảo: “Nhạc kịch hay lắm, rất gần gũi, đi xem là ghiền luôn. Tôi đã đi xem nhạc kịch… nát New York rồi. Về Việt Nam, tôi cũng đã xem nhiều trích đoạn “made in Vietnam” và tôi thấy đây là một vở nhạc kịch đáng xem. Nhạc không chê vào đâu được. Cảnh đẹp lung linh. Đã thế, nó còn quy tụ đầy đủ cái “chất” của một vở nhạc kịch và có quá nhiều yếu tố độc, lạ, bất ngờ khiến cảm xúc người xem liên tục phải “đảo chiều”.
Những yếu tố độc lạ của nhạc kịch Giáng Hương
Sau khi nhìn thấy trang phục của các nàng tiên trong vở nhạc kịch Giáng Hương, nhiều người thắc mắc: “Sao nó kỳ kỳ, yếm chẳng ra yếm, tiên chẳng ra tiên? Váy của Giáng Hương sao lại màu đỏ?”. Thực ra, đó là ý đồ của nhà biên kịch Thiên Hương. Nàng Giáng Hương 18 tuổi tươi tắn, chán cuộc sống vương giả, thích thử thách và tìm kiếm điều mới lạ, chẳng có gì hợp với sự nổi loạn của nàng hơn là màu đỏ.
Chàng Từ Thức – vị quan nghiêm nghị, đang hát, đang đau khổ bỗng nhiên đọc… rap tưng tửng. Một vị Đông Cung Vương Tử khi bị Giáng Hương từ chối bỗng biến thành đứa con nít, giậm chân bành bạch, ăn vạ như anh hề… Những chi tiết vui, hài hước đó đan xen nhẹ nhàng, hoàn toàn phù hợp với tâm trạng nhân vật và đem đến cho người xem những giây phút bất ngờ, bật cười và dễ chịu.
“Không phải vì có mặt mình tôi mới khen hay. Từ những hiểu biết của tôi về nhạc kịch thế giới, tôi đánh giá vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương là món ngon bạn nhất định phải thử trong tháng 10 này”, anh Hữu Trị khẳng định.
Dân trong nghề nói gì về Chuyện tình nàng Giáng Hương?
“Nãy giờ ngồi xem, tôi bỏ nhỏ với mọi người xung quanh là thương chị Thiên Hương quá. Chị là người kinh doanh nhưng lại có máu nghệ thuật nên dốc tâm dốc sức vô dự án này. Tâm huyết cho vở này quá cao. Chị Thiên Hương đã đưa nhạc kịch đến với khán giả Việt Nam.
Nhạc hay, ca sĩ hát hay, trải nghiệm lạ, diễn viên rất nhập tâm, vừa hát vừa thoại rất công phu. Dù vậy, tôi nghĩ về cảnh trí, ánh sáng cần phải đầu tư hơn, trau chuốt hơn, để làm cho vở nhạc kịch xuất sắc hơn. Tôi cũng muốn nói với các bạn trẻ rằng, chúng ta nên thưởng thức đủ gia vị nghệ thuật chứ đừng đơn thuần chạy theo các loại hình giải trí sôi nổi khác. Như thế nghĩa là các bạn đang giúp cho các loại hình nghệ thuật của Việt Nam có đất để phát triển”.
Ca sĩ Mỹ Linh
“Bay từ Bắc vào Nam để đi quay từ 5 giờ sáng, nghe đến chương trình nhạc kịch Giáng Hương, tôi đã tranh thủ “trốn” thu voice để đến nhà hát Hòa Bình xem vào đầu màn 3, lỡ mất 2 màn đầu. Sau khi màn 5 khép lại, tôi lại chạy vội, chỉ kịp gọi điện chúc mừng người bạn của mình là nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam. Những bài hát anh đưa vào vở nhạc kịch phải nói là… chuẩn không cần chỉnh. Lần đầu công diễn tất nhiên là không tránh khỏi sơ sót. Nhưng với tinh thần và khí thế của các bạn diễn viên cũng như ê-kíp, tôi tin vở này càng diễn sẽ càng nhuyễn và hay hơn. Ánh sáng và các hiệu ứng phát huy hiệu quả tối đa. Tôi có cảm giác như mình đang ở trên tiên cảnh bồng bềnh mây. Mọi thứ phải nói là quá tuyệt vời!”.
Siêu mẫu Hà Anh
“Hôm nay, tôi đưa mẹ cùng đến xem Chuyện tình nàng Giáng Hương bởi với tôi, đây là một cách kết nối giữa các thế hệ. Mẹ được nghe lại các ca khúc bất hủ được phối mới thích mê. Vừa xem tôi vừa quan sát mẹ. Mặt mẹ hân hoan như trẻ con! Tôi nghĩ, nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương dành cho nhiều thế hệ. Những người như tôi, như mẹ đều có thể tìm được cái mới mà cũ, cũ mà mới, có thể thấy được những kỷ niệm xưa trong một loại hình nghệ thuật mới mẻ. Mẹ bảo nếu có thời gian, nhất định sẽ đi xem các suất diễn tiếp theo. Dĩ nhiên, lần đầu tiên luôn có những cái chưa hoàn thiện, nhưng chúng ta không thể chờ hoàn thiện mà phải có những bước đi ban đầu. Chưa bao giờ thử thì sẽ không bao giờ thành hiện thực”.
Mua vé nhạc kịch Giáng Hương ngay
Chỉ còn 3 ngày nữa (21, 22 và 23–10) để bạn được nghe, xem, cảm và trải nghiệm đủ các cung bậc cảm xúc cùng với nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương. Bạn hãy nhanh tay mua vé tại https://ticketbox.vn/chuyen-tinh-nang-giang-huong. Nếu là nam nhân, đây là món quà ý nghĩa bạn có thể dành cho mẹ, vợ hoặc bạn gái thay cho những món quà quen thuộc trước đây trong những ngày tháng 10 này.
Bài: Xoa Nguyễn
Ảnh: Anh Dũng
Tiếp Thị Gia Đình