Có nên mua nhà hay chỉ nên thuê nhà?

Mua nhà tốn một khoản phí lớn, là một trong những kế hoạch lớn nhất của đời người. Bạn có nên mua nhà không hay chỉ nên đi thuê nhà mà thôi?

Bạn có nên mua nhà vào cuối năm nay? Theo nhận định của giới kinh doanh bất động sản, cuối năm là thời điểm vàng của thị trường địa ốc. Lúc này, tiền thưởng, tiền tích cóp của mọi người dồi dào hơn cộng với tâm lý người Việt muốn có nơi yên ấm để đón Tết. Nắm bắt nhu cầu đó, các chủ đầu tư tung ra hàng loạt dự án bất động sản cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Song, bạn có cần dốc hết sức và oằn mình để có cho được một căn nhà hãy không? Hãy để Tiếp Thị Gia Đình tính toán giúp bạn.

1. Làm phép tính

Bằng phép tính giá trị căn hộ, số tiền có sẵn và khoản vay, bạn sẽ biết được mình nên mua nhà hay không. Các nhà đầu tư khẳng định hiện nay, việc mua nhà không khó nhờ kết hợp khoản vay ưu đãi để có phương thức thanh toán tốt, lãi suất cực thấp và linh hoạt.

Lời chào mời nào cũng hấp dẫn nhưng khi mua nhà, bạn sẽ đối mặt với nhiều yêu cầu khác. Chẳng hạn, bạn mua căn hộ 2 phòng ngủ của dự án có giá 1,7 tỷ đồng (đã có VAT), tỷ lệ vay tới 75% trong 240 tháng (20 năm), lãi suất ưu đãi 7%/năm. Ban đầu, bạn phải có khoảng 340 triệu đồng để thanh toán các đợt ban đầu. Sau đó ngân hàng sẽ giải ngân, mỗi tháng bạn trả khoảng 5 triệu đồng. Tuy nhiên, khi hết ưu đãi, lãi suất thả nổi

khoảng 10% thì số tiền cần thanh toán khoảng 15 triệu đồng/tháng.
Như vậy, nếu muốn mua nhà, trong tay bạn phải có ít nhất 500 triệu đồng và thu nhập hàng tháng phải 20 triệu đồng mới có khả năng mua căn hộ này.

co nen mua nha hinh anh 2

Bạn có nên mua nhà lúc này hay không?

2. Hãy thực tế

Mua nhà là giấc mơ của nhiều người nhưng đừng để những lời đường mật của người bán, vẻ đẹp của các căn hộ mẫu khiến bạn bất chấp tất cả. Hãy suy nghĩ về các gánh nặng khác mà bạn phải đối mặt. Chẳng hạn như với các căn hộ, đầu tiên bạn phải tính đến phí quản lý chung cư. Đa phần các chung cư tính khoảng 7.000 đồng/m2. Với căn hộ 2 phòng ngủ 86m2, khoản phí này khoảng 600.000 đồng. Sau đó là tiền gửi xe, tiền điện, tiền nước. Đồng thời khi nhận bàn giao căn hộ, bạn sẽ phải bỏ ra tệ lắm là 100 triệu đồng để trang bị thêm thiết bị cơ bản cho căn nhà.

3. Tìm giai đoạn thích hợp để mua nhà

Bạn cần phải tính toán cẩn thận khi mua nhà. Bạn phải đối mặt với các gánh nợ ngân hàng hàng tháng cộng với các khoản chi phí vận hành ngôi nhà. Vì vậy, bước cuối cùng là phải quyết được đâu là giai đoạn thích hợp để mua. Để biết được, bạn hãy hỏi chính mình:

♠ Có thích đi du lịch?

Với các bạn trẻ, du lịch khám phá là đam mê. Nếu khoản tiền mua nhà quá lớn, bạn có thể phải trì hoãn đam mê này. Như vậy, khi chưa đủ tiền, bạn thuê nhà sẽ hợp lý hơn là mua nhà.

♠ Thu nhập có ổn định và bền vững?

Nếu bạn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho việc chi trả tiền mua nhà, áp lực lên vai bạn là rất lớn. Bạn phải chắc rằng mình có một công việc ổn định với mức thu nhập ổn định cần thiết cho việc thanh toán. Hoặc ít ra bạn phải có thể xoay chuyển tình thế phòng khi bị mất việc.

♠ Bạn có định kết hôn?

Nếu độc thân và bạn tính toán mình có thể gánh nổi chi phí nhưng hãy cân nhắc lại quyết định mua nhà trong trường hợp sắp lập gia đình. Khi lập gia đình, rất nhiều các khoản chi phí khác sẽ phát sinh như tiền sinh con, nuôi con, tiền chăm sóc, quà cáp cho gia đình đôi bên. Tất cả không phải là khoản tiền nhỏ mà bạn phải tính toán thật chi tiết.

Bảo Uyên

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua