Chăm sóc răng miệng chuẩn như Huyền Ny

Không chỉ đúng cách mà đúng bệnh và đúng thời điểm cũng là những điều bạn cần biết rõ để hình thành cho mình thói quen tốt trong chăm sóc răng miệng

Chăm sóc răng miệng là chuyện không mới nhưng chưa bao giờ cũ. Không chỉ đúng cách mà đúng bệnh và đúng thời điểm cũng là những điều bạn cần biết rõ để hình thành cho mình thói quen tốt trong chăm sóc răng miệng. Hãy cùng lắng nghe Huyền Ny chia sẻ về vấn đề này nhé!

Tại sao cần chăm sóc răng miệng đúng cách? 

– Không cạo vôi răng thường xuyên dễ gây ra hôi miệng. Ngoài ra, bị cảm cúm hay các bệnh về đường hô hấp, tiêu hoá… cũng dễ gây tình trạng hôi miệng.

– Vôi răng bám nhiều ở chân răng khiến vi khuẩn tích tụ, gây viêm, sưng đỏ, chảy máu chân răng… cũng sinh mùi khó chịu.

– Vôi bám nhiều ở chân răng lâu năm gây ra tình trạng chảy máu, răng yếu và rất dễ bị lung lay (bone less).

– Tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến bệnh viêm nướu, nha chu…

– Không cạo vôi thường xuyên khiến nhiều người vừa qua ngưỡng tuổi 40 đã có dấu hiệu rụng răng sớm.

huyen-ny-chia-se-hinh-anh-2

Chăm sóc răng miệng đúng cách như thế nào?

– Mỗi năm, chúng ta cần đi khám bác sĩ nha khoa 2 lần (6 tháng 1 lần) để khám răng, cạo vôi răng và phát hiện các bệnh về răng miệng sớm nhất có thể.

– Trẻ con nên được hướng dẫn và tập đánh răng mỗi ngày từ nhỏ ngay khi bắt đầu mọc răng. Thói quen chăm sóc răng miệng tốt nên được bắt đầu sớm.

– Trẻ con gần 2 tuổi nên được đưa đến gặp bác sĩ nha khoa để được làm sạch răng theo lịch 6 tháng 1 lần giống như người lớn.

– Lưu ý, khi các bé được bác sĩ/dược sĩ cho điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh, hãy kiểm tra kỹ lại thông tin thuốc. Nếu thuốc kháng sinh thuộc dòng tetracycline, hãy cẩn trọng vì có thể khiến răng của bé bị xám, đen vĩnh viễn.

cham soc rang mieng hinh anh 2

Sức khỏe răng miệng quan trọng ra sao? 

– Phát hiện răng sâu sớm để trám hoặc lấy gân máu. Phát hiện trễ sẽ không thể “cứu” răng được nữa mà phải nhổ bỏ.

– Răng sâu nhỏ có thể được trám. Răng sâu lớn có thể được lấy gân máu. Răng sâu quá lớn sẽ được lấy gân máu rồi bọc lại.

– Những người đã lâu không làm sạch răng hoặc chưa bao giờ cạo vôi răng, vôi đóng thành lớp dày và lan sâu xuống chân răng sẽ phải nhờ tới phương pháp deep clean. Muốn làm sạch răng trong trường hợp này, bác sĩ sẽ phải chích thuốc tê để giảm đau trước khi cạo xuống sâu.

– Lấy gân máu là một phương pháp khoa học khá hiệu quả để tránh nhổ và giữ lại răng. Răng sâu nếu được lấy gân máu đúng cách sẽ không còn gây đau nhức do răng đã chết, song khung răng vẫn còn nguyên nên không làm thay đổi cấu trúc hàm.

– Nhổ răng là một quá trình phức tạp và khá đau đớn, dễ làm thay đổi cấu trúc gương mặt, gây nên tình trạng móm khiến bạn mất tự tin vào diện mạo.

– Nhổ răng chỉ nên là bước cuối cùng. Răng còn cứu được thì phải cứu, trừ khi nhổ để niềng theo hướng dẫn của bác sỹ (do răng mọc quá nhiều).

– Hãy bỏ ngay tư tưởng hễ răng đau là phải đến nha sĩ để nhổ. Răng không nhất thiết phải bị nhổ đi nếu bạn biết chăm sóc răng miệng đúng cách.

Bài: Huyền Ny
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua