Để không mất tiền vì quá hồn nhiên!

Để không mất tiền trong thời buổi trộm có đẳng cấp công nghệ cao là khó hay dễ? Không quá khó và cũng chẳng dễ, chỉ cần bạn lưu ý một chút thôi

Bạn muốn để không mất tiền dễ dàng? Hãy chú ý đến những thói quen thường ngày của bạn như không lấy hóa đơn, không hủy tài liệu, khoe ảnh đầy đủ của vé máy bay. Hãy tin Tiếp Thị Gia Đình đi, những hành động mà bạn xem là bình thường trước đây có thể chính là lỗ hổng rò rỉ thông tin cá nhân dẫn đến hệ lụy đó!

1. KHÔNG KIỂM TRA HÓA ĐƠN

Sau khi ăn uống, mua sắm và chi tiêu ở các dịch vụ công cộng, bạn thường nhận được một hóa đơn liệt kê danh sách các món đồ đã mua và tổng số tiền thanh toán. Nhiều người vì vội vã nên thường chỉ nhìn vào số tiền thanh toán mà không kiểm tra lại các chi tiết phía trên. Đôi khi, do lỗi nhập máy tính hoặc nhầm lẫn, các dịch vụ trên sẽ bị tính sai giá hoặc tính thêm các hàng hóa mà bạn không mua.

Hơn nữa, một số nơi còn tính thêm phí dịch vụ vào hóa đơn nhưng không hề niêm yết hay thông báo trước đó. Hoặc giá niêm yết của các mặt hàng đã bao gồm thuế VAT 10% nhưng khi xuất hóa đơn, dịch vụ đó lại tiếp tục tính thêm thuế vào tiền thanh toán.

Với những sai sót, nhầm lẫn hoặc chiêu trò này, bạn đều có thể phát hiện và dễ dàng xử lý trước khi thanh toán. Vì thế, để không mất tiền, bạn chỉ cần kiểm tra kỹ càng hóa đơn, đối chiếu với bảng giá niêm yết và số lượng hàng hóa đã mua trước khi thanh toán, bạn đã tránh được một vận đen tài chính không đáng có rồi đấy!

2. KHÔNG LẤY HÓA ĐƠN

Khi thanh toán bằng các loại thẻ ATM nội địa, thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng, người bán sẽ giao lại cho bạn một bản hóa đơn sao y. Nhiều người thường tiện tay vứt hóa đơn này mà không để ý rằng ở trên đó có đầy đủ thông tin giao dịch, tên chủ thẻ, số thẻ được mã hóa lẫn loại thẻ mà bạn sử dụng.

Chưa kể đến những nguy cơ khôn lường nếu chúng rơi vào tay tội phạm công nghệ. Hãy thử nghĩ xem bạn sẽ làm gì nếu chẳng may ngay sau đó bạn làm mất thẻ và không thể chứng minh với ngân hàng về giao dịch gần nhất mà bạn đã thực hiện?

3. KHÔNG HỦY TÀI LIỆU TRƯỚC KHI VỨT

Không phải tự nhiên mà người ta dùng máy hủy tài liệu như một văn phòng phẩm không thể thiếu. Một hợp đồng tiền tỷ, một bản giao ước tài chính quan trọng đã hết hạn. Bạn nghĩ rằng chúng vô dụng nên thoải mái vứt đi? Lầm to rồi nhé! Các loại giấy tờ này còn chứa đầy đủ họ tên, địa chỉ, nghề nghiệp, chức vụ, số điện thoại, số tài khoản, mã số thuế, chi tiết mua bán và giá trị lợi nhuận đôi bên.

Nếu những thông tin quan trọng này rơi vào tay kẻ xấu, chúng có thể hack e-mail và gửi hướng dẫn bản thanh toán hợp đồng đó vào một tài khoản giả khác. Bị mất tiền, bị đánh cắp thông tin cá nhân lại còn nguy hại hơn nữa.

Vì thế, để không mất tiềnđừng bao giờ vứt giấy tờ vào sọt rác mà chưa kịp xé chúng thành trăm mảnh. Bạn nên biến nguyên tắc này thành một thói quen cho bản thân mình bất cứ khi nào muốn hủy bỏ các loại giấy tờ, tài liệu cá nhân.

4. KHOE VÉ MÁY BAY

Khi được đi du lịch, nhiều bạn háo hức up ảnh chụp hộ chiếu kèm vé máy bay để khoe trên mạng xã hội. Rất ít người để ý rằng, trên vé mà họ chụp lại luôn có một dòng mã vạch được in để các hãng hàng không kiểm tra thông tin. Tin tặc có thể sử dụng phần mềm quét mã vạch để nắm mọi thông tin của bạn từ tên chuyến bay, nơi đi, nơi đến và thậm chí là cả thông tin tài khoản nếu hàng rào an ninh mạng của hãng hàng không quá kém.

Ngoài ra, lịch trình và thời gian vắng mặt ở nhà của bạn cũng dễ dàng bị kẻ xấu nắm rõ!

Vì vậy, thông tin cá nhân là tài sản, hãy đừng vô tư tiết lộ, bạn nhé!

HỮU LỘC

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua