5 lý do bạn cần nạp ngay Vitamin D vào cơ thể

Cơ thể thiếu Vitamin D sẽ mắc phải nhiều căn bệnh như cao huyết áp, còi xương, nhức đầu, hệ miễn dịch suy yếu...

Vitamin D được biết đến như là “vitamin mặt trời” vì cơ thể chúng ta có thể tạo ra từ ánh mặt trời cùng với việc hấp thụ từ chế độ ăn uống. Tuy nhiên, nguồn vitamin tương đối rẻ tiền này lại cực kỳ quan trọng lớn đối với sức khỏe của xương, cơ bắp, răng và thậm chí cả hệ thống miễn dịch của bạn. Thiếu vitamin D, cơ thể sẽ gặp những hệ lụy sau:

Cơ bắp yếu

Theo Kimberly Mueller, huấn luyện viên thể thao nổi tiếng ở Mỹ thì việc “giảm kích thước cơ thể là kết quả của việc không đủ vitamin D trong các bắp thịt và các mô thần kinh”. Vitamin D là dưỡng chất cần thiết để cơ xương hoạt động đúng chức năng, không bị suy nhược. Nếu bạn vẫn chăm chỉ tập luyện thể thao mà bắp thịt luôn đau nhức và yếu, hãy nghĩ ngay đến việc cơ thể đã thiếu hụt vitamin D. Nếu không bổ sung ngay, cơn đau có thể chuyển biến ngày càng nặng hơn.

Cao huyết áp

Biểu hiện của bệnh cao huyết áp là cơ thể thường xuyên nhức đầu, chóng mặt, có nguy cơ dẫn đến đau tim và đột quỵ. Căn bệnh này luôn được xem là một “sát thủ thầm lặng” vì với một số người lại không có dấu hiệu cảnh báo nào cả. Vitamin D đóng vai trò quan trọng với sức khỏe tim mạch, giúp điều hòa huyết áp. Kết quả nghiên cứu của Đại học Havard (Mỹ) cho biết: “Phụ nữ có mức vitamin D thấp, nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp lên đến 67% so với những người không thiếu vitamin D“.

Hệ miễn dịch suy giảm

Nếu bạn thường xuyên bị cúm, cảm lạnh thì đó là dấu hiệu cảnh báo hệ miễn dịch suy yếu và không hoạt động hết công suất. Một trong những nguyên nhân đó là do thiếu hụt vitamin D, vốn được tìm thấy rất nhiều trong các tế bào của hệ miễn dịch. Bạn cần cố gắng bổ sung dưỡng chất này để tăng cường chức năng cho hệ miễn dịch nhé!

Bệnh về xương

Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc lại được bổ sung nhiều vitamin D? Bởi vì vitamin D được biết đến như là hoạt chất có ảnh hưởng đến sự phát triển và duy trì xương. Thiếu hụt vitamin D khiến canxi không được hấp thụ đủ, trẻ em có thể bị còi xương, còn người lớn thì bị loãng xương, gây nguy hiểm tính mạng.

Trầm cảm

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism cho thấy phụ nữ có mức độ thấp vitamin D tăng gấp đôi nguy cơ trầm cảm so với nam giới. Ngoài ra, vitamin D còn có ảnh hưởng đến nồng độ serotonin trong não. Suy giảm serotonin khiến tâm trạng trở nên thất thường, dễ bốc đồng hoặc cáu giận.

Bổ sung vitamin D như thế nào?

Chắc chắn bạn sẽ chẳng bao giờ muốn mình mắc phải những căn bệnh trên, đó là lý do cần bổ sung ngay vitamin D vào cơ thể. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy dưỡng chất này trong:

– Thực phẩm: Bao gồm lòng đỏ trứng gà, cá hồi, tôm, gan bò, pho mát, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc hoặc các loại hạt như hạnh nhân, đậu nành.

– Ánh nắng mặt trời: Ánh nắng chính là nguồn cung cấp vitamin D lớn nhất đối với con người. Chỉ cần cho chân tay tiếp xúc với ánh nắng từ 5 tới 10 phút trong 2-3 lần/tuần, bạn cũng đã có được lượng vitamin D thoả mãn nhu cầu cơ thể.

– Viên uống bổ sung vitamin D: Đối với trẻ nhỏ cần ít nhất 400 IU mỗi ngày, người trưởng thành cần ít nhất 600 IU trong khi những người thuộc độ tuổi trên 70 cần 800 IU vitamin D. Bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc vì sự thiếu hay thừa vitamin D cũng sẽ gây những hậu quả không tốt đối với sức khỏe.

HOA HỒNG

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua