Mọi năm, trong 6 tuần nghỉ hè theo chế độ của thành viên trong dàn nhạc Bigband Quân đội Đức, Nguyễn Công Phương Nam sẽ sống lãng tử đúng chất một nghệ sĩ, tự mình lái xe đi Tây Ban Nha, đi Ý chơi đã rồi về. Năm nay, anh về Việt Nam, dành trọn thời gian quý giá cho vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương. Tiếp Thị Gia Đình có dịp trò chuyện cùng anh khi anh dành thời gian cho các diễn viên ăn trưa, còn anh tranh thủ ngồi gặm… bánh mì.
Tiếp Thị Gia Đình: Về Việt Nam lần này, chắc hẳn anh có nhiều dự định lắm?
Nguyễn Công Phương Nam: Có nhiều dự định nhưng tôi tạm gác lại hết để làm Chuyện tình nàng Giáng Hương. 9 giờ sáng ngồi vào chỗ này, 9 giờ tối đứng lên khỏi đây, thứ 7 và Chủ nhật, thầy và trò cũng ca ca, hát hát. Tất cả cho vở nhạc kịch lớn này. Tôi là thế! Không đi song song hai việc quan trọng một lúc.
Tiếp Thị Gia Đình: Nhắc đến tên anh, người sành nhạc nhớ ngay đến những bản nhạc cũ được hòa âm, phối khí theo phong cách hoàn toàn mới lạ. Anh sẽ đem phong cách của mình vào vở nhạc kịch lần này như thế nào?
Nguyễn Công Phương Nam: Trong vở nhạc kịch lần này, tôi lãnh nhiệm vụ hòa âm phối khí các bài hát trữ tình kinh điển của Văn Cao, Phạm Duy, Ngô Thụy Miên… sao cho chúng không quá khác lạ mà vẫn mới mẻ. Điều quan trọng nữa là phải hòa âm làm sao để khi gộp các bài hát lại, tất cả phải một màu, một concept, chứ không được phép như con tắc kè bông. Điều đáng nói là trong Chuyện tình nàng Giáng Hương, có những tình huống quá quan trọng, khó tìm được những bài nào phù hợp nên tôi phải viết mới hoàn toàn, khoảng 4–5 bài.
Tiếp Thị Gia Đình: Các nhạc sĩ thường phải có cảm hứng mới sáng tác được. Còn anh, phải sáng tác theo kịch bản, theo tình huống mà vẫn “đẻ” ra một ca khúc chỉ sau 1 giờ đồng hồ, anh không cần cảm hứng?
Nguyễn Công Phương Nam: Đó là nhờ tính kỷ luật mà quá trình học, làm việc bên Đức đã dạy cho tôi. Hồi làm việc cho truyền hình, họ có lịch chiếu, lịch duyệt, lên sóng, mình có cảm hứng, có bài hay không chẳng ai “care”. Bản thân mình, một là giao bài đúng chất lượng, đúng hẹn, hai là mình “văng”, mình chết. Thế nên, bí quyết thành công của người làm việc chuyên nghiệp bên kia là kỷ luật với chính bản thân mình, phải tự tạo cho mình môi trường làm việc ra được ý tưởng mà không cần người khác hối thúc. Có những cái thuộc về công nghệ sản xuất, mình phải có thủ thuật, có công thức.
Tiếp Thị Gia Đình: Tiếp xúc với nhiều ca sĩ Việt Nam, từng giúp nhiều ca sĩ tạo nên thành công, anh thấy ca sĩ Việt hiện nay còn thiếu điều gì để thành công?
Nguyễn Công Phương Nam: Cái thiếu của đại đa số ca sĩ hiện nay là phong cách riêng và nhịp phách. Vì nhạc Việt Nam chủ yếu là trữ tình với giai điệu đẹp, tiết tấu chậm nên gặp bài đảo nhịp là ca sĩ dễ bị đuối. Còn phong cách, nhiều ca sĩ thường nghe người này, nhái người kia, hát theo phong cách của ai đó để câu khách chứ chưa có tính kỷ luật, tự mình hình thành phong cách riêng mà theo tôi, có kỷ luật, có phong cách riêng mới thành công được.
Tiếp Thị Gia Đình: Các ca sĩ, diễn viên trong vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương mà anh đã góp phần tuyển chọn có đạt được đòi hỏi của anh không?
Nguyễn Công Phương Nam: OK, có thể làm việc được. Quan trọng là họ cầu tiến, kiên trì, không ai nói với tôi: “Khán giả của em chỉ cần tới vậy thôi”. Đó là lý do tôi ở đây, đào tạo từ từ để các em tiêu hóa từ từ (cười).
Tiếp Thị Gia Đình: Có vẻ như anh là một người thầy khó?
Nguyễn Công Phương Nam: Không khó sao được! Muốn thành công phải có tính kỷ luật và kiên trì. Kỷ luật ở đây là kỷ luật với chính bản thân mình chứ không đợi người khác áp dụng kỷ luật với mình. Vì cơ hội đến mình đâu tính được, phải tự học hỏi để giữ mình luôn ở đỉnh phong độ, sẵn sàng đón cơ hội đến.
Tiếp Thị Gia Đình: Suốt chặng đường chinh phục đam mê, anh có lúc nào nản chí?
Nguyễn Công Phương Nam: Có chứ! Thường xuyên! Giữa cuộc sống đắt đỏ bên Đức, tôi thường xuyên trong tâm trạng tháng này trả được tiền nhà thuê, tiền trả góp mua xe rồi, tháng sau lấy gì để trả. Xem lịch diễn không đủ sở hụi là sợ lắm, phải cuống cuồng tìm kiếm. Nhưng tôi không cho phép mình dừng lại.
Tiếp Thị Gia Đình: Được biết vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương có rất nhiều ca khúc mới và cũ được hòa âm theo phong cách mới. Sau khi công diễn, anh có dự định tập hợp các bài hát này thành một album của riêng mình?
Nguyễn Công Phương Nam: Tôi chưa có dự định gì cả. Tôi chỉ đặt mục tiêu hoàn thành công việc hiện tại một cách tốt nhất đã. Tính của tôi quen vậy rồi. Không bao giờ tính cái gì quá xa, chỉ tập trung thực hiện cái đã hoạch định thật tốt, rồi mọi cánh cửa cơ hội sẽ mở ra. Tính nhiều quá lại trở thành người nói nhiều làm ít mà tôi là người nói ít làm nhiều (cười). Hiện tại, bản thân tôi chỉ là một mắt xích trong vở nhạc kịch này thôi. Tôi không phải là cái đinh cũng chẳng phải là cái cột. Tôi đang cố gắng làm tốt nhất những gì trong khả năng để góp phần đem đến sự thành công cho vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương.
Tiếp Thị Gia Đình: Xin cám ơn những chia sẻ thú vị của anh.
Bài: Xoa Nguyễn
Tiếp Thị Gia Đình