Được và mất khi cho trẻ tham gia chương trình giải trí

Vài năm gần đây, những chương trình giải trí với nhân tố chính là trẻ em luôn được khán giả quan tâm, đón nhận. Thế nhưng, cho con tham gia vào những chương trình này có thực sự là một quyết định đúng?

Ny nghĩ việc ngưng chiếu các chương trình giải trí tập trung vào trẻ con chỉ là vấn đề sớm muộn. Ny chưa bao giờ là fan của những chương trình này khi tài năng, nhân cách, ngoại hình… của các con lại bị đem ra nhận xét, so đo, tính toán, chấm điểm… một cách sỗ sàng như thế, nhất là khi lại còn trên sóng truyền hình. Các con vẫn chưa đủ lớn để hiểu được mục đích chính của sự phán xét đó là gì, từ đó tâm lý sẽ hình thành những nhận thức chưa đầy đủ về tài năng và sự thừa nhận.

Trên thế giới, không ít những ngôi sao nhí phải sớm tắt trước khi phát triển thành ngôi sao lớn. Lý do chính là vì những quan niệm đã được định hình và hằn sâu trong suy nghĩ của họ về sự thành công. Phần lớn khi trưởng thành, họ chật vật đuổi theo hào quang của quá khứ, không bắt kịp xu hướng thay đổi từng ngày của thời đại thông tin, từ đó thất bại hoặc bị quên lãng. Nhiều người trong số họ trở thành những kẻ nghiện ngập, nợ nần…

Đã là chương trình truyền hình thì phải có tính giải trí. Với trẻ thơ, tính giải trí đó chủ yếu vẫn là dựa vào sự ngây thơ, ngô nghê của các con. Chương trình giải trí muốn có sức hút thì phải có yếu tố cạnh tranh, trọng hơn thua, nặng thứ vị… Liệu những điều đó có thực sự phù hợp để hướng dẫn và áp dụng lên những tâm hồn non nớt của các con hay chưa?

cho con tham gia chuong trinh giai tri hinh anh

Nếu được, có lẽ ai trong chúng ta cũng muốn được hồn nhiên mãi. Giữ được cho các con sự hồn nhiên ở thế giới xô bồ này đã là thử thách cho các bậc phụ huynh. Vậy cớ gì chúng ta lại muốn con lớn nhanh hơn, mệt nhoài chạy theo những vòng xoay tính toán của chính ba mẹ?

Chương trình thực tế sẽ cho các con cơ hội được làm việc với những người có chuyên môn cao và cơ hội ngàn năm có một để cọ xát với thực tế. Đó luôn là lý do được nhiều bậc phụ huynh đưa ra khi cho con tham gia những chương trình này. Nếu con chúng ta thật sự có tài năng, con sẽ tỏa sáng đúng thời điểm. Con có cả một đời để thăng hoa và sống với tài năng của mình. Thế nên, đừng vội vã mà làm trôi đi mất tuổi thơ của con.

Chúng ta luôn muốn những gì tốt đẹp nhất để con mình phát triển toàn diện. Nhưng Ny tin chắc một điều, truyền hình thực tế không phải là nơi để thực hiện điều đó. Trẻ con luôn hồn nhiên nhưng người lớn thì không. Các con cần nhất là môi trường phát triển lành mạnh, tự nhiên, không có sự hơn thua, tính toán vô nghĩa của người lớn. Không một ngôi sao giải trí nào tỏa sáng cả một đời, mà chỉ là một thời điểm. Hãy dành thời điểm đó cho tương lai, khi con đã trưởng thành với trí tuệ, cảm xúc, nhân cách và tài năng vẹn toàn để biết quyết định điều gì nên và không nên. 

HUYỀN NY

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua