Dầu dừa chính là thần dược!

Bạn có tin dầu dừa có thể hỗ trợ làm thuyên giảm một số chứng bệnh? Đã có những nghiên cứu khoa học về dược tính của dầu dừa và nó cũng đã được kiểm chứng trên người thật việc thật!

Lên Google và gõ “dầu dừa”, chỉ trong 0,37 giây đã có khoảng 2.710.000 kết quả. Hàng loạt kết quả nói về tác dụng của dầu dừa trong trẻ hóa da, dưỡng tóc, trị mụn. Hàng loạt kết quả đề cập đến hiệu quả trị bệnh, từ bỏng, tiểu đường, ung thư, thấp khớp, gout, vảy nến, chàm. Trăm điều người ta nói chưa bằng thực tế mình tìm hiểu, vì thế TTGĐ đã đi tìm câu trả lời cho bạn đọc của mình.

Bùa hộ mệnh bệnh nhân chàm

Theo lời chị Võ Thu Huệ, Cầu Giấy, Hà Nội, bé Linh, con gái của chị từng trải qua hơn 10 năm sống chung với bệnh chàm (eczema). Đó cũng là 10 năm vợ chồng chị ngược xuôi, tìm bác sĩ giỏi chữa trị cho con nhưng kết quả vẫn chỉ là số không.

Bé bắt đầu với triệu chứng ngứa nhiều vùng trên da rồi nổi lên mảng đỏ. Sau đó, những mụn nước dần nổi lên, dễ vỡ. Khi mụn vỡ, chảy ra chất dịch dính và tanh, đóng vảy dày cộm sẫm màu và khiến bé ngứa dai dẳng từng đợt. Bé gãi liên tục, gãi đến khiến da chảy máu. Nhớ về hành trình chữa bệnh cho con, chị Huệ vẫn còn khủng hoảng.

Chị nói: “Mỗi lần chàm bùng lên là lại đến bác sĩ. Bác sĩ thường kê thuốc, kem có chứa cortisone để làm giảm viêm da. Song nghe nói cortisone dùng lâu dài sẽ khiến da mỏng đi, đổi màu, có thể thấm qua da, vào máu và gây tích nước ở chân, làm loãng xương, huyết áp cao. Do đó, tôi chỉ bôi cho con rất hạn chế và siêng cho con đi tắm biển với hy vọng nước biển giúp sát trùng, làm tróc lớp sừng, giúp con giảm bệnh. Khi tiếp xúc với nước biển mặn, con lại gào khóc vì phần da bị trầy xước gây xót và đau. Tôi chỉ biết bật khóc, chỉ ước đau thay con mà thôi”.

“Biết tắm biển không phải là cách, tôi đem chai tinh dầu quả bơ mà một người bà con ở nước ngoài tặng, thoa thử lên da con. Da con bé mềm mịn hẳn, các đợt tái phát nhẹ hơn. Song việc tìm mua tinh dầu bơ ở Việt Nam khó và đắt. Từ dầu quả bơ, tôi liên tưởng đến dầu dừa nên dùng thử. Kết quả, da bé Linh thích ứng rất tốt, da mịn hẳn, không còn sần sùi nữa. Từ đó đến nay, bé Linh đều đặn thoa ngoài da 3 lần/ngày, dùng dầu dừa thay cho các loại dầu khác khi nấu ăn. Nhờ vậy mà bé đỡ hẳn, cũng không dùng kem cortisone nữa. Tôi không phủ nhận cách chữa trị của y học hiện đại, chỉ mong các bác sĩ nên tư vấn cho bệnh nhân chàm về cách sử dụng dầu dừa để họ bớt phải dùng cortisone, giúp bệnh nhân giảm khó chịu và giảm nhiều chi phí điều trị”.

Vậy vì sao dầu dừa lại phát huy tác dụng đối với bệnh chàm? Theo các chuyên gia y tế, dầu dừa có tính kháng khuẩn, chống nấm, có thể giúp làm dịu tình trạng ngứa rát khi bạn mắc bệnh chàm, đồng thời cũng giúp giảm viêm.

Dầu dừa chứa a-xít caprylic, vitamin E và K và a-xít capric. Những chất này đều giúp chữa lành da bị tổn thương, giúp giảm ngứa, bong tróc và ngăn ngừa nhiễm trùng phát sinh khi da tổn thương.

Đặc biệt, a-xít lauric chiếm đến hơn 50% các a-xít béo trong dầu dừa. Đây là chất được tìm thấy trong sữa mẹ. Các a-xít này khi vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành monolaurin, một hợp chất có khả năng kháng nấm, kháng vi-rút, vi khuẩn. Đó là lý do trẻ bú sữa mẹ ít bị bệnh. Đó cũng là lý do người bệnh chàm dùng dầu dừa rất có lợi trong việc cải thiện tình trạng bệnh.

Vảy nến, không thiếu dầu dừa

Cách đây 6 năm, anh Vũ Thiên Phú, Q. 8, TP. HCM bỗng phát bệnh vẩy nến. Từ ngày mắc bệnh, anh luôn có vài tuýp kem chứa corticoid. Anh nói: “Lúc đầu, khi bôi ngoài da, thuốc này giúp điều trị tấn công bệnh vảy nến hiệu quả. Tuy vậy, tôi thấy khi ngừng thuốc bệnh sớm bùng phát trở lại và lần sau thoa kem không thấy hiệu quả nhanh như những lần đầu. Thêm vào đó, tôi thấy dùng thuốc này ở phạm vi lớn, trong thời gian dài không tốt. Vợ tôi lại dị ứng với thuốc này, cứ đụng vào chồng lại bị ngứa, nổi mẩn đỏ nên tôi ít dùng thuốc”. Anh nói: “Bác sĩ tư vấn điều quan trọng nhất để giảm bệnh vảy nến là chế độ ăn, càng ít chất béo, nhiều chất xơ càng tốt. Tôi cũng hạn chế tối đa uống rượu bia, hầu như không ăn thịt gà và đã tập thể dục để giảm căng thẳng. Tôi thoa dầu dừa lên toàn thân 30 phút rồi xông hơi 10–20 phút, chờ hết mồ hôi rồi tắm. Nhờ chế độ ăn, bệnh tái phát chậm, có khi cả nửa năm tôi không bị vẩy nến “hành”. Còn thoa dầu dừa là cách dập tắt các đợt bùng phát, khôi phục độ ẩm, giúp da tái tạo tốt hơn”.

Tác dụng của dầu dừa có được với bệnh vảy nến là nhờ khả năng giữ ẩm, làm mềm các vùng da vảy nến. Chúng cũng kháng viêm và chứa monoglyceride, một chất khử trùng giúp chống lại vi khuẩn, nấm và vi-rút, ngừa nhiễm trùng trên làn da yếu.

Cải thiện bệnh mất trí nhớ

Mất trí nhớ (bệnh Alzheimer) đang tăng lên trong cuộc sống hiện đại. Theo kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Mary Newport, Mỹ, dầu dừa có thể là cứu tinh trong công cuộc chống lại bệnh Alzheimer. Trong hành trình cùng chồng là Steve chiến đấu với mất trí nhớ ngắn hạn, vị bác sĩ này mới tìm ra được công dụng ít biết của dầu dừa. Steve sớm mắc bệnh Alzheimer và đến năm 2008, khi ông 50 tuổi, tình trạng mất trí nhớ ngày càng tệ. Ông không thể tìm thấy cái muỗng để ở đâu, thậm chí vợ vừa gọi điện, ông cũng quên luôn, hai ngày sau mới nhớ ra. Để làm chậm quá trình mất trí nhớ, bà cho chồng dùng thuốc. Kết quả vợ chồng bà nhận được chỉ là Steve rất chán nản, giảm cân quá nhiều và không cải thiện mất trí nhớ ngắn hạn. Sau đó, bác sĩ Mary Newport thay đổi thực đơn của chồng. Mỗi ngày bà cho chồng bổ sung thêm 2 thìa canh dầu dừa, chia làm 2 lần trong ngày. Chỉ hai tháng sau đó, Steve đã nhanh nhẹn và vui vẻ, khả năng tập trung vào một việc cụ thể của ông tăng lên đáng kể. Một năm sau, Steve như trở thành một con người khác. Dù vẫn khó diễn giải một số từ ngữ nhưng ông đã tích cực trò chuyện và nét mặt cũng trở nên sinh động hơn.

Lý giải cho kỳ diệu này, các bác sĩ cho rằng, não của những người bệnh Alzheimer không thể sử dụng glucose để sản xuất năng lượng cho não, khiến não bị bỏ đói. Khi ấy, các tế bào não sẽ sử dụng ketone – năng lượng lấy ở chất béo trong cơ thể. Dầu dừa nguyên chất lại chứa rất nhiều chất béo mà cơ thể có thể sử dụng để tạo ra ketone nên sẽ là giải pháp bổ sung năng lượng, cứu đói cho não, giúp não duy trì hoạt động tốt.

Từ phát hiện này, các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu để đưa ra kết luận cuối cùng về tác dụng của dầu dừa đối với bệnh mất trí nhớ. Hy vọng, tin vui chính thức sẽ đến một ngày không xa.

Đừng lạm dụng

Dầu dừa tốt cho sức khỏe người bình thường và người mắc một số bệnh như trên. Song bạn cần dùng dầu dừa điều độ. Sử dụng 2 muỗng canh (30 ml) dầu dừa mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe bạn. Nếu uống trực tiếp, bạn nên tăng dần dần để tránh bị buồn nôn và tiêu chảy khi ngay lập tức uống liều lượng lớn. Bạn cũng có thể dùng dầu dừa để chiên trứng, trộn salad, xào đồ ăn, nướng bánh…

Khi đã dùng dầu dừa, bạn nên hạn chế các chất béo khác như dầu mỡ các loại, chất béo từ động vật để đảm bảo tổng chất béo không vượt quá 25 – 35% lượng calorie hàng ngày. Thừa chất béo trong chế độ ăn sẽ hại cho tim và huyết áp.

Bạn nên dùng dầu dừa nguyên chất (virgin coconut oil hoặc extra virgin coconut oil) và tốt nhất nên được ép lạnh, không trải qua xử lý nhiệt bởi loại dầu này không chứa chất béo chuyển hóa có hại và giữ nguyên dưỡng chất. Không dùng dầu dừa đã hydro hóa (thường có chữ hydrogenated hoặc partially hydrogenated trên nhãn mác) hoặc dầu dừa tinh luyện (refined) bởi chúng thường đã bị qua xử lý, khử mùi, tẩy trắng, có thêm các chất không cần thiết và cũng là “ổ” ẩn nấp của chất béo chuyển hóa, làm tăng nồng độ cholesterol trong máu.

tac dung cua dau dua hinh anh 1

Để tìm mua dầu dừa nguyên chất, theo công nghệ ép lạnh, bạn có thể tham khảo trên trang web http://market.sunflower.vn/ để đặt hàng.

SỰ THẬT BẠN NÊN BIẾT

✓ Vì hàm lượng calorie và chất béo bão hòa trong dầu dừa cao, bạn không nên uống dầu dừa để giảm cân và giảm cholesterol.

✓ Bạn đã thử cho một muỗng cà-phê hoặc một muỗng canh dầu dừa vào ly cà-phê chưa? Nó sẽ giúp bạn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Ngoài ra, tác dụng của dầu dừa còn giúp tăng cường trao đổi chất, tăng cường hệ thống miễn dịch, phòng ngừa các bệnh thường gặp như cảm cúm, cảm lạnh. Ngoài cà-phê, bạn cũng có thể thêm dầu dừa vào trà hoặc sinh tố.

✓ Nếu con bạn bị chấy, hãy nhờ dầu dừa. Jill Taft, người sáng lập ra các sản phẩm trị chấy ở trẻ em, lý giải: “Trong nhiều thế kỷ, người ta đã dùng các loại dầu để trị chấy rận và dầu dừa có trong số đó. Dầu dừa không giết được chấy nhưng nó làm chấy bất tỉnh và chúng sẽ chết ngạt”.

BÀI: XOA NGUYỄN

Mục Câu chuyện & Con người / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua