Vòng tròn hạnh phúc

Đọc câu truyện dưới đây, bạn sẽ thấy hạnh phúc và cách làm cho người khác hạnh phúc rất đơn giản. Cùng chiêm nghiệm nhé!

Có câu chuyện xưa kể rằng, vào ngày nọ có một người nông dân đến gõ cửa tu viện. Khi sư thầy ra mở cửa, anh ta giúi ngay một búi quả nho còn tươi xanh.

– Chào thầy, đây là nho trồng trong vườn nhà tôi. Tôi mang đến để làm quà!

– Cảm ơn anh. Tôi sẽ mang đến cho sư trưởng tu viện ngay lập tức. Hẳn là người rất vui vì món quà này.

– Không, tôi mang nó đến cho chú mà, vì mỗi khi tôi gõ cửa, chú luôn là người mở. Khi tôi cần giúp đỡ bởi mùa màng thất bát do hạn hán, chú luôn là người cho tôi thức ăn và nước uống…

Hòa thượng gác cổng đành cầm lấy búi nho to mang vào trong tu viện. Ông ta quyết định mang món quà này đến dâng cho sư phụ của mình, người đã luôn động viên, giúp đỡ ông bằng những lời khuyên chân thành, đầy tình yêu thương. Vị sư trưởng tu viện rất vui vì số nho được tặng, nhưng ngay lập tức ông lại nghĩ đến một hòa thượng đang bị bệnh:

– Ta sẽ đem nho đến cho anh ta. Biết đâu, sẽ vui mà nhanh khỏi bệnh!

Nghĩ là làm, sư thầy mang nho đến tận giường bệnh của vị hòa thượng nọ. Nhưng những quả nho ấy cũng không ở trong phòng của vị hòa thượng bị bệnh được lâu. Ngay sau đó nó đã được chuyển xuống nhà bếp, vì vị hòa thượng ấy nghĩ rằng:

– Nhà bếp đã chăm sóc ta một thời gian dài khi ta bệnh, nấu cho ta những món ăn ngon. Chắc là họ sẽ thích lắm đây!

Các đầu bếp đã rất ngạc nhiên và vui vẻ vì những quả nho xanh tươi nọ. Họ nghĩ ngay đến người quét lá, kéo chuông trong tu viện vì nghĩ rằng không ai xứng đáng được hưởng những quả nho ngon lành này hơn ông ta.

Người gác chuông nhận những quả nho và mang chia cho các chú tiểu mới vào tu viện. Khi nhận được chùm quả nho ngon lành, chú tiểu nhớ lại những ngày đầu tiên mới đến tu viện, nhớ đến người đã ra mở cửa cho chú.

Và trước khi mặt trời lặn, chú tiểu ấy đã mang chùm nho mình được nhận đến cho người đã mở cửa cho chú dạo trước.

– Thầy ăn đi – chú ta nói – Vì thầy phải ở đây một mình, nên những quả nho này sẽ giúp thầy vui hơn rất nhiều đấy.

Vừa nhìn chùm quả nho, vị sư mở cửa đã nhận ra nó ngay. Ông ta cảm thấy rất hạnh phúc vì món quà ấy thực sự dành cho mình, ông ta thưởng thức từng quả một và chìm vào giấc ngủ một cách ngon lành.

Cuối cùng thì vòng tròn ấy cũng đã kết thúc, vòng tròn của tình yêu thương…

Hân Thái (dịch)

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua