4 cách dạy con bằng phim hoạt hình bậc phụ huynh nên biết

Các chương trình hoạt hình không chỉ giúp bé thư giãn, kích thích trí tưởng tượng mà còn mang đến nhiều bài học cuộc sống, nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ

1. Bài học cuộc sống qua cách dạy con bằng phim hoạt hình

Hầu hết các chương trình hoạt hình đều truyền tải những bài học cuộc sống có giá trị, chứ không đơn thuần là để giải trí. Từ Ben 10, Tom và Jerry, Scooby Doo đến Batman đều ẩn chứa những thông điệp sâu sắc. Trẻ sẽ học được cách chia sẻ, học cách nhìn nhận sự chiến thắng và khám phá ra rằng không phải những người mạnh nhất, khỏe nhất sẽ luôn thành công. Những bài học chân thật này sẽ giúp con trẻ giải mã thế nào là đúng, sai. Đây là một cách dạy con bằng phim hoạt hình nhẹ nhàng, tinh tế và quan trọng nhất là giúp nuôi dưỡng trong trẻ niềm tin vào những điều tốt đẹp.

2. Giá trị tham khảo

Khi con mắc lỗi, bạn có thể dạy con bằng phim hoạt hình bằng cách dùng một chương trình truyền hình yêu thích của trẻ để trẻ tự tham chiếu với hành vi của mình. Ví dụ như khi con từ chối chia sẻ đồ chơi với anh em, bạn bè, bạn có thể dùng một nhân vật hoạt hình nào đó để hỏi trẻ rằng: Con thử nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ấy không chịu chia sẻ? Từ câu chuyện trong phim, trẻ sẽ nhận ra rằng chia sẻ là một điều quan trọng. Hay khi cần dẫn chứng nào đó, bạn có thể hỏi trẻ về một nhân vật hoạt hình trẻ yêu thích. Trẻ sẽ nhanh chóng có câu trả lời cho bạn.

day-con-bang-phim-hoat-hinh-001

3. Giá trị giáo dục

Các phim hoạt hình luôn ẩn chứa trong nó những giá trị giáo dục tuyệt vời. Phần lớn các phim hoạt hình đều đi theo hướng giải quyết một “câu đố” nào đó. Ví dụ như phim thám tử Conan, nhân vật Conan sẽ từng bước hé mở những bí ẩn của các vụ án. Mỗi một phân cảnh diễn ra là một bí mật đang được hé lộ dần dần và trẻ sẽ tìm ra ai là thủ phạm. Điều này kích thích trí óc của trẻ phát triển khả năng phán đoán một cách hiệu quả.

4. Nhận biết về phần thưởng và sự trừng phạt

Các phim hoạt hình sẽ giúp các bố mẹ có cách thưởng – phạt hiệu quả. Nếu trẻ làm tốt một việc gì đó như đạt điểm tốt ở trường chẳng hạn, bạn có thể thưởng cho trẻ thêm thời gian xem phim hoặc đưa trẻ đi xem ở rạp. Ngược lại, khi trẻ làm sai bạn có thể phạt trẻ bằng việc “cắt” đi thời gian xem phim. Đó là cách giúp trẻ thiết lập ranh giới và trẻ biết mình sẽ bị phạt như thế nào nếu làm sai.

Bài: Hân Thái

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua