Những lý do bạn nên ăn nhiều quả mọng để trẻ mãi không già

Quả mọng là một trong những thực phẩm giúp trẻ lâu ít người biết. Bạn có biết uống nước ép quả mọng mỗi ngày sẽ giúp cơ thể trẻ trung thế nào không?

Quả mọng là những loại trái cây hay hoa quả loại nhỏ, có da bóng, căng tròn và thịt chứa nhiều nước. Các loại quả mọng phổ biến thường thấy là: dâu tây, quả việt quất, mâm xôi, nho… quả mọng đã được nhiều nghiên cứu công nhận là những thực phẩm giúp trẻ lâu và có lợi ích cho sức khỏe.

Bảo vệ, chống lão hóa da nhờ Axit ellagic

Axit ellagic có chứa trong quả mọng được xem như là một chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa các vết nhăn và cải thiện các tổn thương trên da do tia cực tím gây ra.

Theo một thử nghiệm được thực hiện trên những chú chuột bạch không có lông thì Axit ellagic lấy từ quả mọng có khả năng làm giảm các nếp nhăn nhỏ do ánh nắng mặt trời gây ra. Trong khi đó những chú chuột bạch không được tiêm axit allagic thì da của chúng xuất hiện nhiều nếp nhăn và có các dấu hiệu lão hóa sau khi phơi nắng.

Các nghiên cứu giải thích rằng, axit allagic có thể chống lại sự tác động của các tia UV là do nó có khả năng ức chế việc sản xuất ra enzyme metalloproteinase-một loại enzyme phân hủy collagen trong tế bào da.

Ngăn ngừa ung thư nhờ Anthocyanins

Anthocyanin là một hợp chất hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên, nó là chất chống oxy hóa giúp làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách đề phòng thiệt hại DNA xảy ra và ngăn chặn các gốc tự do phát triển. Các nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cũng chứng minh rằng chất anthocyanin có thể cắt được cơn đau tim, giảm thiểu các tổn thương não liên quan đến đột quỵ và có tác dụng tốt trong việc điều hòa lượng đường huyết trong máu.

thuc pham tre lau hinh anh 2

Quả mọng là một trong những thực phẩm trẻ lâu và có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Củng cố hệ xương khớp nhờ Vitamin K

Theo một nghiên cứu tại Boston Nurses Study, Mỹ về tác dụng của vitamin K đối với xương trên 72.000 phụ nữ trong 10 năm và một nghiên cứu khác của Fragmingham trên 800 nam giới cao tuổi đã chỉ ra rằng những người trưởng thành ăn ít vitamin K có nguy cơ gãy xương hông tới 30% so với những người thường ăn thực phẩm chứa vitamin K.

Vitamin K trong quả mọng còn có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng, ngăn ngừa đông máu. Ngoài ra còn đặ biệt tốt cho phụ nữ vì có thể ngăn chặn đau bụng kinh và kinh nguyệt quá nhiều.

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch nhờ polyphenol

Ngoài việc chỉ chứa rất ít năng lượng, các loại quả mọng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như a xít salicylic, polyphenol làm tăng khả năng chống kết dính tiểu cầu, giúp làm tăng cholesterol HDL và hạ huyết áp. Nếu ăn hoặc uống nước ép quả mọng khoảng 150g mỗi ngày thì trong khoảng 2 tháng, lượng cholesterol tốt có thể tăng 5,2% và huyết áp giảm trung bình khoảng 1,5 điểm. Điều này giúp ngăn ngừa các bệnh lý động mạch vành hiệu quả và cũng có tác dụng chống ung thư cho cơ thể.

Chống suy giảm trí lực nhờ các chất chống oxy hóa

Quả mọng là một trong thuộc những thực phẩm giúp trẻ lâu bởi các chuyên gia cho rằng chất chống oxy hoá có nó có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do, loại bỏ các chất độc hại tích tụ, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan tới trí lực như bệnh Alzheimer hoặc Parkinson…

 Bài: D.Q.Bình

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua