Cách ứng xử với các kiểu mẹ chồng để gia đình luôn hòa thuận

Dường như không có mẹ chồng nào giống mẹ chồng nào và bạn đang điên đầu vì không biết cách ứng xử với mẹ chồng ra sao?

Nếu ngán ngại mẹ chồng, có lẽ bạn sẽ thấy an ủi phần nào khi biết rằng con dâu phương Tây cũng sợ mẹ chồng chẳng kém. Theo một cuộc khảo sát gần đây của trang web www.netmums.com về hôn nhân và gia đình ở Anh, một phần tư trong số 2.000 phụ nữ tham gia nói rằng mẹ chồng là nỗi căng thẳng nhất trong cuộc sống của họ. Dưới đây là các kiểu mẹ chồng đúc kết từ trang web Netmums, bạn có thể tham khảo xem mẹ chồng của mình thuộc kiểu nào và chọn cách ứng xử với mẹ chồng cho phù hợp nhé.

1. CHỈ MẸ LÀ NHẤT! 

Mẹ chồng này sẽ luôn cho ý kiến của mình là đúng. Mẹ sẽ luôn nhắc bạn và mọi người biết rằng bà đã quản lý gia đình, nuôi dạy con cái tốt như thế nào. Vì thế, trong mọi chuyện, kể cả việc dạy con, bạn đều phải nghe theo bà. Bạn phạt con đứng một góc mỗi khi làm sai thay vì đánh mắng. Mẹ chồng sẽ nói: ”Bố nó ngày xưa ấy à, hư thế này là bị chổi lông gà quất cho quắn đít, thế mới biết sợ. Chả trách bây giờ con nít hư đốn, hỗn hào”.

♦ Cách đối phó: Tốt nhất bạn hãy gật đầu, cố mỉm cười dịu dàng. Lần sau, mỗi lần dạy con, bạn tìm một nơi riêng không có mẹ. Bạn có thể nghĩ rằng: “Cảm ơn mẹ đã khuyên, nhưng nếu muốn biết các bà mẹ thời trước thế nào, con sẽ tham khảo sách sử”.

2. BÀ NỘI TUYỆT VỜI

Mẹ chồng này sẽ là người bà toàn tâm toàn ý. Mẹ sẽ dùng mọi thời gian, công sức và cả tiền bạc cho cháu. Câu bà thường nói nhất sẽ là: “Ôi, cục cưng, cục vàng của bà” và sẽ chẳng bao giờ than vãn.

♦ Cách đối phó: Đối với người bà tuyệt vời này, bạn sẽ dễ đâm ra ỷ lại, phó thác mọi thứ cho mẹ. Vì thế, bạn nên nhắc mẹ chồng quan tâm đến cuộc sống riêng nhiều hơn và để bạn có điều kiện làm người mẹ tốt.

3. CHUYỆN CÔ, CÔ LO

Đây là mẹ chồng chỉ quan tâm đến cuộc sống của bản thân. Bạn đừng mong bà trông cháu dù chỉ một đêm, có chăng cũng sẽ nhắc đi nhắc lại là chỉ một đêm thôi, kèm những lời than vãn rằng bạn luôn ỷ lại. Câu thường nói nhất của bà là: “Đời cua cua máy, đời cáy cáy đào. Chuyện gia đình ai nấy lo, tôi còn bận nhiều việc”. Tuy nhiên, điều tốt là bạn sẽ có cuộc sống gia đình riêng.

♦ Cách đối phó: Nếu bạn muốn có tình cảm tốt hơn, cách ứng xử với mẹ chồng kiểu này là hãy dẫn cả nhà đến thăm hoặc đi chơi cùng bà. Song, bạn luôn nhớ, đừng nhờ vả gì và cũng đừng mong bà sẽ dành thời gian cho cháu.

4. “CÔ PHƯỚC LỚN MỚI LẤY ĐƯỢC CON TÔI”

Bà mẹ chồng này tự hào về chồng bạn quá mức. Con trai bà là người khéo léo, thông minh, đẹp trai nhất. Dù bạn cố gắng là áo cho anh ấy cẩn thận hay nấu bữa cơm cầu kỳ, bạn vẫn chưa xứng đáng với con trai tuyệt vời của mẹ. Từ đó, bạn có cả danh sách những việc phải làm như chăm sóc chồng thế nào, phải biết ơn mẹ ra sao. Nếu vợ chồng bạn có chuyện gì, dứt khoát đó là lỗi của bạn.

♦ Cách đối phó: Bạn hãy nói: “Nhân vô thập toàn, con yêu cả ưu và khuyết điểm của anh ấy” hoặc “Hôm 20–10, con mua quà, gói sẵn để anh tặng mẹ mà vẫn quên”.

5. MẸ CHỒNG GANH TỴ

Người mẹ này đòi hỏi vợ chồng bạn phải quan tâm, chăm sóc, nếu không sẽ giận. Lúc nào mẹ cũng gọi điện bảo con trai về nhà hoặc món nào trong nhà bạn, bà cũng khen nức nở, tỏ ý muốn có món đó.

♦ Cách đối phó: Bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý để chồng về thăm mẹ, chẳng hạn 1 lần/tháng. Cách ứng xử với mẹ chồng khi bà tăm tia đồ đạc trong nhà là bạn hãy phớt lờ nếu đó là món không thể cho.

BÀI: ANH THƯ

Tiếp Thị Gia Đình 

Đừng bỏ qua