Mẹo nấu ăn ngon từ các đầu bếp nổi tiếng thế giới

Nêm nếm sao cho vừa, làm gì để không chảy nước mắt khi thái hành, ướp thịt sao cho đượm gia vị... các đầu bếp nổi tiếng thế giới sẽ giải đáp khúc mắc cho bạn

Trong nấu ăn, dù bạn là Gordon Ramsay nổi tiếng thế giới hay chỉ là bà nội trợ hàng ngày nấu các bữa ăn bình dị cho chồng con, thì bản chất của việc vào bếp đều bắt nguồn từ 3 yếu tố căn bản để làm nên một bữa ăn ngon. Đó là: nêm nếm chuẩn vji, cắt thịt đúng sớ, gọt rau củ quả đúng cách. Đây cũng là 3 yếu tố quan trọng và là khởi nguồn của nghệ thuật nấu ăn. Đơn giản là thế nhưng không phải ai cũng biết cách ứng dụng, hoặc sử dụng đúng kỹ thuật để nấu được món ăn đưa cơ, chuẩn vị. Các mẹo nấu ăn ngon từ những chuyên gia ẩm thực và đầu bếp nổi tiếng nước Mỹ sau đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều bí quyết, cho bữa ăn hàng ngày thêm ngon.

1. KỸ NĂNG DÙNG DAO

Tay không cầm dao hãy thu gọn lại, ngón cái hơi quặp vào lòng bàn tay. Các ngón tay khác cũng quặp vào lòng bàn tay và di chuyển theo hướng vuông góc với lưỡi dao. Giữ nguyên ngón cái làm điểm trụ và xoay cổ tay tương ứng với hướng di chuyển của lưỡi dao. Khi bạn thực hiện các động tác thái, cắt không những các ngón tay của bạn được bảo vệ, mà bạn còn có thể áp lưỡi dao vào cạnh thẳng của phần nắm đấm (tạo bởi 4 ngón tay co lại) để căn lưỡi dao đi chuẩn xác hơn khi cần thiết. Đây là kỹ năng cầm dao căn bản mà mọi đầu bếp chuyên nghiệp trên thế giới đều tuân thủ.

2. SỬ DỤNG GIA VỊ

“Đừng bao giờ ngại ngần thử các gia vị mới. Nước ép khoai tây tươi có vị ngọt đặc trưng và tạo độ mềm mịn do tinh bột của khoai tây, khi bạn nêm nếm chúng tỏng bất kỳ món ăn nào. Đặc biệt, nước ép khoai tây tươi cũng có thể dùng như nước ép rau củ quả bởi chúng rất giàu vitamin A, B và beta-carotane” – Matthew Kenney, Giám đốc thương hiệu thực phẩm Plant Food + Wine Miami. Đây là mẹo nấu ăn ngon mà ít ai biết (trừ các đầu bếp hàng đầu).

meo-nau-an-ngon-001

3. NGUYÊN TẮC PHA CHẾ

Nguyên tắc pha nước chấm hay pha chế các món có nước luôn theo quy trình: lỏng trước đặc sau. Trước tiên, bạn phải hòa các nguyên liệu lỏng, có kết cấu tương tự (nước, nước ép, nước dùng) vào nhau. Tiếp đó đến các thành phần cứng như rau, củ, quả. Cách này sẽ giúp giảm áp lực cho máy xay và giúp các thành phần hòa quyện vào nhau dễ dàng, làm nên một tổng thể món ăn đủ vị. Nếu xay sinh tố, bạn luôn phải tuân thủ nguyên tắc cho nước vào trước, cho hoa quả vào sau” – Nina Curtis, đầu bếp trưởng nhà hàng nổi tiếng The Ranch Malibu chia sẻ.

4. ĐỪNG BỎ QUA VIỆC TRANG TRÍ MÓN ĂN

Hành ngò, húng quế, bạc hà… với màu xanh đặc trưng luôn nổi bật trong hầu hết mọi món ăn. Thêm một ít hành ngò lên trên bề mặt hoặc dùng chúng trang trí cho đĩa thức ăn luôn là cách tuyệt vời để kích thích thị giác, vị giác. Một trong những nguyên tắc bày biện khác đó là nếu không dùng đĩa màu trắng, bạn hãy dùng đĩa nó màu đối lập với món ăn. Cách này sẽ tôn món ăn lên và kích thích vị giác mỗi người.

meo-nau-an-ngon-005

5. ĐỪNG BỎ QUA MUỐI

Nhiều người hạn chế hoặc thậm chí triệt tiêu muối khi nấu ăn vì cho rằng chúng không tốt cho sức khỏe. Đây là sai lầm nấu ăn phổ biến. Muối tạo nên độ đậm đà và là nguyên liệu nấu ăn mọi nhà hàng tiêu chuẩn quốc tế đều sử dụng. Để món ăn có độ đậm, bạn hãy dùng muối thô hoặc muối sấy.

6. ĐỪNG KHÓC VÌ HÀNH

“Ngâm hành trong tô nước đá 10 phút trước khi cắt, bạn sẽ không bao giờ phải rơi lệ khi thái hành nữa” – Angel Leon, đầu bếp trưởng nhà hàng Seaspice Miami mách.

meo-nau-an-ngon-004

7. ĐỪNG BỎ QUA DẦU Ô-LIU

Dân Địa Trung Hải có một mẹo nấu ăn nổi tiếng, phun ít dầu ô-liu thượng hạng (loại extra-virgin) lên bề mặt các món ăn để tạo độ bóng. Lớp dầu mịn, mượt này khiến mọi món ăn trông hấp dẫn hơn bao giờ hết.

8. NGUYÊN TẮC ƯỚP THỊT

Ướp thịt ngay trước khi nấu sẽ giúp thịt mềm, mịn và giữ độ ẩm cần thiết cho thịt. Đừng ướp trước khi nấu vài tiếng (với quan niệm để thịt thấm gia vị) vì chúng sẽ hút hết nước, làm mọi món thịt sẽ rất khô khi bạn nấu xong.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua