Mẹ ơi, con không xinh như các bạn

Nếu một ngày, cô con gái rượu thổ lộ câu nói trên cùng vẻ mặt buồn rười rượi, bạn sẽ xử lý thế nào để con thấu đáo và vượt qua mặc cảm ngoại hình?

Con trẻ sẽ dần trưởng thành. Đến một lúc nào đó, bé sẽ bày tỏ với mẹ về vẻ ngoài không ưng ý của mình. Bạn sẽ hành xử ra sao? “Mẹ ơi, sao con mập thế?”, “Mẹ ơi, con không thích mắt một mí đâu?”, “Mẹ ơi, sao các bạn cứ trêu con đen như hòn than?”… Là phụ huynh tâm lý, khi nghe con nói vậy, bạn sẽ có “chiêu” gì để giúp bé xóa tan mặc cảm vì ngoại hình không xinh đẹp như các bạn?

IC_dreamstime_6598864 copy

Tôn trọng những điểm chưa đẹp

Đôi khi những lời nói, hành động vô tình của người lớn trong gia đình lại làm cho bé mất tự tin hơn. Nếu ngày nào mẹ cũng nói: Con ăn ít bánh kẹo thôi, nếu không sẽ lại tăng cân đấy. Đi rửa mặt ngay, nếu không mụn trứng cá sẽ mọc thêm đấy… dễ tạo cho bé suy nghĩ mình bị mập, mình nhiều mụn và mất tự tin. Để giúp bé xóa tan mặc cảm ngoại hình, bạn hãy xem những điểm chưa đẹp của bé là bình thường, đồng thời kín đáo điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện của bé để giúp bé khỏe, đẹp hơn.

Hãy tin ở mẹ

“Con nít thì biết gì về hình thức”, “Học không lo học, suốt ngày để ý đến xấu, đẹp”… Một người mẹ tâm lý không nên nói với con như vậy, bạn nhé. Bé nói chuyện để mong bày tỏ cảm xúc và được mẹ an ủi. Vì vậy, bạn hãy lắng nghe để bé tìm được sự đồng cảm. Từ đó, bé cũng dễ dàng nghe theo sự chỉ dẫn của mẹ để xóa tan mặc cảm ngoại hình.

Làm gì khi bị bạn trêu chọc?

Những lời chê bai, chế giễu vô tâm của các bạn càng làm bé mất tự tin, chán nản về ngoại hình và tự cô lập.
Bạn hãy dạy bé cách đối diện với những lời trêu chọc. Nếu bé nổi giận sẽ càng làm đám trẻ kia thích thú hơn. Thay vào đó, bé nên phớt lờ, coi như không có chuyện gì xảy ra.
Nếu không thể phớt lờ, bé hãy bình tĩnh nói với các bạn: “Mình không thích bị trêu như thế. Nếu bạn còn tiếp tục, mình sẽ thưa cô giáo, phụ huynh”.
Cách hiệu quả nhất để không bị bạn trêu là bé hãy chủ động mạnh dạn tham gia vui chơi, hòa đồng với mọi người. Chẳng ai có thể từ chối một người hết mình vì bạn bè.
Hãy nói với bé: “Có thể con không xinh như bạn khác nhưng con đặc biệt, con là chính con chứ không phải là bản sao của ai khác. Đó là điều quan trọng!”.

Tìm ưu điểm che lấp nhược điểm

Không ai hoàn hảo cả và mẹ là người hơn ai nắm rõ từng điểm mạnh, điểm yếu của con. Bạn hãy giúp con phát huy các ưu điểm để bé luôn là người nổi bật, được yêu quý khi đi học, đi chơi. Một cô bé mũm mĩm thường rất hài hước và có năng khiếu kể chuyện. Một cậu bé gầy nhẳng, đen cháy biết đâu lại là một ca sĩ nhí tiềm năng… Khuyến khích bé phát huy hết sở trường, bé sẽ chẳng còn đủ thời gian để buồn bã về những điểm chưa đẹp của cơ thể.

Lệ Thủy

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua