Đi xin việc mặc gì? Những điều bạn cần nhớ

Barry Drexler, nhà sáng lập Expert Interview Coach, từng nói: “Trang phục chính là thứ đầu tiên người ta nhìn thấy, trước cả khi bạn kịp nói gì”. Vậy đi xin việc mặc gì sẽ giúp bạn thành công?

Đa số nhà tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định có nên cho nàng qua ải hay không chỉ trong vòng 60 giây đầu tiên thôi! Vậy đi xin việc mặc gì? Không có một luật cụ thể nào cho trang phục đi xin việc bởi mỗi ngành nghề có một đòi hỏi riêng biệt. Tuy nhiên, những bí kíp rút ra từ chính người đi phỏng vấn và được phỏng vấn có thể sẽ giúp ích cho nàng ít nhiều đấy.

CTV_KHCC_hinhminhoa_004

Đi xin việc mặc gì và những lưu ý về màu sắc

Đây là thứ “đập” ngay vào mắt người đối diện và hét lên bạn là ai:

♦ Xanh dương là lựa chọn an toàn nhất với 23% nhà tuyển dụng yêu thích, tạo cảm giác đáng tin cậy và tự tin. Xanh khiến nàng trông có vẻ dễ hợp tác hơn. Nếu đang phỏng vấn cho một công ty ngành sáng tạo, xanh navy còn tạo hiệu ứng thoải mái và mát mắt khá tốt. Màu sắc này giúp bạn trả lời cho câu hỏi Đi xin việc mặc gì sẽ thành công.

♦ Nâu, trắng là những tông màu phù hợp với những ngành cần sự đứng đắn, nghiêm túc và hơi cổ điển, như kế toán chẳng hạn. Kết hợp với chân váy bút chì đen, xanh sẫm hoặc xám là ổn.

♦ Đen nên mặc khi ứng tuyển vào vị trí quản lý. Khảo sát cho thấy 15% nhà tuyển dụng thích trang phục tông đen. Tuy nhiên, nếu nàng định xin vào làm trợ lý, quần áo đen sẽ khiến người ta thấy sợ và bị uy hiếp.

♦ Đỏ là một tông màu quyền lực và nổi bật nhưng cực kỳ nguy hiểm. Những cô nàng diện trang phục đỏ có thể được nhận nếu đó là một công ty luật, quảng cáo hoặc kinh doanh. Ngược lại, nếu nàng đi phỏng vấn cho vị trí giáo viên thì “hiểu rồi đó”!

♦ Tím, vàng, hồng là những tông màu tỏa ra luồng năng lượng sáng tạo mạnh mẽ, khẳng định được cái tôi cá nhân nên cực kỳ thích hợp với ngành quảng cáo, thiết kế.

♦ Đừng mặc màu cam nếu nàng không muốn bị “quét” thẳng ra cửa dù cho đó là vị trí gì.

CTV_KHCC_hinhminhoa_006

Kiểu dáng

Có thể chia làm 5 loại công việc chung như sau và các tip đi xin việc mặc gì dành cho bạn.

♠ Việc sáng tạo (báo chí, truyền hình, thiết kế, quảng cáo): Hãy bỏ qua những trang phục đóng bộ như suit, áo blazer, tạo cảm giác nhàm chán và kém sáng tạo. Thay vào đó, nàng có thể chọn quần màu tối, áo sơ-mi lụa hoặc áo kiểu, giày bít mũi, với phụ kiện tối giản, thanh lịch.

♠ Việc công ty (luật, bất động sản, PR, sales): Đẹp là điều kiện tiên quyết nhưng phải đẹp một cách nghiêm túc, kín đáo. Hãy đầu tư vào một chiếc áo khoác blazer chất lượng và đôi giày cao gót đen khoảng 5 phân là vừa vặn.

♠ Việc thời trang (biên tập, stylist, thiết kế, trợ lý): Lỗi thường gặp chính là hố đen giữa “chưa tới” và “quá lố”. Chỉ một bước sai, nàng sẽ hụt chân xuống đó. Đừng tỏ ra quá thời trang, hãy ăn mặc tối giản nhưng hợp mốt và tạo dấu ấn riêng.

♠ Việc tài chính, kinh tế (ngân hàng, cố vấn, kế toán, bảo hiểm): Sự nghiêm túc đã trở thành chuẩn mực và nàng đừng cố công phá vỡ rào cản làm gì. Hãy mặc đúng chuẩn suit, sơ-mi trắng, chân váy bút chì đen, blazer, make-up nhẹ nhàng, tóc tai gọn ghẽ.

♠ Việc startup hoặc công nghệ (kỹ sư, viết code, thiết kế, IT, truyền thông): Trẻ trung là tiêu chí hàng đầu. Hãy chọn những trang phục nhẹ nhàng, đơn giản và năng động như quần denim tối màu, áo kiểu, phụ kiện tối giản là ổn.

IC_SHU_woman_410505841

Bài: PHƯƠNG LÊ 
Mục Thời trang / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua