Những thói quen xấu của dân văn phòng gây bệnh nguy hiểm

Mặc dù được ngồi trong phòng máy lạnh, “bao nắng bao mưa” nhưng dân văn phòng phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác

Đó là các căn bệnh thường gặp như: béo phì, đau nhức xương khớp, viêm loét dạ dày, đau tim… Những căn bệnh này thường bắt nguồn do thói quen xấu của dân văn phòng. Cụ thể là:

1.  NGỒI QUÁ NHIỀU

Những người ngồi khoảng 8−9 tiếng mỗi ngày có nguy cơ cao mắc các bệnh về sức khỏe – theo công bố nghiên cứu khoa học trên tờ Annals of Internal Medicine năm 2015. Đặc biệt hơn, nếu những người này không tập thể dục thì khả năng chết sớm lên đến 40%, trong khi những người tập thể dục giảm xuống còn 10%.

Cụ thể, những người ngồi nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 14%, ung thư 13% và tiểu đường là 91%.

Vì thế, để hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh trên, tốt nhất là bạn nên thường xuyên luyện tập thể dục với chế độ phù hợp. Ngoài ra, theo lời khuyên của tiến sĩ David Alter (Viện Toronto Rehabilitation), bạn có thể hạn chế việc ngồi nhiều bằng cách cứ sau nửa giờ làm việc, hãy dành ra 1−3 phút nghỉ xả hơi, vận động tay chân hoặc thực hiện một vài động tác thể dục nhẹ để tăng cường sức khỏe.

2.  NHÌN LÂU VÀO MÀN HÌNH VI TÍNH

Thói quen xấu của dân văn phòng còn là nhìn vào máy tính quá nhiều mà không cho mắt nghỉ ngơi khiến mắt bị đau và giảm thị lực. Không chỉ có thế, việc nhìn vào màn hình vi tính quá lâu với tư thế ngồi sai do chiều cao của máy tính và ghế ngồi không tương thích có thể khiến cơ thể bị mỏi, dẫn đến các bệnh về xương khớp.

Bên cạnh đó, thói quen đánh máy của dân văn phòng khiến bàn tay và cổ tay gần như ở vị trí cố định. Về lâu dài có thể dẫn đến các bệnh viêm khớp cổ tay, hoặc thậm chí là gãy xương.

Vì thế, để hạn chế tình trạng trên, bạn có thể tăng độ sáng màn hình vi tính cũng như tăng kích cỡ chữ, giúp mắt đỡ mỏi. Cứ sau một tiếng ngồi trước máy tính, nên để mắt nghỉ ngơi khoảng 5 phút bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng cho mắt.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý tư thế ngồi của mình. Điều chỉnh lại chiều cao của ghế sao cho cổ tay khi sử dụng bàn phím song song với sàn nhà. Màn hình máy tính nên để thấp để mắt không bị mỏi do phải nhìn ngước lên.

3. SỬ DỤNG THỨC ĂN NHANH 

nhung thoi quen xau cua dan van phong hinh anh 1

Ăn thức ăn nhanh còn là thói quen xấu của dân văn phòng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu khoa học trong những năm gần đây, các chuyên gia cho rằng sử dụng thức ăn nhanh sẽ có nguy cơ cao bị mắc bệnh béo phì và các bệnh khác.

Theo một báo cáo từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng 20% đối với người sử dụng thức ăn nhanh 1 tuần/lần. Con số này tăng lên 50% đối với số lần sử dụng 3 lần/tuần và nếu sử dụng thường xuyên hơn, nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ là 80%. Ngoài ra, nếu như sử dụng thức ăn ngay tại bàn làm việc sẽ không đảm bảo vệ sinh, làm dễ dàng mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Mặc dù biết công việc rất cần thiết nhưng sức khỏe vẫn quan trọng hơn, có sức khỏe mới có thể làm việc. Vì thế, hãy tranh thủ thời gian nghỉ trưa của mình cho một bữa ăn chất lượng hợp vệ sinh và đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu có thể, hãy tự chuẩn bị bữa ăn trưa sẵn ở nhà trước khi đi làm. Ngoài ra, nên bổ sung thêm thành phần trái cây để bữa ăn thêm ngon miệng và giúp làm việc hiệu quả.

Bài: Hà Ngô

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua