4 vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sinh con có thể bạn chưa biết

Nếu là phụ nữ, đừng nên bỏ qua các vấn đề sau đây nếu như bạn không muốn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh con của mình

Không chỉ ảnh hưởng bởi các yếu tố như gen di truyền, tuổi tác, cấu tạo sinh lí,… mà mới đây, theo trang Telegraph, các nhà nghiên cứu vừa đưa ra kết luận về một số vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sinh con mà không hẳn phụ nữ nào cũng biết. Cụ thể là:

1. UỐNG RƯỢU VANG TĂNG TỈ LỆ MANG THAI

Rượu vang đỏ không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Theo kết quả nghiên cứu của nhà khoa học Mette Juhl và cộng sự tại viện Stattens Serum (Đan Mạch), những người phụ nữ uống rượu vang đều đặn với một lượng nhất định sẽ có tỉ lệ thụ thai cao gấp đôi so với những người không bao giờ uống rượu.

Nghiên cứu đã được thực hiện dựa trên khảo sát 30.000 phụ nữ. Theo đó, những người phụ nữ này đều có thói quen dùng một ly rượu vang mỗi ngày.

2. SỬ DỤNG RƯỢU, BIA, THUỐC LÁ LÀM GIẢM TỶ LỆ SINH CON

Lượng cồn trong rượu, bia ảnh hưởng đến hóc-môn estrogen của nữ và các hóc-môn sinh sản khác, làm rối loạn chu kì kinh nguyệt, khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, đối những phụ nữ hút thuốc, tỷ lệ thụ thai giảm đến 40% so với những người không hút thuốc lá (theo nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Anh Quốc).

Không chỉ thế, uống rượu, bia hoặc hút thuốc lá còn làm tăng tỷ lệ sẩy thai hoặc trẻ em sinh ra bị ảnh hưởng đến khả năng phát triển như thiếu cân, trí não kém… Sử dụng rượu, bia, thuốc lá còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản nam giới như làm giảm số lượng và chất lượng của tinh trùng.

3. UỐNG NHIỀU CÀ PHÊ LÀM HẠN CHẾ KHẢ NĂNG SINH CON

kha nang sinh con hinh anh 1

Vào năm 2011, đại học Nevada (Mỹ) đã công bố kết quả về sự ảnh hưởng khả năng sinh con của phụ nữ khi họ uống nhiều cà phê. Các chuyên gia cho rằng chất cafein trong cà phê là nguyên nhân gây tắc nghẽn vòi trứng, làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của nữ giới. Để chứng minh cho nghiên cứu của mình, các chuyên gia đã đưa những con số cho thấy lượng phụ nữ có thói quen uống cà phê hàng ngày sẽ có tỷ lệ thụ thai thấp hơn.

Tuy nhiên, xung quanh nghiên cứu này còn gặp nhiều ý kiến trái chiều cho rằng nguyên nhân chính làm hạn chế khả năng sinh con là do thói quen sinh hoạt không lành mạnh.

4. CÂN NẶNG ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP ĐẾN KHẢ NĂNG SINH CON

Theo nghiên cứu của Trung tâm Sức khỏe Sinh sản Chicago được công bố năm 2012, những người phụ nữ sở hữu chỉ số khối cơ thể (BMI) chuẩn sẽ có tỷ lệ thụ thai cao nhất. Tương tự, những phụ nữ có chỉ số BMI nhỏ hơn 18 và lớn hơn 23 sẽ có tỷ lệ thụ thai thấp hơn. Vì thế, phụ nữ cần có chế độ chăm sóc sức khỏe phù hợp, không nên để tăng cân hoặc sụt cân quá mức vì không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm khả năng sinh con.

Trên đây là những vấn đề cơ bản ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Tuy nhiên mỗi người có những thể trạng khác nhau. Cho nên cách tốt nhất đảm bảo sức khỏe sinh sản là rèn luyện môi trường sống khỏe mạnh, có chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp. Ngoài ra, khi phát hiệu cơ thể có dấu hiệu bất thường nên đến gặp chuyên gia để có kết luận chính xác và kịp thời.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua