Người dân Đà Nẵng treo bảng không nhận tiền Trung Quốc

Để khắc phục tình trạng khách Trung quốc không thanh toán bằng tiền Việt, khắp các địa điểm du lịch ở Đà Nẵng đã treo biển báo không nhận tiền Trung Quốc

Gần đây, lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng du lịch ngày càng đông. Tuy nhiên, những người khách này lại sử dụng đồng Nhân dân tệ khiến các tiểu thương rất khó chịu. Vì thế, để khắc phục tình trạng trên, người dân Đà Nẵng đã treo các biển báo không nhận tiền Trung Quốc tại khắp các nhà hàng, tiệm ăn.

Bảng thông báo này bao gồm 3 thứ tiếng: tiếng Việt, tiếng Trung, tiếng Anh với nội dung “Không chấp nhận thanh toán Nhân dân tệ”.

Các tiểu thương địa phương cho biết, mặc dù có tiền Việt nhưng khách Trung quốc vẫn cứ dùng tiền Nhân dân tệ để thanh toán. Khi người bán không chấp nhận và yêu cầu sử dụng tiền Việt thì những người khách này mới chịu trả bằng tiền Việt với thái độ vô cùng khó chịu.

Trước đó, do không biết về quy định trên đất nước Việt Nam chỉ được sử dụng tiền Việt Nam nên một số tiểu thương vì lợi nhuận vẫn chấp nhận tiền Nhân dân tệ. Nhưng sau khi hiểu ra vấn đề, những tiểu thương này đồng loạt tẩy chay không nhận tiền Trung Quốc khi mua bán trên đất nước Việt Nam.

“Ở đây, chúng tôi đón tiếp du khách của rất nhiều nước chứ không bài xích, từ chối bất cứ người của quốc gia nào. Tuy nhiên, khách đến uống nước thì phải thanh toán bằng tiền Việt chứ chúng tôi không chấp nhận họ trả tiền bằng Nhân dân tệ”, nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái – chủ một quán nước nhỏ có treo biển báo không nhận tiền Trung Quốc chia sẻ.

Theo ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Chi nhánh Đà Nẵng), hiện tại trên địa bàn thành phố chưa có đơn vị nào được phép đổi Nhân dân tệ sang tiền Việt. Vì thế, việc du khách Trung Quốc sử dụng Nhân dân tệ trong thanh toán là trái với quy định.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lí hành vi sử dụng Nhân dân tệ để mua hàng của khách Trung Quốc.

Được biết, trước đó để khắc phục tình trạng du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng và có những ứng xử không đẹp, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã cho in và phát miễn phí 5.000 bộ quy tắc ứng xử du lịch bằng tiếng Trung cho du khách Trung Quốc.

Hà Ngô
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua