Trắng trợn dùng hung khí cướp sò huyết giống ở tỉnh Cà Mau

Những ngày gần đây, ngư dân Cà Mau đang nơm nớp lo sợ vì hằng đêm đều có hàng chục người mang vũ khí đến trắng trợn cướp sò huyết giống

Vụ việc cướp sò huyết giống xảy ra ở bãi bồi xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Vào ngày 3−7, anh Nguyễn Thanh Tùng − bảo vệ khu vực nuôi sò huyết, đang trong chòi canh thì có 4 người cầm mã tấu xông vào trại sò huyết. Anh chống cự quyết liệt khiến đám người này không lên được chòi.

“Ít phút sau, họ huy động hơn 10 vỏ máy chở theo nhiều người đến dọa dùng bom xăng đốt chòi, ép chúng tôi chỉ khu vực nuôi sò. Sợ nguy hiểm đến tính mạng nên tôi phải chỉ điểm có sò huyết giống cho họ khai thác”, anh Tùng kể lại.

Không chỉ dừng lại ở đó, các vụ cướp sò huyết giống còn xảy ra trên khắp địa bàn huyện Năm Căn khiến người dân hoang mang và lo lắng cực độ.

Anh Nguyễn Minh Có − một ngư dân bị cướp sò huyết giống cho hay: “Từ đầu tháng 7, ngày nào cũng vậy, khoảng từ 9 giờ đến 11 giờ có khoảng hơn 40 người chạy vỏ máy (loại ghe dùng phổ biến ở địa phương) trang bị các thiết bị đèn, vợt, máy hút, xông vào cắt lưới và khai thác nghêu. Do nhóm người có mang theo vũ khí, mã tấu nên gia đình không dám chống trả”.

Hiện tại, sò huyết đã đạt được trọng lượng 500 – 1.200 con/kg, chỉ còn mấy ngày nữa là chuyển sang khu vực thương phẩm. Tuy nhiên, vụ cướp sò xảy ra trong những ngày vừa qua khiến nhiều gia đình phải rơi vào tình cảnh mất trắng. Ước tính, tổng số sò huyết giống bị cướp khoảng 15 tấn, tương đương 3 tỷ đồng.

Được biết, bãi bồi Năm Căn được các ngư dân thuê thuê lại bằng tiền vay nợ ngân hàng, tổng số vốn khoảng 5 tỷ. Theo hợp đồng, chủ bãi bồi có trách nhiệm bảo vệ tài sản cho các hộ dân, đồng thời được hưởng 5% tổng sản lượng sò huyết sau thu hoạch. Tuy nhiên trước vụ việc xảy ra, vẫn có thấy có động thái quyết liệt nào từ phía chủ bãi bồi.

cuop so huyet giong hinh anh 1

Ông Lê Văn Tươi, người đầu tư hơn 2 tỷ đồng, lo lắng: “Thấy nhóm người kia cướp trắng trợn tài sản của mình mà chúng tôi không biết làm gì. Hiện chúng tôi đã gửi đơn cầu cứu đến lãnh đạo Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và công an địa phương”.

Trả lời với báo chí, ông Lý Hồng Thao − Phó giám đốc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cho rằng, do khu vực nuôi quá lớn, trong khi lực lượng bảo vệ ít nên rất khó quản lý. Hiện nay Vườn quốc gia và các lực lượng chứ năng đang tiến hành tìm phương án giúp các hộ nuôi trong việc bảo vệ tài sản.

Về phía Công an tỉnh Cà Mau, cơ quan đã ra chỉ thị cho công an huyện Năm Căn ra soát, nắm bắt tình hình và có biện pháp ngăn chặn tình trạng cướp sò huyết giống của nông dân.

Được biết, nghề nuôi nghêu, sò huyết mang lại lợi nhuận khá lớn cho cao người dân. Cho nên những năm gần đây, tại các tỉnh miền Tây xảy ra không ít các vụ việc cướp nghêu, sò khiến người dân phải điêu đứng. Điển hình là vụ tháng 8−2015, hàng trăm người đổ vào bãi nghêu 40 ha ở Bạc Liêu để khai thác trái phép. Cùng thời gian này, Hợp tác xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) cũng bị hút trộm hàng tấn nghêu.

Trước tình hình tội phạm hoành hành, hi vọng lực lượng chức năng không chỉ giải quyết các trường hợp tức thời mà cần phải có phương án lâu dài để ngăn chặn và bài trừ tội phạm cướp nghêu, sò của ngư dân.

Bài: Hà Ngô

Tiếp Thị Gia Đình

Nguồn ảnh: www.news.zing.vn

Đừng bỏ qua