Xử phạt hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động chui

Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng ký quyết định xử phạt hành chính 6 hướng dẫn viên Trung Quốc vì hoạt động kinh doanh mà không có giấy phép.

Sáu hướng dẫn viên Trung Quốc bị xử phạt bao gồm: Huang Wei (sinh năm 1990), Yang Chuan (sinh năm 1972), Xu Zhenghua (sinh năm 1979), Wu Menxing (sinh năm 1992), Yang Chuan (sinh năm 1990) và Li Guangping (sinh năm 1979). Cả  sáu người hiện đang cư ngụ tại số 81 Ngô Thị Sĩ, Phường An Mỹ, Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng .

Theo Nghị định 167/2013/NĐ – CP ngày 12/11/2013, những hướng dẫn viên Trung Quốc này đã vi phạm quy định khi nhập cảnh hành nghề tại Việt Nam mà không có giấy phép của cơ quan thẩm quyền ở Việt Nam. Dựa theo luật, mỗi người sẽ bị phạt tiền 20 triệu đồng. Riêng đối với Wu MengXing và Li GuangPing, cả hai đều không có khai báo tạm trú nên sẽ bị phạt thêm 1 triệu đồng.

Trước đó, tại TP. Đã Nẵng đã xảy ra tình trạng các hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc hoạt động “chui” khiến người dân vô cùng bức xúc. Không chỉ gây “xáo trộn” trong hoạt động du lịch mà nghiêm trọng hơn, một số hướng dẫn viên cố tình xuyên tạc lịch sử khi nói biển Việt Nam là biển của Trung Quốc, người Việt Nam rất ghét người Trung Quốc. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Trước tình hình đó, Sở Du lịch TP Đà Nẵng kết hợp với các ban ngành liên quan đang gấp rút triển khai các hoạt động kiểm tra và xử phạt đối các đơn vị, cá nhân người Trung Quốc nghi vấn hoạt động du lịch trái phép trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, những cá nhân, đơn vị Việt Nam tiếp tay cho hoạt động du lịch trái phép này nếu bị phát hiện sẽ tiến hành xử phạt theo quy định.

huong dan vien Trung Quoc hinh anh 1

Hình ảnh vụ việc khách Trung Quốc “quấy rối” chị bán chuối gây bức xúc trong thời gian qua

Bên cạnh tình trạng hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động chui, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam ngày càng nhiều cũng là một thách thức lớn. Nguyên nhân là do phần đông khách du lịch Trung Quốc gây ồn ào, ý thức kém khiến lượng khách đến từ các nước khác, đặc biệt là khu vực châu Âu giảm mạnh.

Vì thế, nhiệm vụ đảm bảo hoạt động du lịch diễn ra lành mạnh sẽ là thách thức lớn và vô cùng khó khăn đối với chính quyền địa phương TP. Đà Nẵng trong thời gian tới.

Hà Ngô
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua