Ca sĩ Trương Kiều Diễm: Nhân tố bí ẩn của showbiz Việt

Biết sáng tác từ năm 19 tuổi, giọng hát hay khiến người nghe phải nổi cả gai ốc; dáng như người mẫu và gương mặt rất xinh, ca sĩ Trương Kiều Diễm hứa hẹn sẽ là nhân tố mới của làng giải trí Việt. Nhưng cô gái “xinh lung linh” này lại ít bạn, ít nói và sống khép kín, vì sao thế?

Qua chương trình Nhân tố bí ẩn (The X Factor) mùa 2, tôi mới biết đến ca sĩ Trương Kiều Diễm. Thú thật là kể từ phần trình diễn của Uyên Linh trong cuộc thi Vietnam Idol vào năm 2010 thì hiếm có giọng hát nào cuốn hút và khiến tôi nổi da gà khi nghe. Tuy nhiên, tôi đã có lại cảm giác này khi nghe phần thể hiện đầy nội lực của ca sĩ Trương Kiều Diễm.

Nếu như phiên bản Sau cơn mưa của Trung Quân Idol thể hiện sự da diết, khao khát yêu của một chàng trai dành cho một cô gái đầy đỏng đảnh, kiêu kỳ thì ở Sau cơn mưa của chính tác giả – Kiều Diễm lại bộc lộ khao khát yêu đến nồng cháy của một cô gái qua giọng hát đầy nội lực và mang một chút khàn khàn đặc trưng. Điều đặc biệt là cô gái này vừa biết đàn, hát và sở hữu ngoại hình hút sân khấu. Ca sĩ Trương Kiều Diễm rõ ràng là một nhân tố bí ẩn của showbiz Việt.

Tôi có dịp gặp ca sĩ Trương Kiều Diễm sau một buổi ghi hình của cô. Áo thun, quần jeans trắng, giày sneaker, mũ phớt và trang điểm nhẹ, trông cô vô cùng năng động và đầy sức trẻ.

ca si Truong Kieu Diem hinh anh 2

Ca sĩ Trương Kiều Diễm

Tiếp Thị Gia Đình: Mọi người cho rằng thấy bóng dáng của Taylor Swift trong Trương Kiều Diễm. Ý kiến của bạn thế nào?
Trương Kiều Diễm: Đây là một lời khen rất thú vị vì Taylor Swift là một cô gái đa năng và tài giỏi. Nếu Diễm được như Taylor Swift thì quá tốt rồi (cười). Trên sân khấu Nhân tố bí ẩn, mọi người thấy Diễm đa phong cách nhưng thực sự Diễm đang loay hoay tìm hướng đi cho mình. Diễm mong tìm được một người thầy để cho Diễm lời khuyên cũng như định hướng.

Tiếp Thị Gia Đình: Đó là chuyện tương lai, còn hiện tại Diễm cũng đã có ít nhiều thành công rồi đó chứ. Bạn đã có được những sáng tác hit như Sau cơn mưa đấy thôi. Diễm từng chia sẻ: Âm nhạc là nơi để tâm sự, chia sẻ, gởi bày cảm xúc. Tại sao một cô gái còn quá trẻ lại viết ra được những cảm xúc yêu dạt dào và tâm trạng thế?
Trương Kiều Diễm: Diễm phải thú nhận là mình yêu rất nhiều. “Yêu nhiều” ở đây là về “trọng lượng” khi yêu chứ không phải số lượng nhé (cười). Khi yêu, Diễm sẽ hết lòng, hết tâm sức nên Diễm có nhiều cảm xúc và ý tưởng để sáng tác. Gần đây, ca khúc Ngày dài mà Diễm biểu diễn trên sân khấu The X Factor là một sáng tác được viết từ kỷ niệm những cuộc tình đã qua. Tuy nhiên, đôi khi Diễm sẽ mượn tạm chuyện yêu của người khác để đưa vào sáng tác.

Tiếp Thị Gia Đình: Nói về giọng hát và cách thể hiện, Kiều Diễm có nét gì đó rất giống Mỹ Tâm. Còn ngoại hình, nhiều người lại ví như Hồ Ngọc Hà. Bạn thấy đây là ưu ái hay bất lợi?
Trương Kiều Diễm: Thế hệ của Diễm lớn lên trong âm nhạc của thời chị Mỹ Tâm và sau này là Hồ Ngọc Hà. Đây cũng là hai nghệ sỹ mà Diễm rất yêu mến. Thú thật, khi được khen có giọng hát và ngoại hình hơi giống Mỹ Tâm và có gì đó của Hồ Ngọc Hà thì Diễm vui lắm. Vì chị Tâm quá nổi và có thương hiệu trên thị trường âm nhạc, còn về cái đẹp thì chị Hà là nhất rồi. Được giống “hai cây đại thụ này” là điều quá tuyệt.

Diễm phải công nhận mình có nét gì đó hao hao giống họ vì dường như những gì quá quen thuộc sẽ ăn sâu vào tiềm thức và ảnh hưởng lên bản thân. Tuy nhiên, con đường âm nhạc của Diễm mới bắt đầu. Khi đã có định hướng rõ ràng, Diễm nghĩ mình sẽ khác và là một Trương Kiều Diễm độc nhất.

Tiếp Thị Gia Đình: Với gương mặt đẹp, vóc dáng cao ráo cùng phong thái kiêu sa, bạn rất có dáng vẻ con nhà có điều kiện?
Trương Kiều Diễm: Gia đình Diễm cũng thường thôi, chỉ đủ để cha mẹ lo cho hai chị em Diễm.
Cách đây ba năm khi còn là sinh viên, Diễm đã đi hát phòng trà rồi. Dù cát-sê có vài trăm nghìn nhưng cũng đủ để Diễm trang trải cho son phấn, quần áo, giày dép. Cũng may là nhà không thiếu thốn nên Diễm diễn chủ yếu để thỏa mãn đam mê ca hát chứ không vì tiền.

Tiếp Thị Gia Đình: Tạo được tiếng vang lớn sau cuộc thi Nhân tố bí ẩn, chắc bạn sẽ nhận nhiều lời mời và cát-sê cũng tăng?
Trương Kiều Diễm: Từ ngày The X Factor phát sóng, nhiều người nhận ra Diễm khi đang đi ăn uống, chơi với bạn bè. Nhiều bạn còn đến xin chụp ảnh selfie cùng. Nhiều bầu show cũng ngỏ lời mời Diễm đi hát với mức giá cao hơn trước. Diễm và quản lý đã quán triệt là chỉ nhận lời tham gia những chương trình mang ý nghĩa cộng đồng vì hiện tại, quỹ thời gian không cho phép. Diễm không quá chú trọng về mức cát-sê mà muốn lao động hết mình vì nghệ thuật đã.

ca si Truong Kieu Diem hinh anh 3

Ca sĩ Trương Kiều Diễm có gương mặt rất hút mắt

Tiếp Thị Gia Đình: Có vẻ Diễm rất hoạt bát mà sao trên Facebook từng thú nhận: “Diễm ít nói, Diễm khép kín, Diễm thích cười, Diễm lạnh nhưng Diễm tình cảm. Hãy như Diễm”?
Trương Kiều Diễm: Thực sự Diễm nói không hay và không cởi mở lắm đâu. Diễm rất ít bạn. Như trên sân khấu của cuộc thi, Diễm rất ngại nói. Mấy lần giao lưu Diễm phải nhắc trước với MC Thành Trung là anh hỏi ít thôi kẻo em nói bị lố (cười).

Tiếp Thị Gia Đình: Còn về cá tính thì sao? Một cô gái biết chơi đàn, đánh trống chắc không phải kiểu “yểu điệu thục nữ”?
Trương Kiều Diễm: Cái này lại lầm to đấy ạ. Sở thích của Diễm không liên quan xíu nào đến tính cách. Diễm có hứng thú với guitar và trống nên học thôi chứ không cá tính và “ăn chơi” đâu. Diễm chỉ thích sự nhẹ nhàng và bình yên như vầy thôi.

Tiếp Thị Gia Đình: Tham gia Nhân tố bí ẩn, Diễm thấy cơ hội của mình đến đâu?
Trương Kiều Diễm: Ai đi thi cũng muốn có giải thưởng nhưng Diễm không bất chấp để đạt mục đích. Diễm sẵn sàng lùi một bước để “trời yên bể lặng”.

Tiếp Thị Gia Đình: Xin cảm ơn và chúc bạn thành công.

Đôi nét về ca sĩ Trương Kiều Diễm

1. Tên đầy đủ: Trương Kiều Diễm sinh năm 1992, từng học Nhạc viện TP. HCM.

2. Hiện là ca sỹ tự do – Phát thanh viên – Kinh doanh.

3. Học piano từ năm 12 tuổi và tập tành viết nhạc từ năm lớp 12.

4. Quan điểm sống: “Everything will be okay” (Luôn nghĩ những điều tốt đẹp).

5. Thành tích đạt được:
– Thủ khoa Khoa Thanh nhạc Đại học Sài Gòn.
– Á khoa Khoa Thanh nhạc Nhạc viện TP. HCM.
– Giải nhì cuộc thi Giai điệu và sắc màu tuổi trẻ tỉnh Quảng Nam.
– Giải nhất Song ca cùng thần tượng do Đài Truyền hình TP. HCM tổ chức năm 2010.
– Tác giả ca khúc Sau cơn mưa (Trung Quân Idol thể hiện) – biểu diễn tại Bài hát yêu thích.

Bài: Uyên Hồ
Ảnh: Shin Vox – Make-up: Tâm Hồng – Stylist: NONA – Trang phục: Lê Thanh Hòa, Chung Thanh Phong, Quang Nhật
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua