Nhạc sỹ Việt Anh: Sáng tác cũng như làm rựơu vang

Không phải ngẫu nhiên mà ca khúc của nhạc sỹ Việt Anh dễ nghe, dễ cảm, ở lại lâu trong lòng người yêu nhạc. Đó là cả một hành trình của người đàn ông này

Đến buổi họp bàn ý tưởng thực hiện Dòng sông lơ đãng–live show đánh dấu 20 năm sáng tác của nhạc sỹ Việt Anh, bạn sẽ thấy đạo diễn Trần Vi Mỹ, nhạc sỹ Anh Khoa, nhạc trưởng Trần Nhật Minh và nhạc sỹ Việt Anh phối hợp với nhau một cách thật ăn ý – cái ăn ý của những người đã làm việc với nhau hơn mười năm.

Nếu đạo diễn Trần Vi Mỹ đi vào cái nhìn tổng thể giữa việc chuyển hóa âm nhạc lên sân khấu và ngược lại thì nhạc sỹ Anh Khoa và nhạc trưởng Nhật Minh lại tập trung vào từng chi tiết âm nhạc. Trong khi đó, thế mạnh của Việt Anh là ở những đoạn cần xử lý kịch tính, tâm lý phức tạp, sự chia ly… Điều này gần gũi với phong cách khí nhạc của anh. Ngay cả khí nhạc anh cũng tập trung cho giai điệu.

Anh thích xây dựng giai điệu dễ nghe, dễ cảm. Anh không quá cực đoan, phá cách hay đòi hỏi mình phải làm những điều quá mới mẻ. 5 tuổi, anh đã được bố mẹ cho học piano, 8 tuổi vào nhạc viện, 16 tuổi sáng tác ca khúc đầu tiên và liên tiếp những bài hát nổi tiếng ra đời. Việt Anh cũng từng tham gia ban nhạc “Saigon Boys” đình đám một thời. Hiện tại, ngoài việc sáng tác các ca khúc nhạc nhẹ, khí nhạc, Việt Anh còn sáng tác nhạc phim (bao gồm cả nhạc nền và ca khúc), nhạc múa, nhạc cho sân khấu và hòa âm. Bên cạnh đó, anh còn đảm đương vai trò Giám đốc Nghệ thuật cho Công ty Truyền thông và Giải trí TDL.

Nói về sự thành công, nhạc sỹ Việt Anh cho biết: “Tôi chưa nghĩ mình thành công đâu. Tôi chỉ may mắn được học nhạc và làm nhạc một cách nghiêm túc từ nhỏ đến lớn, không bị mất tập trung bởi việc khác. Tôi chỉ là người đang đi trên con đường âm nhạc mà nghệ thuật thì vô cùng”. Điều làm anh đạt được cái này cái kia là anh nghĩ về nghề nghiệp một cách nghiêm túc. Anh kiên trì với điều mình tin là đúng. Mỗi năm chỉ viết một vài bài hát, anh thận trọng từ chối những đơn đặt hàng mà anh không thật sự cảm nhận.

Nhạc sỹ Việt Anh so sánh sáng tác cũng như làm rượu vang, cần đủ ngày tháng, đủ công đoạn, kỹ thuật, đủ sự chiêm nghiệm để hoàn thiện. Cảm xúc chủ đạo trong ca khúc của nhạc sỹ Việt Anh thường là cảm xúc của những người yêu nhau không tìm được nhau trong cuộc sống, họ lạc nhau, đi qua nhau. Việt Anh cho biết tình yêu vốn dĩ đã đẹp. Đôi khi mình trông chờ tình yêu nhưng không nắm bắt được nó. Tình yêu đẹp vì điều ấy.

Có thể sự mất mát ấy làm mình cảm nhận cuộc sống đẹp hơn, yêu hơn những gì mình đang có. Bạn có thể nhận ra điều này ngay trong ca khúc Dòng sông lơ đãng: “Một sớm mai xuôi theo dòng anh đến, cớ sao em chẳng đứng chờ”. Em không đứng chờ có thể là vì anh không đến đúng lúc. Có thể em vô tình bước tiếp. Cuộc đời có bao nhiêu ngả, tại sao em phải đứng chờ? Bài Nơi mùa thu bắt đầu cũng vậy, vốn dĩ chẳng có nơi nào như thế cả. Trong bài này, bạn có lẽ còn nhớ câu “có cơn mưa nhỏ tình cờ ghé qua ta”. Nó có thể ghé qua mà không ở lại.

“Ngày hôm qua cạn lối, chỉ có anh trước biển rộng, chợt nhận ra, mình cô đơn giữa đời nhau”. Khi đến cuối con đường, trước mặt chỉ còn biển, người ta mới chợt nhận ra chúng ta đã ở bên cạnh nhau nhưng chúng ta vẫn cô đơn, chúng ta không thuộc về nhau. Những điều lỡ nhịp, những điều chưa nói, những điều “chưa bao giờ” làm mình day dứt mãi, đó cũng là thứ cảm xúc làm nên sức hút và dư ba của Dòng sông lơ đãng Việt Anh.

THÔNG TIN THÊM

nhac sy viet anh hinh anh 1

♦  Live show Dòng sông lơ đãng diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 29–7 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Đây là live show kỷ niệm 20 năm hoạt động nghệ thuật của nhạc sỹ Việt Anh. Các ca sĩ tham gia: Thu Phương, Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng, Uyên Linh, Nguyên Thảo và Hoàng Bách.
♦ Bạn có thể đặt mua vé tham dự live show tại đường link https://ticketbox.vn/dong-song-lo-dang?ac=16161.
♦ Giá vé từ 400.000 – 2.300.000 đồng.

Bài: Yến Lê

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua