Đau lòng với hình ảnh em bé Sa Pa ốm đói, gầy trơ xương

Hình ảnh yếu ớt, gầy nhom của em bé Sapa 14 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 3,5 ký khiến được lan truyền gần đây khiến cộng đồng mạng ai cũng xót xa

Gần đây mạng xã hội lan truyền bức ảnh của một em bé Sa Pa bị suy dinh dưỡng nặng. Với thân thể ốm yếu, gầy trơ xương, em dường như không thể tự cử động được.

Được biết, em tên là Thào Thị Yến Nhi, 14 tháng tuổi. Em sống cùng bố là Thào A Lư ở đội 4, thôn Cát Cát, xã San Xả Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Mẹ và anh trai của em đã mất tích khi em được 4 tháng tuổi. Từ đó đến nay, hai bố em sống nương tựa vào nhau. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố em không có việc làm ngoài hai sào ruộng của gia đình. Vì thế bố thường xuyên bế em lên thị trấn để xin sữa và quần áo. Những ngày có tiền, bố em mua gạo nấu cơm chắt lấy nước, hoặc mua cháo ăn liền cho em. Có lẽ vì không được chăm sóc đầy đủ nên tình trạng suy dinh dưỡng của em ngày một nghiêm trọng.

Khi nhóm từ thiện Tâm Phúc biết được và đến giúp đỡ, họ đã rất ngạc nhiên và vô cùng đau lòng khi thấy thân thể gầy nhom của em.

“Gặp cháu chúng tôi như chết lặng vì cháu quá bé, gầy và chân tay không cử động được. Cháu được 14 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 3,5kg” − một thành viên trong nhóm chia sẻ.

em be sa pa hinh anh 1

Bé Nhi nằm yếu ớt trên cánh tay của bố

Sau đó, với sự giúp đỡ của nhóm Tâm Phúc, Nhi đã được đưa xuống bệnh viện Sản Nhi Lào Cai chữa trị và sức khỏe dần hồi phục. Nhi cũng nhận được sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm và được đưa về Hà Nội để được chăm sóc tốt hơn.

“ Em bé Sa Pa ” – Thào Thị Yến Nhi không phải là trường hợp hiếm hoi của thực trạng hiện nay vẫn còn khá nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê ngày 28−6 cho thấy trong 6 tháng đầu năm, cả nước có 201,8 nghìn hộ thiếu đói, tương ứng với 832,6 nghìn lượt nhân khẩu thiếu đói, tăng 10,1% so với năm ngoái. Tình trạng thiếu đói tập trung chủ yếu ở các vùng có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, hàng năm thường xuyên xảy ra thiên tai như các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, duyên hải Miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên.

Để khắc phục tình trạng trên, nhà nước đã có các chính sách an sinh cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cụ thể: hỗ trợ các đối tượng chính sách 2.918 tỷ đồng, hỗ trợ các hộ nghèo 1.050 tỷ đồng, cứu đói, cứu trợ xã hội 408 tỷ đồng.

Hi vọng với những chính sách đúng đắn và kịp thời có thể hạn chế số người thiếu đói, để không xảy ra trường hợp đau lòng như “ em bé Sa Pa “.

Hà Ngô
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua