Thành phố Bremen: Miền cổ tích giữa đời thực

Người ta nói nếu yêu Bremen, hãy chạm tay vào đầu gối tượng Roland, bạn sẽ được quay lại nơi này. Tôi chưa thử phép màu đó nhưng đã đến thành phố Bremen ba lần và vẫn muốn quay lại

Bremen nằm ở Tây Bắc nước Đức, được mệnh danh là thành phố hát rong, nơi mỗi góc phố là một sân khấu biểu diễn với những nghệ sỹ đầy ngẫu hứng. Lừng danh nhất là ban nhạc xuất thân từ truyện cổ tích của anh em nhà Grimm gồm lừa, chó, mèo và gà trống. Dù chưa hề đặt chân đến thành phố Bremen nhưng bộ tứ này vẫn được xưng tụng là “nhạc sỹ của thị trấn” với bức tượng đồng đặt trang trọng trước tòa thị chính, do nghệ sỹ Gerhard Marcks tạc năm 1953.

thanh pho bremen hinh anh 1

Bộ tứ nổi tiếng gồm lừa, chó, mèo và gà trống

Quanh ban nhạc 14 chân độc đáo này không bao giờ vắng du khách ngắm nghía, chụp ảnh. Đôi chân trước của con lừa sáng bóng vì được vuốt ve hàng ngày. Người ta cho rằng nếu cùng lúc xoa hai tay vào hai chân trước của con lừa thì điều ước của bạn sẽ thành hiện thực.

Bạn muốn thưởng thức màn biểu diễn của ban nhạc này không? Hãy nhìn xuống đất. “Chiếc lỗ của Bremen” nhìn không khác mấy những nắp cống bình thường, nhưng khi thả tiền xu xuống, bộ tứ 14 chân sẽ hát cảm ơn bạn.

Dạo quanh khám phá thành phố Bremen

MỘT THOÁNG TRUNG CỔ

Với lịch sử 1.200 năm, thành phố nhỏ bên bờ sông Weser này sở hữu hai di sản thế giới chỉ cách nhau vài bước chân: tòa thị chính và tượng Roland. Tòa thị chính được xây khoảng năm 1405 – 1410, xứng đáng là món trang sức nổi bật nhất của thành phố. Đây là tòa thị chính duy nhất ở châu Âu xây từ cuối thời Trung cổ mà vẫn không bị tàn phá hay thay đổi.

thanh pho bremen hinh anh 2

Tòa thị chính – di sản thế giới, nằm cạnh nhà thờ được xây dựng từ thời Trung cổ

Tượng Roland thì hiện diện ở khá nhiều thành phố của Đức như biểu tượng của tự do thương mại. Trong số đó, theo các chuyên gia của UNESCO, tượng Roland ở Bremen đẹp nhất, tiêu biểu nhất và cổ xưa nhất. Cao 5,5 mét, người khổng lồ bằng đá này đứng đây từ năm 1404, sau khi tiền thân bằng gỗ của ông bị tàn phá. Khoảng cách giữa hai đầu gối của tượng đúng bằng một “elle” – đơn vị đo độ dài cổ xưa của vùng này.

Dạo quanh trung tâm thành phố Bremen, bạn sẽ gặp tiếp một quần thể tượng vui mắt: đàn heo ục ịch bên người chăn đang thổi tù và, báo hiệu bạn đang ở đường Con Heo (Sögestrasse). Chuyện kể rằng thời Trung cổ, dọc con đường này là những quầy hàng của tầng lớp lao động, và bầy heo được lùa đến mỗi buổi chiều để ăn sạch những gì trong tầm mắt. Một cách dọn rác thật tiện lợi. Tôi cố hình dung sẽ ra sao khi bầy heo đồng này rùng mình biến thành heo thật và chạy tung tăng khắp con đường mang tên chúng – nay ken đặc những cửa hàng sang trọng, và đương nhiên không có rác cho chúng ăn.

thanh pho bremen hinh anh 3

Hoàng hôn bên dòng sông Weser

thanh pho bremen hinh anh 4

Lâu đài thời Trung cổ

CUNG ĐƯỜNG CỔ TÍCH

Thành phố Bremen là điểm cuối của cung đường cổ tích nước Đức. Bắt đầu từ Hanau, gần Frankfurt, con đường thần tiên này dài 600km, kết nối những nơi chốn đáng nhớ trong cuộc đời anh em nhà Grimm và những vùng đất tương truyền là bối cảnh của những câu chuyện cổ tích.

thanh pho bremen hinh anh 6

Lối đi lát đá thơ mộng ở Bremen

Xuất phát là Hanau nơi Jacob Grimm và Wilhelm Grimm chào đời, bạn đến Steinau nơi hai ông lớn lên, đi dọc sông Schwalm ghé viện bảo tàng trưng bày trang phục của cô bé quàng khăn đỏ, rồi Göttingen nơi anh em Grimm từng làm việc ở trường đại học. Tượng cô gái chăn ngỗng đặt ở quảng trường Göttingen là một trong những bức tượng được hôn nhiều nhất thế giới, vì ai cũng tin hôn nàng sẽ gặp may mắn.

Hành trình cổ tích tiếp tục đưa bạn đến với lâu đài thời Trung cổ ở Trendelburg, nơi nàng công chúa Rapunzel thả mái tóc vàng óng ả từ trên tháp cao xuống để hoàng tử leo lên. Đi thêm chút nữa, bạn sẽ đến lâu đài Sababurg 650 tuổi, nơi nàng công chúa ngủ trong rừng chờ hoàng tử đến đánh thức bằng một nụ hôn. Nếu thích, bạn có thể ngủ lại đây để thử cảm giác làm công chúa. Bao bọc lấy lâu đài là những tán sồi sum sê và dương xỉ cao vút.

thanh pho bremen hinh anh 5

Lâu đài Trendelburg trên núi Wester gần Kassel

Trên đường đi, bạn sẽ gặp những ngôi làng thời Trung cổ với ngõ hẹp lát sỏi, những ngôi nhà gỗ, lâu đài lộng lẫy tuyệt mỹ, con người vận trang phục thời xưa. Bạn cũng có thể xuyên qua rừng rậm, nơi ở của nàng Bạch Tuyết với bảy chú lùn…

Đắm mình trong thế giới thần tiên này, bạn còn được tham gia vào không khí hội hè như bất tận, xem kịch ngoài trời, múa rối, lễ hội cổ tích, hay thử vào vai nhân vật trong truyện.

THÔNG TIN THÊM VỀ THÀNH PHỐ BREMEN

thanh pho bremen hinh anh 7

Shop kẹo nổi tiếng tọa lạc ở Bottstrasse, Bremen

Bremen là thành phố duy nhất ở Đức mà sân bay chỉ cách trung tâm 10 phút xe điện. Sân bay Bremen tuy nhỏ nhưng kết nối tốt với 13 nước châu Âu khác. Nếu đi bằng đường bộ, Bremen chỉ cách Hamburg (Đức) 90 phút xe buýt hay một giờ tàu hỏa. Xe buýt Eurolines chạy xuyên châu Âu kết nối Bremen dễ dàng với Amsterdam, Groningen (Hà Lan); Paris, Marseille (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha), Milan (Ý), Copenhagen (Đan Mạch)…

Thành phố này là thủ đô ẩm thực ở miền Bắc nước Đức. Bạn nên ghé quán cà-phê Knigge, quầy bánh Stecker, nhà hàng Schröters, Grashoff… nếm sô-cô-la Hachez. Phô-mai đủ màu bán trong chợ cũng rất hấp dẫn.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua