Mưa lớn ngập lụt nhiều tuyến đường ở Đắc Lắc

Sáng 27−6, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, tại huyện Ea Súp (Đắc Lắc) đã xảy ra tình trạng mưa lớn ngập lụt nghiêm trọng

Mưa lớn ngập lụt đã nhấn chìm hàng chục tuyến đường của huyện Ea Súp, chia cắt các thôn, xã và cô lập hàng chục hộ dân.

Mưa lớn bắt đầu từ sáng 27−6 tại hai xã Cư M’Lan và Ea Rốk. Mưa đột ngột khiến nước từ thượng nguồn đổ gây ngập lụt các tuyến đường. Đến chiều cùng ngày, hầu hết các xã trong Ea Súp đều ngập nước, ngoại trừ thị trấn Ea Súp. Nhiều nơi trong huyện, mực nước ngập lên tới 1 mét.

Cho đến sáng ngày 28−6, vẫn còn một số xã bị ngập nước. Hai xã Ia Lốp và Ia R’vê được xem là vùng trũng của huyện, nước lũ vẫn đang đổ về không ngừng.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Đắc Lắc, nguyên nhân mưa lớn ngập lụt là do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông và dải hội tụ đi qua Nam Trung Bộ kết hợp với gió mùa Tây nam đang hoạt động mạnh. Trong những ngày tới, nếu mưa lớn vẫn kéo dài, có thể gây ra hiện tượng lũ quét, sạt lở.

Tính đến hiện tại, mưa lớn ngập lụt ở huyện Ea Súp đã gây thiệt hại khoảng 100ha lúc vụ 3 và 70% diện tích lúa hè thu, 75 hộ dân tại xã Ea Rốc phải buộc phải di dời để đảm bảo an toàn tính mạng.

Mưa lớn ngập lụt còn làm hàng chục tuyến đường, hàng chục cây cầu bị ngập trong nước. Việc giao thông rất bất tiện, đa phần đi lại chủ yếu bằng thuyền hoặc máy cày. Nhiều hộ dân bị nước lũ chia cắt, đành phải dùng mì tôm để thay thế bữa ăn.

Được biết, Ea Súp là một trong 5 huyện nghèo của tỉnh Đắc Lắc. Trong các tháng vừa qua, huyện này đã chịu tác động vô cùng nặng nề từ những đợt hạn hán kéo dài. Nhưng ngay sau đó, khi bước vào mùa mưa, những cánh đồng hoa mùa của huyện vừa được cứu sống lại ngay lập tức bị nhấn chìm trong cơn ngập lụt.

Hiện nay, cơ quan chức năng tỉnh Đắc Lắc đang khẩn trương tiến hành các phương án phòng chống mưa lũ, di dời hộ dân khỏi khu vực ngập lụt nguy hiểm cũng như đề ra phương án khắc phục hậu quả sau cơn lũ.

Một số hình ảnh về trận mưa lớn ngập lụt ở huyện Ea Súp

 

mua lon ngap lut hinh anh 1

Hàng chục héc-ta hoa màu bị chìm trong biển nước

mua lon ngap lut hinh anh 2

Mực nước dâng cao và ngập vào nhà dân

mua lon ngap lut hinh anh 4

Người dân buộc phải di chuyển bằng thuyền

mua-lon-ngap-lut-hinh-anh-6

Nước lũ tràn vào nhà dân cuốn đi nhiều vật dụng

mua lon ngap lut hinh anh 7

Người dân bị nước lũ cô lập phải dùng mì tôm để qua bữa

 

Hà Ngô
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua