Mù Cang Chải: Nấc thang lên thiên đường

Đầu thu, nắng vàng óng ả soi xuống những thửa ruộng bậc thang thoai thoải xen lẫn núi đồi. Đứng trước khung cảnh hùng vỹ và nên thơ của Mù Cang Chải, tôi cứ ngỡ mình đang mơ một giấc mơ trưa

Ra đến Hà Nội, nhóm bạn TP. HCM của chúng tôi xuất phát theo quốc lộ 32, qua Nghĩa Lộ, chỉ với quãng đường 40km là tới Tú Lệ. Là cửa ngõ để đến với Mù Cang Chải, cánh đồng Tú Lệ nằm lọt thỏm trong thung lũng cho chúng tôi cảm giác gần gũi chứ không nằm chênh vênh trên những quả đồi hay hun hút sâu trong thung lũng. Ruộng bậc thang nơi đây thoải hơn và nằm ven quốc lộ. Bạn chỉ cần đưa tay là chạm, đưa mũi lên là có thể hít hà hương nếp căng mọng.

mu cang chai hinh anh

Vẻ đẹp của Mù Cang Chải có thể đưa tay ra là chạm tới

Tranh thủ khi trời còn nắng đẹp, chúng tôi tiếp tục hành trình chinh phục đèo Khau Phạ, được mệnh danh là một trong tứ đại danh đèo của Việt Nam. Đèo thường mịt mù sương phủ và đỉnh đèo như nhô lên trên biển mây. Theo tiếng dân tộc Thái, Khau Phạ có nghĩa là Sừng Trời hay Cổng Trời. Đến đây, bạn sẽ mê những cung đường đèo quanh co len giữa những cánh rừng già nguyên sơ và những triền ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc H’Mông, Thái. Khau Phạ đẹp nhất vào mùa lúa chín, khoảng tháng 9, tháng 10. Đây cũng là thời điểm nhiều khách du lịch mạo hiểm chinh phục đèo để ngoạn cảnh.

Đôi khi chúng tôi lặng người trước vẻ đẹp hùng vỹ của núi rừng rồi lại reo lên sung sướng như con trẻ khi cảm nhận rõ nét sự thay đổi của độ cao. Trong suốt chiều dài của đèo có đến vài chục đoạn cua gấp khúc tay áo, khiến những dân phượt “không lành nghề” có trải nghiệm rất thú vị.

mu cang chai hinh anh 2

Những người phụ nữ sàng sảy lúa dọc đường đi

Qua hết đèo Khau Phạ, chúng tôi đến Mù Cang Chải. Cả đám chúng tôi như bị hút hồn bởi những thửa ruộng bậc thang kỳ vỹ, đẹp mê hồn trải dài bên sườn núi. Từng lớp, từng lớp ruộng chồng lên nhau hai bên đường. Những mảng màu của nắng, của nước, của ruộng lúa khiến chúng tôi đi từ thán phục này đến ngạc nhiên khác. Cũng do đặc thù khí hậu nên một năm, người dân ở đây chỉ trồng và thu hoạch một vụ lúa. Tháng 5–6 là cày ải, gieo mạ, cấy lúa; tháng 9–10 thu hoạch.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nổi tiếng với 700ha tập trung ở ba xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Dế Xu Phình. La Pán Tẩn là một xã vùng cao của người H’Mông, cách thị trấn Mù Cang Chải 15km. Những thửa ruộng bậc thang xếp tầng, xếp lớp trải rộng khắp các quả đồi. Để cảm nhận được rõ hơn vẻ đẹp giàu có của những thửa ruộng bậc thang, chúng tôi đã vượt những con đường dốc đứng, trơn trượt, gập ghềnh đá rất khó đi để lên Chế Cu Nha. Thật không uổng phí công sức, những “mâm xôi vàng” dần hiện lên giữa núi rừng xanh ngắt, từng bậc ruộng nối tiếp nhau từ từ như chiếc thang dẫn lên trời.

mu cang chai hinh anh 4

K hông chỉ no mắt với từng lớ p cảnh đẹp bày ra trùng điệp, chúng tôi còn đ ược hòa mình vào không khí mùa gặt với rơm rạ quê nhà

Đến với Mù Cang Chải, chúng tôi cũng cảm nhận được sự giàu có của thiên nhiên, sự đặc sắc của văn hóa, sự ấm áp của tình người. Đường lên Mù Cang Chải tuy xa và hiểm trở song lại rất thú vị, quang cảnh thay đổi liên tục, du khách chưa kịp ngắm hết những ngôi nhà sàn Thái trên cánh đồng Mường Lò rộng lớn đã được đến với con đường quanh co, uốn lượn trên các sườn đồi dốc đứng. Xa xa, những căn nhà sàn nho nhỏ nằm lấp lửng cô độc trên triền núi. Chúng tôi đã có dịp ghé vào một nhà sàn để thưởng thức xôi nếp Thái thơm lừng và làm quen với người dân chân chất nơi đây.

mu cang chai hinh anh 5

Bắp ngô được phơi làm giống cho vụ mùa sau

mu cang chai hinh anh 6

Trẻ em dân tộc miền núi hồn nhiên và xinh xắn

MÓN ĂN NÊN THỬ

Đến Mù Cang Chải, bạn không nên bỏ qua những đặc sản nơi đây. Ngoài táo mèo, gạo nếp nương, gà đồi, chim rừng xào măng… nơi đây còn nổi tiếng với các món chế biến từ nhộng ong đất, được người dân bản địa lấy trong rừng sâu. Những chú nhộng ong trắng nõn, mũm mĩm còn nguyên trong tổ được hấp lên, ăn có vị béo và thoảng hương thơm hoa rừng rất lạ miệng, rất hợp với vị cay nồng của rượu táo mèo bản địa.

THÔNG TIN THÊM

mu cang chai hinh anh 7

PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI

Từ Hà Nội, bạn có thể đi bằng xe máy với chặng đường: Hà Nội – Nghĩa Lộ – Tú Lệ – Mù Cang Chải. Nếu đi bằng ô-tô, hàng ngày đều có xe từ bến Mỹ Đình đi Mù Cang Chải.

Bạn cũng có thể đi theo tour, khởi hành từ Hà Nội đi Nghĩa Lộ. Chiều cùng ngày, bạn thăm khu sinh thái Suối Giàng, thưởng thức hương vị của chè shan tuyết Suối Giàng hoặc tắm suối nước nóng tại bản Hốc.

NƠI Ở

Bạn có thể lựa chọn ở Nghĩa Lộ hoặc Tú Lệ. Đến Mù Cang Chải, bạn ở nhà khách hoặc nhà sàn của người Thái.