Du lịch Na Uy: Du thuyền trên vịnh hẹp Lysefjord

Ấp ủ dự định đi sóng nước du thuyền trên các vịnh hẹp khi du lịch Na Uy đã lâu, nhưng mãi đến tận hè năm nay tôi mới có dịp biến nó thành hiện thực

Du lich Na Uy: Du thuyen tren vinh hep Lysefjord hinh anh 1Là một trong hơn 1.000 vịnh hẹp ở Na Uy, Lysefjord thuộc hạt Rogaland nổi tiếng với mỏm đá cao nhô ra ngay giữa vịnh với tên gọi Preikestolen, nghĩa là “bục giảng của linh mục”. Suốt hành trình khám phá hạt Rogaland, chuyến tham quan Lysefjord bằng du thuyền cỡ nhỏ đem tới một trải nghiệm khó quên cho tôi khi du lịch Na Uy.

DU THUYỀN “QUỶ LÙN”!

Du lich Na Uy: Du thuyen tren vinh hep Lysefjord hinh anh 2

Du thuyền Quỷ Lùn

Hãng thuyền tôi chọn có cái tên rất thú vị: Du thuyền Quỷ Lùn! Quỷ lùn Troll là một nhân vật hư cấu trong thần thoại Na Uy với đầu tóc bù xù, chiếc mũi khoằm dài ngoằng, cặp mắt to tròn cùng hàm răng vẩu cái còn cái mất! Hình ảnh Troll được sử dụng rộng rãi như một cách quảng bá “thương hiệu” của Na Uy.

Du lich Na Uy: Du thuyen tren vinh hep Lysefjord hinh anh 3Du thuyền khởi hành lúc 11 giờ sáng mỗi ngày, trừ thứ Hai và thứ Ba, và chuyến đi kéo dài ba tiếng. Xuất phát từ cảng Stavanger, thủ phủ của hạt Rogaland, thuyền từ từ hướng về phía Lysefjord. Khách trên du thuyền được phát brochure được dịch ra tám thứ tiếng.

HANG DU ĐÃNG, PREIKESTOLEN VÀ THÁC NƯỚC HENGJANE

Du lich Na Uy: Du thuyen tren vinh hep Lysefjord hinh anh 4

Lysefjord được hình thành từ kỷ băng hà, có tổng chiều dài 42km. Cái tên “Lyse” xuất phát từ tiếng Na Uy cổ “lýsir”, nghĩa là ánh sáng. Người ta cho rằng tên gọi xuất phát từ những vách đá granite màu sáng ở vịnh này. Dọc theo vịnh, thuyền đưa chúng tôi đến với Fantahålå, còn gọi là Hang Du đãng.

Du lich Na Uy: Du thuyen tren vinh hep Lysefjord hinh anh 5

Tên gọi này bắt nguồn từ việc có một nhóm người vì trốn thuế nên bị cảnh sát truy đuổi. Họ chạy đến Lysefjord và tìm ra được một cái hang nằm kẹt trong hốc núi để trốn. Từ đó, cái hang bỗng chốc mang cái tên không mấy thơ mộng và lãng mạn như cảnh sắc trong vịnh chút nào! Không xa Hang Du đãng mấy chính là mỏm đá Preikestolen.

Du lich Na Uy: Du thuyen tren vinh hep Lysefjord hinh anh 6

Mỏm đá Preikestolen

Mỏm đá cao 604 mét so với mặt vịnh, bề mặt gần như phẳng lì và khá vuông vức với độ dài mỗi cạnh là 25 mét. Từ dưới vịnh nhìn lên, Preikestolen hùng vĩ chỉ như một mẩu đá nhỏ xíu nhô ra khỏi vách núi, đủ để tôi cảm nhận được độ cao đáng kinh ngạc của nó, và cũng đủ để tôi thấy mình thật nhỏ bé so với thiên nhiên hùng vĩ nơi này. Điểm dừng cuối cùng trong hành trình khám phá Lysefjord là thác nước Hengjane.

Du lich Na Uy: Du thuyen tren vinh hep Lysefjord hinh anh 7

Thác nước Hengjane.

Nguồn nước chảy trực tiếp từ những đỉnh núi cao 400 mét, tinh khiết và trong lành. Khi thuyền đến gần thác, nhân viên bắt đầu đưa một cái xô nhôm ra ngoài mạn thuyền để hứng nước từ thác cho du khách thưởng thức.

Du lich Na Uy: Du thuyen tren vinh hep Lysefjord hinh anh 8

Quả thực nước rất ngọt và mát lạnh, lại trong vắt như gương, không thua gì một chai nước suối có giá 30 Krone (khoảng 100.000 đồng) mua trong siêu thị. Ở hạt Rogaland còn vô số điểm tham quan kỳ thú khác mà gần như không có sách du lịch viết bằng tiếng Anh nào đề cập đến. Điều đó thôi thúc tôi phải trở lại nơi này.

THÔNG TIN THÊM

• Tiền tệ của Na Uy là krone, ký hiệu là NOK. 1NOK tương đương 3.000 đồng. Na Uy là một trong số những nước châu Âu không sử dụng đồng tiền chung châu Âu euro. Vì vậy, bạn nên lưu ý đổi tiền khi đi du lịch Na Uy.

• Từ thủ đô Oslo, bạn có thể đi máy bay hoặc tàu hỏa để đến Stavanger. Bạn có thể đặt vé máy bay nội địa giá rẻ của hãng Norwegian Air (www.norwegian.com) hoặc tàu hỏa của hãng đường sắt Na Uy (www.nsb.no).

Vịnh hẹp Lysefjord dài 42km được hình thành từ kỷ băng hà khoảng 10.000 năm trước

BÀI VÀ ẢNH: NGỌC QUYÊN

Mục Du lịch / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua