Ngừng phát sóng một số kênh truyền hình Analog ở các thành phố lớn

Kể từ ngày 15−6, ba thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Cần Thơ sẽ tiến hành ngừng phát sóng một số kênh truyền hình Analog

Việc ngừng phát sóng một số kênh truyền hình Analog ở 3 thành phố là giai đoạn 1 của quá trình số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2015. Đó là một xu thế tất yếu nhưng khi triển khai cũng gặp không ít khó khăn.

Ngừng phát sóng một số kênh truyền hình Analog ở ba thành phố lớn

Truyền hình Analog, hay còn gọi là truyền hình tương tự mặt đất, là loại hình truyền hình ra đời đầu tiên ở Việt Nam, đặt nền tảng cho sự phát triển sau này của đầu thu kĩ thuật số hóa và truyền hình mặt đất.

Hình ảnh quen thuộc của truyền hình Analog là chiếc ăng − ten gắn liền với tivi. Mặc dù được sử dụng miễn phí nhưng truyền hình analog chỉ xem được một số kênh với hình ảnh và âm thanh kém chất lượng.

Việc ngừng phát sóng một số kênh truyền hình Analog sẽ chính thức được áp dụng tại 3 thành phố lớn, cụ thể như sau:

°  Tại Hà Nội: VTV6, H2, VTC9.

°  Tại TP. Hồ Chí Minh: VTV6, VTV9, VTC9, HTV7.

°  Tại Cần Thơ: VTV6, VTV Cần Thơ 1, VTV Cần Thơ 2, VTC9.

Bên cạnh đó, kể từ 15−6, các kênh truyền hình VTV6, VTV9, VTC9 tại TP. HCM, các kênh truyền hình tương tự của Đài truyền hình Việt Nam VTV và Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC tại Bình Dương sẽ chính thức ngừng phủ sóng.

Sẽ không còn tivi bằng ăng – ten

ngung phat song mot so kenh truyen hinh hinh anh 1

Tính đến tháng 8, việc ngừng phủ sóng toàn bộ các kênh truyền hình Analog sẽ diễn ra tại 4 thành phố trực thuộc trung ương, đó là Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh. Qua đó ước tính có 19 tỉnh khu vực xung quanh bị ảnh hưởng và 50% dân số nằm trong vùng số hóa truyền hình.

Trước việc ngừng phát sóng một số kênh truyền hình Analog, để có thể theo dõi được các chương trình như trước, người dân buộc phải tham gia vào truyền hình mặt đất. Đối với những hộ gia đình xài tivi cũ có thể mua đầu thu kỹ thuật số DVB – T2, hiện có giá tầm khoảng vài trăm đến 1 triệu. Lưu ý chỉ có thể sử dụng đầu thu DVB – T2 vì các đầu thu DVB − T hoặc DVB −T1 cũng không thể thu được sóng của các kênh truyền hình theo chuẩn.

Ngoài ra, nếu có điều kiện, các hộ có thể mua tivi mới tích hợp sẵn các đầu thu kĩ thuật, có thể xem từ 30 – 40 kênh trong nước mà không cần tính phí.

Tuy nhiên, đa số các hộ gia đình sử dụng truyền hình analog thuộc diện khó khăn. Vì thế Nhà nước đã có kế hoạch hỗ trợ những hộ nghèo, hộ cận nghèo các thiết bị đầu thu để có thể xem được các chương trình truyền hình bình thường.

Trước khi triển khai kế hoạch số hóa đường truyền dẫn, bên cạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người dân, các cơ quan chức năng cũng đã tạo điều kiện cho các nhà truyền dẫn phát sóng truyền hình có thể phát triển cơ cở hạ tầng ở vùng điều kiện thiếu thốn để có thể phục vụ thật tốt cho bà con.

Hà Ngô
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua