6 cách trị mụn dưới da hiệu quả tại nhà

Bạn không tự tin vì mụn? Hãy đánh bay nỗi lo này với 6 cách trị mụn dưới da hiệu quả tại nhà sau đây

Mụn nhọt luôn là vấn đề đau đầu của không chỉ phái đẹp mà cả nam giới, đặc biệt là mụn dưới da vừa làm mất thẩm mỹ, vừa gây đau nhức, thậm chí là sưng đỏ nếu để lâu không điều trị. Bởi vậy, loại mụn này cần được xử lý ngay khi mới xuất hiện. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn cách trị mụn dưới da hiệu quả tại nhà mà ai cũng có thể thực hiện.

Giống các loại mụn khác như mụn trứng cá, nguyên nhân hình thành mụn dưới da là do sự hoạt động quá mức của các tuyến bã nhờn. Các tuyến này sản xuất quá nhiều chất béo, chất nhờn dẫn đến lỗ chân lông bị tắc, các tạp chất (bụi bẩn, tế bào chết…) bị giữ lại và lỗ chân lông trở thành nơi lý tưởng cho vi khuẩn trú ngụ, phát triển.

Nếu các nốt mụn này sưng viêm nghiêm trọng thì bạn cần tìm đến bác sỹ da liễu để được khám và kê thuốc. Nên chọn thuốc dạng lotion hay gel để dễ thẩm thấu vào da. Thuốc chứa benzoyl peroxide cũng được khuyên dùng bởi đây là thành phần hữu hiệu trong điều trị các loại mụn dưới da. Benzoyl peroxide sẽ tiêu diệt vi khuẩn và thúc đẩy tái tạo tế bào da, từ đó đem lại làn da mịn màng và khỏe mạnh.

Mach ban nhung cach tri mun duoi da hieu qua tai nha

Tuy nhiên nếu loại mụn này chỉ mới xuất hiện hoặc tình trạng mụn chưa trầm trọng, bạn có thể thử những cách trị mụn dưới da hiệu quả tại nhà sau đây.

Bước chăm sóc đầu tiên đối với tất cả các loại da là làm sạch. Với da bị mụn ẩn, bạn nên dùng sữa rửa mặt kháng khuẩn, tuyệt đối tránh xà phòng có chất tẩy mạnh vì có thể gây kích ứng da và làm mụn bị viêm hơn. Sau đó, bạn có thể dùng gạc hoặc bông tẩy trang với các dung dịch sau đây để dần dần loại bỏ mụn ẩn:

1. NƯỚC NÓNG 

Cách đơn giản nhất là nhúng miếng gạc vào nước nóng, vắt miếng gạc và để nguội một chút để không làm bỏng da. Đắp lên vùng mụn trong 15 phút, nên lặp lại 2-3 lần/ngày. Hơi nóng sẽ giúp lỗ chân lông nở ra, các bụi bẩn và vi khuẩn, viêm nhiễm sẽ bị đẩy ra ngoài.

2. HỖN HỢP MẬT ONG VÀ SỮA ẤM

Mach ban nhung cach tri mun duoi da hieu qua tai nha

Sữa có chứa axit alpha hydroxy (AHA)  giúp thông thoáng lỗ chân lông bị tắc bằng cách loại bỏ các lớp da chết. Còn mật ong thì được biết đến với tính chất sát trùng và kháng khuẩn, chống viêm. Kết hợp hai loại nguyên liệu này sẽ nhanh chóng đẩy lùi mụn ẩn dưới da, giúp da nhanh phục hồi và mịn màng. Với hỗn hợp này, cách sử dụng và tần suất lặp lại như cách trên. Cuối cùng bạn cần rửa sạch với nước ấm.

3. DẦU CÂY TRÀ

Dầu cây trà là một liệu pháp tốt cho hầu hết các vấn đề về da do tính chất kháng khuẩn chống mụn tuyệt vời của nó. Để thực hiện, bạn cần pha loãng dầu cây trà với nước ấm theo tỉ lệ 1 giọt dầu trà với 9 giọt nước ấm. Cách dùng lặp lại như trên và rửa sạch.

4. GIẤM TÁO

Mach ban nhung cach tri mun duoi da hieu qua tai nha

Giấm rượu táo thúc đẩy lưu thông máu. Nó cũng có tính chất sát trùng và ức chế sự nhiễm vi khuẩn thường gây ra mụn. Bạn cần ngâm miếng bông trong giấm và đắp lên mụn trong 30 giây hoặc 1 phút. Rửa bằng nước ấm và lặp lại cách này 3 hoặc 4 lần mỗi ngày.

Chú ý: Nếu da bạn nhạy cảm, tốt nhất nên pha loãng giấm táo với nước trước khi áp dụng.

5. NHA ĐAM

Mach ban nhung cach tri mun duoi da hieu qua tai nha

Nha đam được sử dụng rộng rãi để điều trị mụn dưới da nhờ vào tính kháng khuẩn ngăn chặn sự hình thành của các bệnh nhiễm khuẩn và tăng tốc quá trình phục hồi cho da. Để tạo hỗn hợp, bạn cần trộn đều 1 muỗng cà phê gel lô hội, vài giọt nước cốt chanh và nước hoa hồng. Đắp miếng gạc thấm dung dịch lên vùng mụn trong 15 hoặc 20 phút. Sau đó rửa sạch với nước ấm.

6. ĐÁ LẠNH

6 cach tri mun duoi da hieu qua tai nha hinh anh 1

Đây cũng là cách trị mụn dưới da hiệu quả tại nhà đơn giản và dễ kiếm nhất trong mùa hè, đó là dùng đá. Với các nốt mụn bị viêm nặng, chườm lạnh sẽ làm dịu da và giảm sưng đau tức thời, có tác dụng hỗ trợ giảm mụn ẩn khi kết hợp cùng các phương pháp khác. Còn với mụn ẩn mới xuất hiện, đá lạnh làm các mạch máu co lại và vi khuẩn không thể tồn tại lâu hơn.

Cách dùng là bọc đá vào một miếng vải sạch và chườm trên mụn trong 10 phút. Bạn không được để đá tiếp xúc trực tiếp với da vì sẽ gây hại đến các mô biểu bì. Ngoài các cách trên, bạn cũng cần có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học để các cách trị mụn ẩn trên phát huy tác dụng.

 Bài: Minh Hằng

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua