Chuyện tình một đêm: Giải pháp cho tình trạng độc thân

Từ sâu thẳm bên trong mỗi một con người, ai cũng muốn vượt ra khỏi mọi định kiến và ràng buộc để sống thực với bản năng của mình. Chuyện tình một đêm là một ví dụ 

Theo định nghĩa của bách khoa toàn thư Wikipedia, “tình một đêm” là thuật ngữ dùng để chỉ về một cuộc tình (quan hệ tình dục) diễn ra trong một lần duy nhất, trong đó người tham gia không có bất cứ ý định hay kỳ vọng nào về mối quan hệ này. Hay nói một cách khác, chuyện tình một đêm là gặp nhau, ở bên nhau một đêm rồi chia tay. Nhưng có một kiểu định nghĩa khác cũng thú vị không kém: Tình một đêm là duyên một đêm, đã là duyên thì không nên phung phí, cũng không nên khước từ.

Cách đây chừng 10 năm, “tình một đêm” là thuật ngữ khá xa lạ với những người trẻ ở những đất nước châu Á vẫn còn đề cao giá trị truyền thống như Việt Nam. Nhưng nói vậy không có nghĩa tình một đêm bây giờ mới xuất hiện. Chỉ là gần đây, khi người trẻ Việt ngày càng suy nghĩ thoáng hơn, khái niệm tình một đêm dần dần được chấp nhận cởi mở hơn và những người trong cuộc cũng không còn ngần ngại che giấu như trước đây.

Chuyện tình một đêm: Kiểu hẹn hò ngắn hạn

chuyen tinh mot dem hinh anh 3

Như Thùy, 28 tuổi, độc thân và thường được bạn bè giới thiệu như thế này mỗi khi có ai hỏi cô nàng có bạn trai chưa: “Thùy chưa có bạn trai, Thùy chỉ one night stand (tình một đêm) thôi”. Thùy thường cười phá lên khi nghe bạn bè bảo thế. Cô không ngại cũng không giấu diếm mình thường có những chuyện tình một đêm: “Tôi đang độc thân, tôi có quyền hẹn hò với bất cứ ai mình thích. Hẹn hò ngắn hay dài cũng do tôi tự chủ. Tình một đêm cũng là một kiểu hẹn hò ngắn hạn. Bạn có thể nói là tôi hẹn hò chỉ vì sex nhưng vậy thì có sao nhỉ? Chúng ta đều là người lớn cả rồi, nhu cầu tình dục không có gì là xấu hổ hay tội lỗi cả”, Thùy thẳng thắn chia sẻ.

Với Như Thùy, việc tìm một người bạn trai tâm đầu ý hợp thật không dễ. Thùy không đến nỗi kén cá chọn canh nhưng cô cũng có những tiêu chuẩn nhất định cho người yêu tương lai. “Tôi không thích yêu chơi, đã yêu là nghiêm túc và tính chuyện lâu dài nên không thể gặp đâu yêu đó được. Mà tình yêu là chuyện không thể gấp, chẳng lẽ tôi phải làm bà cô già cho đến lúc gặp được người đàn ông của mình? Nhiều người cho rằng chuyện tình một đêm là dễ dãi nhưng tôi thấy yêu vô tội vạ mới là dễ dãi. Tôi không muốn yêu chỉ để khỏa lấp nỗi cô đơn nên tôi chọn giải pháp tình một đêm cho tình trạng độc thân của mình”, Thùy cho biết.

chuyen tinh mot dem hinh anh 4

Nam Quân, 33 tuổi, kiến trúc sư, cũng chọn giải pháp tình một đêm vì lý do đơn giản: không thích “ăn bánh trả tiền”. Quân bộc bạch: “Paid sex (trả tiền để có tình dục) mang lại cảm giác rất tệ, trong khi “chuyện đó” nên là tự nguyện và là cảm xúc thăng hoa của hai người. Tôi chia tay bạn gái cũ hơn một năm và tạm thời chưa muốn yêu ai khác nên tôi thường có tình một đêm với những cô gái mà tôi thích. Chắc chắn là bạn phải thích một ai đó, hoặc ít nhất là hợp nhãn, mới có thể có tình một đêm, trừ khi bạn quá say. Tất nhiên, thích đây là thích ngắn hạn, thích trong một đêm nên hiếm khi có chuyện kéo dài qua sáng hôm sau. Khi cảm xúc của cả hai là có thật, “chuyện ấy” cũng trở nên thú vị hơn nhiều”.

Thường thì các cô gái và chàng trai này sẽ tìm tình một đêm online (thông qua các app hẹn hò – nhưng không phải app hẹn hò nào cũng dành cho tình một đêm nhé) hoặc offline (ở bar hoặc club). Dù là online hay offline, chuyện tình một đêm luôn là sự tự nguyện và cộng hưởng từ hai phía nên 70% cả hai đều hài lòng và vì vậy, họ sẽ tiếp tục nhiều tình một đêm khác cho đến khi có một mối quan hệ chính thức, cam kết và lâu dài.

Một mối quan hệ không ràng buộc

chuyen tinh mot dem hinh anh 1

Có rất nhiều nguyên nhân để dẫn đến chuyện tình một đêm nhưng thường sẽ có hai nhóm chính: chủ động hoặc bị động. Chủ động là những trường hợp như Như Thùy hoặc Nam Quân, họ cởi mở với tình một đêm và xem đó là cơ hội để tận hưởng cuộc sống. Bị động là những trường hợp tình một đêm do say rượu, do tò mò, do chấn thương tâm lý trong quá khứ và tìm đến tình một đêm để giải tỏa…

Với những bạn trẻ chủ động trong tình một đêm, họ có thể hôm nay thích, ngày mai không, gặp gỡ khi muốn hẹn hò. Cuộc sống của họ vẫn độc lập với những chuyện tình một đêm ấy. Nhưng nhóm bị động lại hoàn toàn khác hẳn, họ thường cảm thấy hối tiếc và chán ghét bản thân mình sau tình một đêm. Tệ hơn, họ có thể bị nghiện tình một đêm đến mức lao vào hết cuộc vui này sang cuộc vui khác như con thiêu thân.

Về mặt xã hội, tình một đêm cũng là một cách để bạn bắt đầu một mối quan hệ mới (nhưng đừng nghĩ rằng nó sẽ dẫn đến tình yêu, khả năng này rất ít).

Về mặt tâm lý, tình một đêm là một cách công bằng để giải tỏa nhu cầu về tình cảm (sự ôm ấp, trò chuyện) và tình dục cho cả đôi bên. Không tiền bạc, không ràng buộc, không trách nhiệm, không ai nợ ai nên tâm lý cả hai đều thoải mái. Nó cũng không phản ánh tính cách, định hướng hay sự lựa chọn của hai người trong cuộc, đó chỉ đơn giản là một đêm hẹn hò và phần lớn mọi chuyện sẽ dừng lại ở đêm đó, không ảnh hưởng đến tương lai hay cuộc đời sau này của cả hai người.

Tuy nhiên, tất cả những điều này sẽ chỉ có được nếu bạn thuộc nhóm tình một đêm chủ động. Bạn biết mình đang làm gì, vì sao mình chọn tình một đêm, bạn chọn “đối tác” cho mình và bạn hoàn toàn tỉnh táo, cân bằng vào sáng hôm sau. Ngược lại, nếu bạn là người bị động trong tình một đêm, tất cả những điều trên đều biến mất và điều duy nhất còn ở lại chỉ là sự chán chường và tuyệt vọng.

Không có điều gì là xấu hoàn toàn hoặc tốt hoàn toàn và tình một đêm cũng vậy. Đó là một lựa chọn, nắm bắt như thế nào hay xoay chuyển ra sao là tùy ở mỗi người. Cũng như định nghĩa về tình một đêm khá thú vị từ một cô nàng có nickname là Leira: “Tình một đêm là duyên một đêm, đã là duyên thì không nên phung phí, cũng không nên khước từ”, mỗi người đi qua cuộc đời bạn đều có lý do và sẽ thật tuyệt nếu lý do đó là để lại cho bạn những phút giây vui vẻ và đáng nhớ.

Để có tình một đêm an toàn

chuyen tinh mot dem hinh anh 2

√ Nên chọn những “đối tác” bạn có thiện cảm và bạn nghĩ là người tốt. Hãy theo trực giác của mình và dừng lại ngay nếu bạn cảm thấy bất an! Cố gắng trò chuyện càng nhiều càng tốt để hiểu hơn về anh chàng/cô nàng trước khi quyết định có “tiến tới” hay không.

√ Nên chia sẻ với một người bạn đáng tin tưởng về “đối tác” để cân nhắc việc bắt đầu một mối quan hệ khi bạn nảy sinh tình cảm.

√ Luôn dùng bao cao su và hạn chế oral sex (quan hệ tình dục bằng đường miệng).

√ Hãy cư xử thật đàng hoàng và tử tế vì “đối tác” cũng như bạn, xứng đáng có những trải nghiệm tốt về tình một đêm.

Bài: Bảo Vy
Mục Tình yêu & Hôn nhân / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua