Lật tàu ở Đà Nẵng: Khởi tố tàu hoạt động “chui” làm 3 người thiệt mạng

Đã tìm được 3 thi thể mất tích trong vụ lật tàu ở Đà Nẵng ngày 4–6. Chủ tịch UBND quyết định xử phạt nghiêm khắc đối với trường hợp này

Ngày 4–6 đã xảy ra tai nạn lật tàu ở Đà Nẵng, cụ thể là trên sông Hàn, khu vực gần cầu Tân Thuận và khách sạn Novotel. Khi xảy ra tai nạn, trên tàu có tổng cộng 56 người, cứu sống được 53 người và có 3 người mất tích.

Đau lòng tìm thấy ba thi thể mất tích trong vụ lật tàu ở Đà Nẵng

Ba nạn nhân xấu số trong vụ lật tàu ở Đà Nẵng là anh Phạm Tấn Cường (46 tuổi, quê Bình Định), hai chị em ruột là Trịnh Kim Phượng (7 tuổi) và Trịnh Tiến Huy (4 tuổi, cùng ở Bắc Kạn).

Sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương đã nhanh chóng cho hàng chục ca nô quần thảo khu vực xảy ra tai nạn để tìm kiếm ba nạn nhân mất tích. Đến chiều 5–6, thi thể của cả ba cũng lần lượt được tìm thấy gần khu vực xảy ra tai nạn, riêng thi thể anh Cường được tìm thấy cách nơi lật tàu 8km.

Được biết, hai cháu Phượng và Huy được bố mẹ cho đi du lịch do có kết quả học tập tốt trong năm. Thế nhưng không ai ngờ rằng phần thưởng đó đã cướp đi sinh mạng hai đứa trẻ. Khi nhận lại thi thể con mình, cha mẹ khóc ngất khiến những người xung quanh không kiềm được nước mắt.

lat tau o Da Nang hinh anh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi gia đình nạn nhân

Tàu ngang nhiên hoạt động chui, gây tai nạn

Con tàu bị chìm mang tên Thảo Vân 2, số hiệu DNa 0016. Khi xảy ra tai nạn, tàu Thảo Vân đang chở 56 hành khách trong khi tải trọng cho phép tối đa chỉ 28 người. Mặt khác, do không có kỹ năng quản lý nên nhân viên đã để hành khách tập trung hết trên tầng hai. Khi tàu mất thăng bằng, mọi người đã hoảng sợ dẫn đến tàu bị chìm.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu Thảo Vân 2 gặp tai nạn. Trước đây, năm 2014, tàu Thảo Vân 2 cũng đã chìm khi đang chở 10 người trên sông Hàn, nhưng may mắn là tất cả đều được cứu sống.

Được biết, tàu Thảo Vân 2 do ông Võ Quốc Hùng làm chủ và đang hoạt động chui. Thực chất tàu Thảo Vân 2 chỉ là tàu đánh cá, được trang trí lại để phục vụ hoạt động kinh doanh nên có thể coi con tàu này là tàu du lịch nhỏ nhất ở đây. Mặc dù còn hạn đăng kiểm nhưng tàu không đủ các điều kiện hoạt động kinh doanh. Trước đó đã bị xử phạt 4 – 5 lần nhưng chủ tàu vẫn hoạt động bất chấp pháp luật.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết sẽ kiên quyết điều tra vì sao tàu Thảo Vân 2 không được phép hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên thu phí kinh doanh. Ông cũng khẳng định về trách nhiệm quản lý du lịch thuộc Sở Du lịch, nhưng về an toàn giao thông, đăng kiểm, quản lý hoạt động đường thủy thì trách nhiệm thuộc về Sở Giao thông Vận tải.

Để đảm bảo an toàn cho khách du lịch, ông Thơ đã chỉ đạo dừng hoạt động tất cả các tàu du lịch trên sông Hàn để rà soát, phát hiện và xử phạt các trường hợp hoạt động không giấy phép như tàu Thảo Vân 2.

Còn riêng với mỗi gia đình, chúng ta cần phải thận trọng hơn khi cho trẻ du lịch đến những vùng biển, sông nước. Nên tránh xa những nơi quá đông đúc, chen lấn, dễ xảy ra tình trạng thất lạc. Bên cạnh đó, trong mọi trường hợp, nên cẩn thận trang bị cho trẻ những đồ bảo hộ cần thiết và quan trọng nhất, hãy cho trẻ học bơi để tránh trường hợp đáng tiếc như vụ lật tàu ở Đà Nẵng.

Hà Ngô
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua