Lật tàu trên sông Hàn: Hậu quả và nguyên nhân

Gần 9h tối ngày 4-6 đã xảy ra vụ lật tàu trên sông Hàn (Đà Nẵng) đã gây nhiều thiệt hại không chỉ về vật chất mà còn là tính mạng con người

Lật tàu trên sông Hàn: gần 50 người gặp nạn

Con tàu bị chìm mang tên Thảo Vân 2, số hiệu DNa 0016 do ông Võ Quốc Hùng làm chủ, lái tàu là Lê Chí Công.

Khoảng 20 giờ 45 ngày 4−6, tàu Thảo Vân 2 di chuyển từ hướng cầu Thuận Phước về cầu quay sông Hàn, đến trước khách sạn Novotel thì bất ngờ bị lật úp. Được biết trên tàu có khoảng 50 người gồm có khách nước ngoài và gia đình có trẻ em nhỏ.

Ngay từ khi tàu bị lật úp, các phương án cứu hộ nhanh chóng được triển khai. Các tàu du lịch đang hoạt động gần khu vực tàu Thảo Vân 2 bị chìm nhanh chóng được chạy đến để hỗ trợ.

lat tau tren song Han hinh anh 1

Các tàu thuyền cứu hộ nhanh chóng triển khai sau khi tàu bị lật

lat tau tren song Han hinh anh 5

Nạn nhân may mắn được cứu sống

Tính đến thời điểm này, tổng cộng đã cứu được 45 người. Những người được cứu đa phần không biết bơi, đều phải làm được sơ cấp để đẩy nước ra ngoài mới mong thoát khỏi cơn nguy kịch.

Hiện tại, vẫn còn 3 người mất tích gồm 1 người lớn và 2 trẻ em. Hai đứa trẻ 4 và 7 tuổi là con của vợ chồng chị Đặng Thị Xuân – Trịnh Tiến Dương. Sau khi xảy ra vụ việc lật tàu trên sông Hàn, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng đã huy động hàng chục ca nô và 10 tàu dã cào của ngư dân quần thảo khu vực tàu bị chìm để tìm kiếm nhưng vẫn chưa thấy tung tích.

lat tau tren song Han hinh anh 2

Các phương tiện được triển khai tìm kiếm những người bị mất tích

lat tau tren song Han hinh anh 4

Chị Xuân đau đớn khi có 2 đứa con mất tích trong vị chìm tàu

Nguyên nhân tàu bị lật

Đến nay nhưng vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân lật tàu trên sông Hàn nhưng dựa trên những chứng cứ bên ngoài, có thể suy đoán tàu bị lật do quá tải. Thảo Vân 2 là tàu du lịch nhỏ, tải trọng chỉ chứa 28 ghế nhưng trên thực tế, tàu chứa đến gần 50 người.

Mặt khác, do nhân viên phục vụ chủ quan, không đảm bảo an toàn cho khách du lịch dẫn đến tình trạng toàn bộ khách trên tàu bị gặp nạn.

Anh Đặng Duy Hưng (quê Bắc Kạn) cho hay: “Ước chừng có 40 khách, nhưng mọi người không ngồi dưới tầng một mà tất cả leo lên tầng hai để hóng gió, ngắm cảnh”. Anh Hưng nhớ lại và cho biết trên tàu có 4−5 áo phao, một người lái tàu và hai nhân viên phục vụ. Hai con gái anh mặc áo phao vào, nhưng phục vụ đến nói “trời nóng không cần mặc áo phao đâu”.

Giá vé để lên tàu là 10.000 đồng/người lớn nhưng hậu quả phải nhận quá lớn. Những người sống sót đêm qua đang dần hồi phục sức khỏe nhưng vẫn còn ám ảnh giây phút kinh hoàng khi giành giật sự sống với tử thần.

Riêng gia đình những nạn nhân mất tích, họ đang đau đớn từng giờ nhưng vẫn không nguôi hi vọng, chờ đợi được thấy người thân của mình.

Vụ việc lật tàu trên sông Hàn đòi hỏi phải có cơ quan, đơn vị đứng ra chịu trách nhiệm về những hậu quả đã xảy ra.

Tuy nhiên, riêng mỗi người phải biết bảo vệ tính mạng của mình và của người thân. Trong mọi trường hợp, để tránh trường hợp đáng tiếc như vụ lật tàu ở sông Hàn vừa qua, khi đi tàu thuyền, không nên chủ quan và phải trang bị cho mình thật tốt các kĩ năng thoát hiểm phòng trường hợp tàu chìm.

Hà Ngô
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua