Các món ăn làm từ cà chua thơm ngon bổ dưỡng

Hãy tận dụng những công dụng của cà chua với sức khỏe để chế biến các món ăn làm từ cà chua thơm ngon bổ dưỡng cho bạn và cả gia đình

Ăn cà chua chín rất tốt cho sức khỏe. Loại thực phẩm này giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A và C, có tác dụng chống lão hóa, làm da mịn màng, tươi sáng. Cà chua bi có lượng dinh dưỡng cao gấp 2–3 lần cà chua lớn.

Lưu ý, bạn không nên ăn cà chua xanh vì chất solanine trong quả cà chua xanh có thể gây ngộ độc. Với cà chua chín, bạn có thể ăn sống, ép nước, xay sinh tố, làm salad, xào, nấu canh, kho cá… Ngoài ra, bạn có thể chế biến các món ăn làm từ cà chua theo các cách sau để dùng dần.

Các món ăn làm từ cà chua thơm ngon bổ dưỡng

CÀ XAY CÔ ĐẶC

cac mon an lam tu ca chua hinh anh 3

Nguyên liệu

1kg cà chua chín mềm

5g muối

Hũ thủy tinh.

Thực hiện

Rửa cà chua thật sạch. Dùng dao đầu nhọn khoét bỏ phần cuống cứng màu trắng ở đầu quả cà, chỉ chừa lại phần thịt đỏ. Khứa dấu chữ thập dưới đáy quả cà để khi trụng, lớp vỏ tách ra sẽ dễ bóc hơn.

Đun sôi khoảng 2 lít nước, thả cà chua vào trụng sơ cho bung sơ nhưng không nát. Vớt ra, ngâm vào thau nước đá lạnh. Sau đó, bóc bỏ lớp vỏ ngoài, thái cà chua làm tư.

Cho cà chua vào máy xay nhuyễn. Lược qua rây để cà mịn hơn. Đổ cà xay vào nồi, không đậy nắp, đun với lửa nhỏ. Khi cà sôi, bạn cho muối vào và tiếp tục nấu cho tới khi cà cô đặc còn lại khoảng 2/3 nồi là được. Để nguội. 1kg cà chua tươi làm được khoảng 750g cà xay cô đặc.

Rửa sạch hũ thủy tinh, tráng sơ với nước ấm, để khô ráo hoàn toàn. Cho cà chua cô đặc vào hũ, đậy nắp kín. Cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản được một tháng. Muối giúp bạn bảo quản cà chua lâu hơn. Tuy nhiên, chú ý không nên cho nhiều sẽ làm sốt mặn, khó nêm nếm khi chế biến món ăn.

CÁCH SỬ DỤNG CÀ CÔ ĐẶC

cac mon an lam tu ca chua hinh anh 1

Trong các món ăn làm từ cà chua, bạn có thể dùng cà cô đặc để làm các loại sốt cà hay để chế biến món ăn cần sốt cà như xíu mại, cá kho sốt cà, đậu hũ dồn thịt sốt cà, mì spaghetti, sườn xào chua ngọt. Nếu muốn làm sốt cà, bạn chỉ cần xào cà cô đặc với hành tỏi băm, nêm thêm nước mắm, giấm, đường để tạo vị chua ngọt hài hòa. Để sốt cà có màu đỏ bóng đẹp, bạn dùng dầu màu điều để xào thay cho dầu ăn.

Lưu ý, khi dùng cà chua xay cô đặc, bạn múc bằng thìa sạch để không làm ảnh hưởng đến phần cà sạch còn lại trong hũ.

MỨT CÀ CHUA BI

cac mon an lam tu ca chua hinh anh

Nguyên liệu

500g cà chua bi

200g đường cát trắng

10g vôi ăn trầu màu trắng

10ml nước cốt chanh (cỡ 1 thìa súp).

Thực hiện

Mứt cà chua bi là một trong các món ăn làm từ cà chua đơn giản dễ làm. Cách thực hiện món này cũng vô cùng đơn giản.

Hòa tan vôi ăn trầu với 2 lít nước, để lắng, lấy nước trong.

Rửa sạch cà chua, để ráo, dùng tăm tre đầu nhọn hoặc nĩa xăm đều. Ngâm cà vào nước vôi khoảng 8–10 giờ hay một đêm. Rửa sạch dưới vòi nước, để ráo. Sau đó cho vào thố, đổ đường vào, để khoảng 4 giờ cho đường tan.

Cho cà đã ngâm đường vào nồi, sên với lửa nhỏ cho sôi rồi rót 10ml nước cốt chanh vào, đảo đều, đun thêm 10 phút, tắt bếp. Ngâm cà với nước đường thêm khoảng 2 giờ (nếu có thời gian thì để qua đêm), vớt cà ra, đổ bỏ bớt lượng nước đường, khoảng một nửa. Lượng nước đường còn lại cho vào nồi (chảo), đun sôi với lửa nhỏ cho hơi sệt, cho cà vào sên tiếp cho đến khi nước đường gần cạn, quả cà nhăn mặt, hơi cứng lại là được. Gắp từng quả cà ra khay, phơi một nắng cho khô. Cất vào lọ bảo quản. Bạn có thể để mứt hơn một tháng.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua