6 chất liệu vải được ưa chuộng trong thời trang ready to wear

Chất liệu vải được ưa chuộng năm nay đi sẽ bao gồm cả các loại thông thường như cotton, polyester, phổ biến như denim cho đến đắt giá như lụa, len cashmere

COTTON: Lượng tiêu thụ khổng lồ nhất thế giới

chat lieu vai duoc ua chuong hinh anh 1

Cotton (vải bông) là chất liệu vải được ưa chuộng ở hầu hết các loại trang phục. Được làm từ quả cây bông vải, đây là chất liệu có khả năng thấm hút cao. Giá thành rẻ, dễ chăm sóc, thân thiên với da và tốt cho môi trường là những ưu điểm nổi trội của cotton. Tuy nhiên, quần áo làm từ cotton nhanh mất phom dáng và không giữ được màu sau nhiều lần giặt.
Cách bảo quản: Có thể giặt máy và sấy khô. Một chút nước tẩy cũng không vấn đề gì.

LINEN: Nổi tiếng nhờ nếp nhăn 

chat lieu vai duoc ua chuong hinh anh 2

Được làm từ cây lanh, linen (vải lanh) từng được người Ai Cập cổ dùng để quấn xác ướp. Quần áo linen đặc biệt phù hợp với thời tiết nóng bức mùa hè. Điểm trừ duy nhất? Bạn không thể mặc linen quá 30 giây mà không nhăn.
Cách bảo quản: Giặt tay hoặc giặt máy ở chế độ nhẹ nhàng. Không nên sấy khô vì nhanh làm hư vải.

SILK: Đắt giá, khó chiều 

chat lieu vai duoc ua chuong hinh anh 3

Điểm cộng của silk (lụa) nằm ở sự mềm mịn cùng độ bóng nhẹ nhàng. Cũng do đó mà silk rất cao giá, tốn công chăm sóc. Đặc biệt, quá trình ươm tơ để lấy sợi vải buộc phải thả kén tằm vào nước sôi trước khi nhộng thành ngài, gây nên nhiều tranh cãi về mặt đạo đức.
Cách bảo quản: Nếu vải ra màu, bạn chỉ nên giặt khô. Nếu không, bạn có thể giặt tay với nước lạnh, bóp nhẹ nhàng (tuyệt đối không vắt). Trải lên mặt phẳng để khô tự nhiên và chỉ ủi ở nhiệt độ thấp.

WOOL: xuất phát từ thời đồ đá

chat lieu vai duoc ua chuong hinh anh 4

Chanel Ready to Wear Fall Winter 2015 fashion show in Paris

Chất liệu vải được ưa chuộng này, có từ khoảng 10.000 năm trước Công nguyên, wool (len) được lấy từ lông cừu, với những dạng cao cấp hơn là cashmere (từ lông dê Cashmere), lông xù mohair hay len angora (từ lông thỏ Angora)… Mặc dù giữ nhiệt cực tốt, wool có thể gây ngứa và co rút nếu bạn giặt ở nhiệt độ cao.
Cách bảo quản: Giặt tay bằng nước lạnh và phơi bằng cách trải đều trên mặt phẳng hoặc giặt khô.

DENIM: Đừng nhẫm lẫn với jean

chat lieu vai duoc ua chuong hinh anh 5

Bắt nguồn từ sợi vải cotton cứng vùng Nimes, Pháp, denim (dệt từ 1 sợi màu – 1 sợi trắng) có độ bền chắc và cao cấp hơn jean (dệt từ 2 sợi cùng màu). Denim có màu chàm tối ở dạng thô và màu xanh khi đã qua xử lý. Trang phục denim có độ bền cao, phù hợp với mọi người.
Cách bảo quản: Thay vì giặt thường xuyên khiến vải nhanh giãn, mất màu nhuộm, hãy cho vào tủ lạnh qua đêm để diệt các vi khuẩn gây mùi. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng nhé.

POLYESTER: Chất liệu thần kỳ 

chat lieu vai duoc ua chuong hinh anh 6

Vải polyester ra đời vào năm 1951, từ sợi tổng hợp. Với độ bền cực kỳ cao và khả năng giữ phom dáng, chống nước, bụi, giữ màu tốt, quần áo làm từ polyester dành riêng cho người “lười biếng”, vừa dễ giặt, dễ bảo quản lại không nhăn, đây cũng chính là những ưu điểm khiến polyester trở thành chất liệu vải được ưa chuộng trong dòng thời trang ready to wear. Điểm yếu nhất nằm ở việc không có lợi cho môi trường, ít thấm hút mồ hôi và không có độ thoáng mát như cotton hoặc linen. Hiện nay, polyester thường được pha vào sợi cotton để tăng độ bền.
Cách bảo quản: Giặt máy thoải mái bạn nhé.

Mục Thời trang / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua