Phân biệt sốt phát ban đỏ với các bệnh dịch khác

Triệu chứng bệnh sốt phát ban đỏ thường khá giống nhau nên rất hay bị nhầm với các bệnh dịch khác như sởi, sốt xuất huyết và Rubella

Đa phần các loại dịch bệnh trên đều có giai đoạn ủ bệnh giống nhau: sốt cao đột ngột từ 39−40 độ, kèm theo các triệu chứng đau họng, mệt mỏi, có thể nôn hoặc tiêu chảy. Sau khi hạ sốt cơ thể sẽ xuất hiện các vết ban. Vì thế, để phân biệt bệnh sốt phát ban đỏ với các bệnh khác, chủ yếu dựa trên dấu hiệu của các vết ban.

1. Triệu chứng bệnh sốt phát ban đỏ

Sốt phát ban đỏ là bệnh mà trẻ em thường mắc phải. Tên tiếng Anh của bệnh là Roseola. Bệnh thường gặp ở trẻ em từ sáu tháng đến hai tuổi.

Thông thường sau 3 − 7 ngày, sốt sẽ giảm và bắt đầu xuất hiện các vết ban đỏ, nổi đồng loạt trên cơ thể. Phát ban đỏ kéo dài từ 1 − 2 ngày, nhưng là bệnh lành tính, thường không để lại biến chứng, khi hết không để lại sẹo. Các nốt ban đỏ nổi khắp người nhưng trơn mịn, không sần sùi, không gây ngứa. Khi dùng tay căng vùng da nổi ban, các nốt ban sẽ biến mất.

Khi sốt phát ban đỏ, lưỡi và vòm họng của trẻ đỏ tươi, mắt không bị viêm và có thể hơi đỏ.

2.  Triệu chứng bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là loại dịch bệnh nguy hiểm. Khi mắc bệnh, trẻ thường sốt cao 3 − 4 ngày, đi kèm với ho, sổ mũi, chảy máu chân răng, nôn và có thể tiêu chảy.

Khi trẻ hạ sốt, bắt đầu xuất hiện các chấm đỏ dưới da, thường ở dưới cẳng tay, cẳng chân, giống với vết muỗi cắn, tuy nhiên khi căng ra, những điểm này không biến mất. Trẻ hết ho, sổ mũi, tiêu chảy nhưng đi ngoài ra phân đen.

Bệnh nếu không được phát hiện kịp thời có thể diễn biến xấu hơn, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến tính mạng.

3. Triệu chứng bệnh sởi

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm do vi rút cấp tính có sự lây truyền cao. Bệnh dễ dàng gặp biến chứng nguy hiểm nếu như không phát hiện kịp thời.

Với bệnh sởi, các nốt ban đa phần sần sùi, tập trung với nhau, quanh vết mụn là đốm xám đen. Các nốt ban ban đầu xuất hiện ở sau tai, sau đó lan ra mặt và toàn thân. Trong thời gian phát ban, trẻ bị sốt phát ban đỏ vẫn vui chơi bình thường trong khi trẻ bị bệnh sởi vẫn cảm thấy mệt mỏi, ho, chảy nước mũi.

Đối với bệnh sởi, lưỡi và vòm họng của trẻ màu xám, vòm họng xuất hiện vài đốm trắng, mắt viêm, xưng và bị chảy nước. Sau khi hết bị, các nốt ban để lại sẹo trên da.

sot phat ban do hinh anh 1

4. Triệu chứng bệnh Rubella

Rubella cũng là một loại bệnh có khả năng lây lan mạnh, do virus Rubella gây ra. Bệnh Rubella rất khó nhận ra vì các triệu chứng ban đầu không rõ rệt và khá giống với các bệnh dịch còn lại như: mệt mỏi, sốt nhẹ, nhức đầu kéo dài từ 1 – 7 ngày.

Bệnh được cho là lành tính nhưng lại rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu tiên. Nếu mắc bệnh, có nguy cơ rất lớn thai nhi sẽ bị dị tật bẩm sinh hoặc bị sẩy thai. Bệnh Rubella có những triệu chứng giống sốt phát ban thông thường nên một số người chủ quan, không chữa trị kịp thời. Vì thế khuyến cáo phụ nữ nên đi tiêm phòng Rubella trước khi mang thai 3 tháng.

Với bệnh Rubella, các nốt ban thường xuất hiện trong vòng 3 ngày, bắt đầu từ mặt và nhanh chóng lan xuống thân và các bộ phận khác. Các đốm ban màu đỏ hoặc hồng mịn, có vài dấu chấm màu vàng. Phát ban rời rạc. Vòm họng màu đỏ tưởi, có chút sưng. Lưỡi tưa, hơi dày, mắt bị viêm nhẹ, màu hồng, một số trường hợp thì không.

Trên đây là một số triệu chứng cơ bản để phân biệt các loại bệnh dịch. Để bảo đảm sức khỏe, tốt nhất khi cơ thể bắt đầu có các triệu chứng nóng sốt, ho, đau họng kéo dài từ 1−2 ngày, bạn nên đến gặp bác sĩ để kịp thời chuẩn đoán bệnh tình.

Hà Ngô
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua