Chọn trường cho con với 7 bí quyết đơn giản

Chọn trường cho con đồng nghĩa với việc trả lời câu hỏi: “Bạn sẽ định hướng cho tương lai học vấn của con và muốn con sẽ trở thành người như thế nào?

Vì thế cha mẹ nên chọn trường cho con dựa trên quan điểm giáo dục và mục tiêu đào tạo của mỗi trường, trước khi xét đến chương trình giảng dạy, đội ngũ giáo viên hay cơ sở vật chất…Hãy cùng theo dõi các bí quyết chọn trường quốc tế của một số chuyên gia giáo dục, doanh nhân và luật sư các bạn nhé!

Làm rõ định hướng của cha mẹ

chon truong cho con hinh anh 1

Có rất nhiều điều để cân nhắc khi chọn trường cho con. Vì thế sẽ dễ hơn khi bạn viết ra các tiêu chí của mình. Dự định cho con học cao hơn trong nước hay đi du học? Bạn muốn con phát triển theo kiểu trò ngoan làm
theo chỉ dẫn hay trò thích khám phá và sáng tạo? Bạn muốn con học chăm chỉ với thành tích cao hay cân bằng với các hoạt động phát triển năng khiếu, thể chất? Bạn muốn con thông thạo tiếng Anh bên cạnh tiếng Việt và vẫn giữ được các giá trị truyền thống? Định hướng của bạn có vai trò quyết định trong việc lựa chọn loại hình trường học cho con trẻ, xác định được điều này nghĩa là bạn đã đi được 50% quyết định chọn trường.

Tham khảo nhiều nguồn thông tin

“Câu chuyện chọn trường cho con vào lớp một luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. “Sau khi tìm hiểu qua bạn bè, báo chí và internet, mình mới quyết định.”, chị Nguyễn Thị Hương, luật sư, phụ huynh
học sinh lớp 1 trường Việt Úc – VAS chia sẻ.

Kiểm tra nhiều nguồn thông tin sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về các trường. Hãy lập một danh sách tối thiểu 3 trường đáp ứng các tiêu chí của bạn và thực hiện bước kế tiếp.

Tham quan trực tiếp tại trường

chon truong cho con hinh anh 2

Trăm nghe không bằng một thấy! Cách tốt nhất để cảm nhận về một môi trường vẫn là đến tham quan trực tiếp và quan sát phong thái làm việc của giáo viên, chuyên viên lẫn biểu hiện của các học sinh khác khi sinh hoạt ở trường.

Anh Nguyễn Hữu Thuận, giám đốc miền Nam khối khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng VIB, phụ huynh học sinh lớp 6 VAS, cho biết: “Mặc dù được bạn bè giới thiệu, bản thân tôi cũng đã tự tìm hiểu, nghiên cứu, đánh
giá hết tất cả các khía cạnh, cũng như so sánh với các ngôi trường khác. Có ba điểm tôi hài lòng nhất ở trường con gái đang học là: Cơ sở vật chất khang trang, chương trình giảng dạy song ngữ và đội ngũ giáo viên có chuyên môn và giàu tâm huyết.”

Xem xét kỹ về chương trình học và phương pháp giảng dạy

Chương trình giáo dục của mỗi trường đều gắn với với các chứng chỉ bằng cấp khác nhau. Ở Việt Nam, điều này khá quan trọng vì ảnh hưởng đến việc con trẻ học cao hơn ở đâu. Bên cạnh đó, nhiều cha mẹ rất sợ con bị tây hóa khi học ở trường quốc tế. Ngoài ra, phương pháp dạy sẽ là yếu tố giúp con giảm bớt áp lực học tập và tìm thấy niềm vui khi đến trường.

“Việt Úc không phải là một môi trường quốc tế hoàn toàn mà vẫn còn giữ chương trình giảng dạy của Bộ Giáo dục Đào tạo và những nét văn hóa rất thuần Việt”, chị Đào Đại Uyên, kinh doanh gia đình, phụ huynh đang có 2 con nói về bí quyết chọn trường của mình.

Tìm hiểu các hoạt động ngoại khóa

chon truong cho con hinh anh 3

Môi trường tạo điều kiện cho trẻ phát huy năng lực, năng khiếu cá nhân cần được chú trọng. Các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ, các chương trình bồi dưỡng tài năng đa dạng sẽ hỗ trợ tối đa cho trẻ phát triển
tư duy, kỹ năng. Bạn hãy hỏi rõ các hoạt động tại trường như thế nào và cũng nên xem qua hình ảnh hay video của trường về chương trình đó nhé.

Quan tâm đến việc giáo dục phẩm chất, giá trị

“Trong thời đại hiện nay, tôi mong muốn con mình trở thành một công dân toàn cầu. Và tôi nhìn thấy rằng, công tác giáo dục thông qua hệ thống 7 giá trị cốt lõi đã đáp ứng được điều này. Với 7 giá trị gồm tính xuất sắc, tự tin, đam mê, tôn trọng, chính trực, tinh thần đồng đội và tự hào quốc gia; tôi nghĩ cho dù con có đi bất cứ nơi nào trên thế giới thì cũng có thể nên người và phát triển”, chị Trần Thị Luynh Phương, đồng sáng lập chương trình Đánh thức tiềm năng trong bạn, phụ huynh học sinh lớp 1 Việt Úc chia sẻ điều chị quyết định chọn trường cho con.

Theo dõi sự thích ứng của trẻ với ngôi trường mới

chon truong cho con hinh anh 4

Ngay cả khi bạn đã cân nhắc tất cả các yếu tố, thì điều quan trọng nhất vẫn là việc con thích đi học và yêu thích ngôi trường mới hay không. Anh Huỳnh Thế Du, giảng viên chương trình Fullbright, phụ huynh học sinh lớp 3 VAS, nhận xét: “Sau mấy tháng đi học, cháu hòa nhập rất nhanh. Con tôi rất thích đi học vì thầy cô rất thân thiện và tải trọng chương trình vừa phải. Cháu học chủ yếu là ở trường, còn những bài tập về nhà nếu có thì cũng rất nhẹ nhàng.”

Dù đã cho con nhập học, đặc biệt khi chuyển vào môi trường quốc tế, chắc chắn có những thay đổi lớn nên chúng ta hãy đồng hành cùng trẻ trong từng chặng đường phát triển của con, các bạn nhé!

Thông tin thêm về Hệ thống trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS)

Hiện nay, Hệ thống trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) đang giảng dạy cho hơn 5.000 học sinh tại 6 cơ sở ở TP. HCM. Nhân dịp Garden Hills Mega Campus tại Gò Vấp chính thức đi vào hoạt động vào tháng 7−2016, VAS dành tặng 50 học bổng cho học sinh đăng ký sớm vào tháng 6−2016. Gọi hotline 0938 219 955 để đăng ký.

Ngày hội Thông tin VAS 2016 được tổ chức bắt đầu từ tháng 4−2016, để phụ huynh tìm hiểu thêm chương trình giáo dục tại VAS cùng các chuyên đề tư vấn của chuyên gia tâm lý giáo dục gia đình. Xem chi tiết và đăng ký tại events.vas.edu.vn

Tiếp Thị Gia Đình 

Đừng bỏ qua