Tổng hợp sự kiện các đời tổng thống Mỹ thăm Việt Nam

Đã có tổng cộng 3 đời tổng thống Mỹ thăm Việt Nam từ khi đặt quan hệ Việt – Mỹ, tất cả đều được chuẩn bị hết sức chu đáo và cẩn thận

Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam là sự kiện trọng đại. Sau khi bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ, Việt Nam vinh dự được đón tiếp các chuyến thăm của tổng thống Bill Clinton, tổng thống George Bush (con) và gần đây nhất là tổng thống Barack Obama. Mặc dù có mục đích riêng nhưng tất cả các chuyến thăm đều được chuẩn bị chu đáo trước đó hàng mấy tháng.

Dưới đây là một số thông tin về sự kiện các đời Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam

1. Tổng thống Bill Clinton

Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam đầu tiên đó là ông Bill Clinton vào tháng 11−2000. Ông cũng chính là người đã quyết định bỏ cấm vận, xây dựng lại mối quan hệ giao bang hai nước Việt − Mỹ năm 1995 và kí kết Hiệp định thương mại song phương. Đó cũng chính là mục đích của chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông. Bên cạnh đó, chuyến đi của ông còn mang ý nghĩa xoa dịu nỗi đau chiến tranh Việt − Mỹ khi đề nghị Việt Nam được đến thăm địa điểm khai quật máy bay Mỹ bị bắn rơi vào năm 1967, ở huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc.

Lần đầu tiên đến Việt Nam, ông vấp phải nhiều lo ngại vì là tổng thống của nước đã từng gây chiến tranh ở Việt Nam. Tuy nhiên, chính thái độ ôn hòa và tinh thần yêu chuộng hòa bình của người dân Việt Nam, tổng thống và toàn bộ Nhà Trắng được thuyết phục và hoàn toàn tin tưởng.

Lần thứ hai ông trở lại Việt Nam là vào tháng 12–2006 nhằm tăng cường hợp tác các nước theo chương trình Sáng kiến Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS (CHAI) với tư cách Chủ tịch Quỹ Bill Clinton.

tong thong my tham viet nam hinh anh 1

Ông có chuyến thăm Việt Nam lần thứ ba nhân kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ ngày 14−11−2010. Đặc biệt, ông quan tâm đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam và cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu.

Do là tổng thống Mỹ thăm Việt Nam đầu tiên, đặc biệt là khi hai nước mới bắt đầu bình thường hóa quan hệ nên sự bảo vệ đối với tổng thống Clinton được đặt lên hàng đầu. Mỹ yêu cầu Bộ quốc phòng Việt Nam rà mìn trên toàn bộ các tuyến đường tổng thống đi qua. Trong thời gian tổng thống ở Việt Nam, Mỹ cũng cho vệ tinh tình báo liên tục bay ở khu vực Việt Nam nhằm phòng ngừa rủi ro. Trong lúc di chuyển, Mỹ luôn sắp xếp hai xe nguyên thủ giống hệt nhau, được bao bọc vô cùng chắc chắn. Đi kèm theo đó luôn có các xe phá sóng để ngăn chặn các thiết bị kích nổ bằng điện thoại.

2. Tổng thống George Bush (con)

George Bush (con) là tổng thống thứ hai đến thăm Việt Nam trong dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Hà Nội vào tháng 11–2006. Ban đầu khi bày tỏ thiện chí mời tổng thống George Bush ở lại thăm Việt Nam sau khi hội nghị kết thúc, ông Bush đã rất ái ngại. Là người cứng rắn với phương châm tuyên chiến với khủng bố, ông Bush đã gặp khá nhiều sự phản đối khi công du nước ngoài. Tuy nhiên đối với Việt Nam, bằng sự chào đón thân thiện của công chúng, tổng thống Bush đã trút bỏ hết lo sợ và mở cửa xe, vẫy tay chào lại mọi người.

tong thong my tham viet nam hinh anh 2

Với chuyến đi này, tổng thống Bush và chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm về nhiều vấn đề về tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, an ninh, chống khủng bố, nhân đạo, viện trợ,… và một số vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển của khu vực và quốc tế.

Tổng thống Bush đến Việt Nam trong bối cảnh khủng bố đe dọa nên Nhà Trắng yêu cầu rất gắt gao và tỉ mỉ trong công tác bảo vệ. Tổng thống Bush mang theo rất nhiều xe đặc chủng. Giống như tổng thống Clinton, tổng thống Bush luôn trang bị 2 chiếc xe khoang màu đen giống hệt nhau. Áp sát phía sau là các loại xe đặc chủng để chống đạn.

Tổng thống Bush còn yêu cầu gắt gao về an ninh khách sạn. Ngay cả nắp ống cống ở các con đường gần khách sạn New York như Lê Lai, Nguyễn Thị Nghĩa và Phạm Hồng Thái đều được hàn chặt, để tránh tình hình khủng bố bất ngờ. Vào giờ tổng thống đến khách sạn, tất cả camera ghi hình đều bị che lại. Các cây phát quang được trải dọc theo lối đi thang máy tới phòng tổng thống.

3. Tổng thống Barack Obama

tong thong my tham viet nam hinh anh 3

Tổng thống Barack Obama sẽ thăm Việt Nam vào tháng 5–2016. Mặc dù chưa bắt đầu nhưng sự kiện tổng thống Barack Obama đến Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự chú ý của công chúng và giới truyền thông thế giới. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ đánh dấu mốc mới trong quan hệ song phương giữa hai nước. Trong chuyến thăm này, tổng thống Barack Obama sẽ tập trung giải quyết các vấn đề theo nguyên tắc “quá khứ, hiện tại và tương lai”, tức là bàn luận các vấn đề do chiến tranh để lại, và đề ra hướng phát triển song phương cho các vấn đề trong tương lai, đặc biệt trong đó có biển Đông.

Tổng thống Barack Obama cũng rất quan trọng vấn đề an ninh. Tháp tùng ông là 1.000 người và 7 chiếc máy bay C-17 chở hàng.

Việt Nam đang tiến hành công tác chuẩn bị để cho chuyến thăm của tổng thống Barack Obama được diễn ra an toàn và suôn sẻ.

Mặc dù với các mục đích khác nhau nhưng sự kiện các đời tổng thống Mỹ thăm Việt Nam đều có ý nghĩa to lớn, không chỉ mang lại lợi ích quốc gia mà còn đại diện cho sự phát triển bền vững trên toàn thế giới.

Hà Ngô
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua