Mưa lớn ở Nam bộ và lưu ý khi tham gia giao thông

Trong những ngày gần đây, mưa lớn ở Nam bộ diễn ra trên diện rộng khiến người người phấn khởi và mong đợi mùa mưa sớm bắt đầu

Hai ngày qua, nhiều tỉnh ở Nam bộ như Bạc Liêu, Cà Mau, Đồng Nai,… xảy ra mưa to bất thường. Dưới tình hình thời tiết nắng gắt cực độ thì những cơn mưa chính là giải pháp cứu cánh kịp thời và hữu hiệu. Tuy nhiên, một số nơi, đặc biệt là trong thành phố, mưa lớn cũng ảnh hưởng không nhiều đến cuộc sống người dân. Dưới đây là tóm tắt tình hình mưa lớn ở Nam bộ trong những ngày qua.

Mưa lớn ở Nam Bộ và những tác động

Ngày 15 và 16–5, mưa lớn diễn ra ở hầu hết địa bàn các tỉnh miền Tây Nam bộ, bao gồm: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long, Long An, Đồng Tháp, Trà Vinh… Cũng trong ngày 16–5, ở Đồng Nai mưa lớn kéo dài xuất hiện trên diện rộng, bổ sung nguồn nước tưới dồi dào cho các loại cây công nghiệp đang gặp khô hạn. Đây cũng chính là đợt mưa đầu tiên kể từ cuối tháng 11–2015 cho đến nay.

Mưa lớn xảy ra khiến người dân vô cùng phấn khởi. Những cơn mưa góp làm dịu mát thời tiết nắng nóng. Ở TP. Sóc Trăng, sau mưa, nhiệt độ đã đã giảm 7 độ C so với những ngày nắng trước đó. Mưa lớn còn có ý nghĩa rất lớn đối với nông dân ở các vùng khô hạn. Trước đó, tình hình khô hạn kéo dài ở một số tỉnh Nam bộ khiến cho hoa màu, mùa màng rơi vào cảnh thiếu nước, chết hàng loạt, nguy cơ thất mùa. Vì thế, mưa to diễn ra không chỉ làm dịu mát lại không khí khô nóng mà còn mang lại nguồn nước dồi dào cho người dân. Hàng trăm ngàn héc− ta hoa màu được cứu sống. Ở những vùng ven biển bị đất xâm ngập mặn, mưa xuống làm giảm độ mặn trong đất đáng kể, nhiều nơi giảm từ hai đến bốn lần. Đây chính là điều kiện thuận lợi để người dân bắt đầu vụ gieo trồng mới.

mua lon o nam bo hinh anh 1

Hạn hán diễn ra ở các tỉnh Tây Nam bộ

Tuy nhiên, mưa lớn ở Nam bộ diễn ra cũng khiến người dân gặp không ít khó khăn, đặc biệt là ở các thành phố dân cư đông đúc.

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 16–5, mưa lớn xảy ra bất ngờ ở TP. HCM. Cơn mưa đã làm ngập úng nhiều tuyến đường giao thông quan trọng như: Cộng Hòa, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh), Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức), Phan Văn Trị (quận Gò Vấp)… Tại những tuyến đường trên, nước ngập sâu khiến phương tiện gặp khó khăn khi lưu thông, nhiều nơi xe kẹt kín, phải nhích từng chút một để di chuyển. Bên cạnh đó, mưa to kéo dài kèm theo gió giật mạnh khiến cây xanh ven đường bị gãy cành, đổ ngã gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tương tự, cơn mưa kéo dài ở Đồng Nai ngày 16–5 khiến một số tuyến đường trọng điểm của TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) như: Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, Quốc lộ 51… bị ngập nặng. Hệ thống thoát nước cũ kỹ làm đường ngập nước, hàng ngàn xe máy không thể lưu thông. Thêm vào đó, cơn mưa ngày 15–5 tại Đồng Xoài đã làm tốc mái 173 căn nhà và làm nhiều cây xanh bị đổ ngã.

mua lon o nam bo hinh anh 2

Đường ngập nước khi trời mưa lớn

Mặc dù có một số tác động không mong muốn, nhưng nhìn chung những cơn mưa lớn ở Nam bộ là tín hiệu đáng mừng cho người dân trong khi nắng nóng vẫn đang kéo dài.

Theo như dự đoán của các chuyên gia, hiện nay ở phía Tây Nam vịnh Belgan đang hình thành xoáy thuận nhiệt đới, đó chính là nguyên nhân gây mưa lớn ở Nam bộ trong những ngày gần đây. Trong khoảng từ ngày 19 đến 22–5, xoáy nhiệt đới sẽ tiếp tục gây mưa cho các tỉnh miền Nam. Từ khoảng ngày 23 đến 25–5 trở đi, gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh và ổn định, sẽ bắt đầu mùa mưa ở khu vực Tây Nguyên và Nam bộ.

Mùa mưa giúp các vùng khô hạn “thoát chết” nhưng cũng chứa nhiều hiểm họa. Vì thế, bạn cũng nên cẩn thận hơn khi trời mưa, đặc biệt là khi tham gia giao thông.

Lưu ý khi đi đường gặp trời mưa

Nếu không may đang đi đường gặp trời mưa, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

√  Nếu không quá vội, nên ghé vào chỗ nào đó trú mưa.

√  Nên để sẵn áo mưa trong cốp xe vì có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

√  Nên bật đèn chiếu gần để xe đi ngược chiều có thể nhìn thấy.

√  Nên trang bị kính bảo hộ ôm sát mắt hoặc nón bảo hiểm có kính che để hạn chế nước mưa bắn vào mắt.

√  Tránh đi gần các xe lớn vì có thể bị nước văng làm ướt người, hạn chế tầm nhìn.

√  Hạn chế đi vào chỗ nước ngập, nếu bắt buộc phải đi qua, nên quan sát xe đi trước để ước chừng mức nước ngập.

√  Khi đi vào vùng nước ngập, đối với xe số, vô số 1 hoặc số 2 rồi nhẹ nhàng chạy qua; đối với xe tay ga, chạy từ tốn đều ga, không nhồi ga.

√  Nên đi vào làn xe đi trước, tránh “tách làn” vì có thể rơi vào vùng nước sâu hơn hoặc gặp chướng ngại vật bên dưới.

√  Hạn chế lưu thông vào những tuyến đường có nhiều cây lớn.

Hà Ngô
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua