Các thực phẩm tự nhiên giúp chữa đau dạ dày hiệu quả

Sử dụng các thực phẩm từ thiên nhiên là một trong những cách chữa đau dạ dày hiệu quả và ít tốn kém nhưng ít ai biết đến

Đau là dạ dày là căn bệnh phổ biến nhưng khó điều trị. Người mắc bệnh đau dạ dày sẽ luôn có cảm giác khó chịu, cồn cào trong bụng nhưng không ăn được, nặng hơn có thể nôn mửa, thậm chí bị viêm loét, ung thư dạ dày. Có nhiều cách chữa đau dạ dày, một trong những cách đó là sử dụng các thực phẩm từ thiên nhiên.

Sau đây là các loại thực phẩm giúp bạn chữa đau dạ dày hiệu quả:

1. Chuối

Chuối là một trong những loại thực phẩm giúp chữa đau dạ dày hiệu quả. Chuối càng chín, càng dễ tiêu hóa và càng tốt cho bao tử, trừ các trường hợp chuối chín gục, quá mềm không ăn được. Chuối tốt cho tiêu hóa nhờ chứa các hợp chất carbohydrates đơn giản, dễ dàng cho quá trình tổng hợp. Bên cạnh đó, chuối còn chứa nhiều kali có khả năng cân bằng nước và các khoáng chất cho cơ thể. Mỗi người chỉ nên ăn tối đa 3 trái chuối 1 ngày.

 chua dau da day hinh anh 1

2. Gừng

Gừng được dùng như một phương thuốc chữa trị từ xa xưa. Ngoài có tác dụng chữa đau dạ dày, gừng còn có khả năng giải cảm, trị ho, buồn nôn… Để phát huy hết hiệu quả, chúng ta nên dùng gừng tươi. Vài lát gừng tươi cho vào tách trà nóng mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm đau dạ dày một cách đáng kể. Tuy nhiên nên lưu ý trẻ em từ 2 – 6 tuổi, mỗi ngày không nên dùng quá 2 milligram gừng tươi, tương tự với người trưởng thành, con số đó là 4 gram. Với phụ nữ mang thai, gừng có tác dụng giảm bớt những cơn buồn nôn nhưng nên hạn chế, dùng quá 1 gram.

chua dau da day hinh anh 2

3. Thì là

Nếu như dạ dày của bạn bị đầy hơi, trướng khí thì cây thì là sẽ là phương thuốc hữu hiệu trong trường hợp này. Nguyên nhân vì trong cây thì là có chứa các hợp chất Anethol − là hợp chất thơm tạo mùi đặc trưng của tiểu hồi, thì là và đại hồi. Hợp chất giúp tiết ra dịch vị tiêu hóa và giảm viêm dạ dày. Một số nghiên cứu còn chứng minh thì là có tác dụng tiêu diệt các tác nhân gây bệnh về tiêu hóa, như khuẩn ecoli, salmonella. Lưu ý phụ nữ có thai và cho con bú không nên dùng thì là vì có thể xảy ra các tác dụng phụ.

chua day da day hinh anh 3

4. Trái đu đủ

Ăn đủ đủ hằng ngày có khả năng giúp giảm đau dạ dày, đau bụng, ợ nóng và tiêu chảy. Trong thành phần dinh dưỡng của đu đủ có chứa enzim được gọi là papain, rất tốt cho quá trình tiêu hóa, đặc biệt đối với các thực phẩm protein.

chua dau da day hinh anh 4

5. Bạc hà

Dầu bạc hà có tác dụng rất tốt đối với các triệu chứng khó tiêu, buồn nôn và cồn ruột. Một số nghiên cứu còn chỉ ra bạc hà có thể dùng để giảm nóng của các đồ ăn cay. Giống như gừng, bạn có thể dùng trà bạc hà để chữa đau dạ dày. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung nguồn bạc hà bằng kẹo bạc hà. Tuy nhiên nên kiểm tra kĩ thành phần của kẹo bạc hà vì thường nó sẽ chứa nhiều đường. Ngoài ra, bạc hà còn giúp hỗ trợ tiêu hóa, kích thích sự thèm ăn.

chua dau da day hinh anh 5

6. Táo

Táo có chứa nhiều chất xơ không hòa tan, giàu pectin và các enzim giúp kích thích tiêu hóa và giảm các triệu chứng của bệnh tiêu chảy. Để phát huy được công dụng của táo, đừng nên dùng tươi mà hãy làm chín nó bằng cách nướng hoặc ninh làm nước sốt.

chua dau da day hinh anh 6

7. Nước gạo

Sử dụng nước gạo để giảm đau dạ dày vì nó hình thành một lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày. Ta có thể chắt nước gạo mỗi khi nấu cơm. Nếu không ta có thể nấu nước gạo bằng cách: Đun sôi 1/2 chén gạo trong sáu chén nước trong khoảng 15 phút. Sau đó lọc gạo, gạn lấy nước, pha một chút đường hoặc mật ong và sử dụng ấm.

chữa đau dạ dày hình ảnh 7

Hi vọng những thực phẩm trên đây có thể giúp cho bạn và gia đình chữa được bệnh đau dạ dày và có cuộc sống khỏe mạnh.

Hà Ngô
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua