Ông Tây dọn cống thối ở Hà Nội gây xôn xao dư luận

Ngày 15–5, trên một trang Facebook cá nhân tên M.T có đăng tải những hình ảnh về một số ông Tây dọn cống thối đầy rác gây xôn xao cư dân mạng

Hình ảnh ông Tây dọn cống thối ngay sau đó được chia sẻ rất nhanh và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Bên cạnh những lời khen, ủng hộ hành động của những ông Tây thì cũng có khá nhiều ý kiến thể hiện sự quan ngại trước ý thức một bộ phận người Việt về vấn đề bảo vệ môi trường.

Câu chuyện ông Tây dọn cống thối ở Hà Nội

Cống nước ngập rác được đề cập trong câu chuyện nằm ở cuối ngõ 381/55/4 đường Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Cống nước bị ô nhiễm nặng bởi rác thải từ người dân xung quanh, nước đen ngòm, nồng nặc mùi hôi thối. Theo như status chị M.T chia sẻ, người đàn ông nước ngoài này mặc quần ni-lông, không ngại dơ bẩn lội xuống cống dọn rác. Ngoài ra, có một vài người bạn đứng trên bờ chuyển rác giúp anh. Sau khi chị M.T bày tỏ sự cám ơn với anh, anh đã trả lời: “Thank you for stopping” và vui vẻ cho chị chụp hình. Hình ảnh nhanh chóng được các cư dân mạng chia sẻ và bày tỏ ý kiến.

ong tay don cong thoi hinh anh 4

Ông Tây cùng các bạn đang dọn sạch cống nước

Một bạn nickname là Dinhphonn Nguyen chia sẻ: “Một việc làm đẹp và cũng là lời nhắn nhủ đến những người có trách nhiệm với môi trường Việt Nam”.

Một bạn khác có nickname Phát Trần chia sẻ: “Cùng nhau nâng cao nhận thức để xã hội “sạch” hơn”.

Đây chỉ là một trong số ít chia sẻ của các cư dân mạng, nhưng tất cả đều thể hiện quan ngại sâu sắc đến ý thức bảo vệ môi trường của đại bộ phận người Việt hiện nay.

Được biết, ông Tây dọn cống thối là một giáo viên tiếng Anh tại Việt Nam. Anh đến từ tiểu bang Ohio của Hoa Kỳ. Tại Việt Nam, anh đã thành lập tổ chức Keep Hanoi Clean với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Cho đến nay, nhóm ngày càng có nhiều thành viên và tổ chức nhiều hoạt động môi trường trên địa bàn Hà Nội.

ong tay don cong thoi hinh anh 2

Cống nước được các “ông Tây” dọn sạch sẽ

Ý thức bảo vệ môi trường của đại bộ phận người Việt

Câu chuyện ông Tây dọn cống thối một lần nữa khiến chúng ta phải suy nghĩ nghiêm túc về ý thức bảo vệ môi trường. Trên thực tế, rác ở cống nước là do dân cư quanh vùng thải xuống nên không có gì đảm bảo cống nước sẽ luôn được sạch sẽ nếu như người dân ở đó không ngừng việc xả rác. Trước đó hơn nửa tháng, nhận được phản hồi cống nước bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng môi trường xung quanh, Ban chỉ đạo phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đã triển khai dọn sạch cống nước. Tuy nhiên cho đến hiện tại, cống lại đầy rác, ảnh hưởng đời sống của mọi người và không ai chịu đứng ra dọn sạch.

ong tay don cong thoi hinh anh 3

Cống nước ngày 26–4, sau khi được phản ánh đã được chính quyền dọn khá sạch sẽ

Ô nhiễm môi trường không phải là vấn đề mới, nó đang xảy ra, ảnh hưởng từng ngày từng giờ đến đời sống của chúng ta và dường như không có dấu hiệu dừng lại. Hàng loạt các vấn đề lớn nhỏ về môi trường là tiếng chuông báo động cảnh tỉnh, nhưng phần đông nó chỉ thể hiện qua lời nói, chưa đi liền với hành động. Một ví dụ điển hình là vụ cá chết ở Vũng Áng, biết bao ý kiến phản đối, bất bình nhưng hãy nhìn lại cách chúng ta hành động. Hàng loạt các khu du lịch tràn ngập rác sau mùa du lịch Lễ 30–4 vừa qua. Chúng ta “chọn cá” nhưng không bảo vệ biển. Chúng ta muốn sống khỏe mạnh nhưng không hành động để bảo vệ môi trường sống của mình.

ong tay don cong thoi hinh anh 1

Bãi biển ngập tràn rác sau dịp lễ

Thờ ơ với môi trường đang là cách sống của đại bộ phận người Việt hiện nay. Nhưng hãy nhớ rằng, hủy hoại môi trường là hủy hoại cuộc sống của chính mình. Những hậu quả từ việc ô nhiễm môi trường đã chứng minh điều đó. Đã đến lúc ta nên học cách có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình và thế hệ tiếp nối.

Hà Ngô
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua