Từ vụ ngộ độc dưa hấu ở Nghệ An: Những lưu ý khi ăn dưa hấu

Vừa qua, tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã xảy ra vụ ngộ độc dưa hấu khiến một người tử vong và nhiều người khác bị ngộ độc nặng

Ngộ độc dưa hấu ở Nghệ An

Nạn nhân của vụ ngộ độc dưa hấu là anh Trần Trinh (SN 1978), trú ở xóm 6A xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An. Khoảng 20 giờ tối ngày 10−5, anh Trinh cùng anh Trần Hùng ở xóm 5 đến nhà chơi anh Nguyễn Huynh, ở xóm 6 (cùng xã) và có cùng ăn dưa hấu đỏ với gia đình.

Đến khi trở về, anh Trinh có những biểu hiện như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Đến sáng hôm sau, ngày 11−5, bệnh tình trở nên nguy kịch, cả nhà liền đưa anh Trinh lên trạm ý tế xã để cấp cứu, sau đó chuyển lên bệnh viện 115 Nghệ An. Nhưng vừa đến nơi, anh Trinh đã tử vong ngay cổng bệnh viện.

Riêng anh Hùng và hai đứa con của anh Huynh cũng có những dấu hiệu tương tự giống anh Trinh, tuy nhiên biểu hiện nhẹ hơn. Sau khi đưa lên trạm y tế cứu cấp, sức khỏe mọi người cũng đã dần ổn định.

Sáng ngày 12−5, gia đình và địa phương đã tổ chức mai táng cho anh Trinh. Theo ông Nguyễn Đào, chủ tịch xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An: Chưa có kết luận chính thức nhưng nguyên nhân cái chết được nghi ngờ là do ngộ độc dưa hấu.

Chị Phạm Thị Loan, vợ của anh Nguyễn Huynh cũng cho biết thêm, dưa hấu được mua ở chợ gần nhà. Trước đó gia đình có mua ăn nhưng chưa hề gặp vấn đề gì cả.

Mặc dù chưa có kết luận chính thức nhưng chúng ta cần cẩn thận hơn khi sử dụng dưa hấu. Trên cả nước đã có nhiều trường hợp ngộ độc dưa hấu xảy ra với các mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vì vậy, khi sử dụng dưa hấu, chúng ta cần phải lưu ý một số điều quan trọng sau đây để tránh xảy ra việc đáng tiếc.

Một số lưu ý khi sử dụng dưa hấu

ngo doc dua hau hinh anh 1

Dưa hấu là loại trái cây giàu vitamin, mọng nước và có khả năng giải nhiệt rất tốt. Mặc dù dưa hấu có vỏ rất dày nhưng nó vẫn có nguy cơ bị nhiễm độc.

ο  Dấu hiệu khi bị ngộ độc dưa hấu: Mệt mỏi, nhức đầu dữ dội, buồn nôn, tiêu chảy, nặng hơn là bị chuột rút, đau nhức ở các khớp.

ο  Nguyên nhân dưa hấu nhiễm độc: Thường là hàm lượng nitrate trong phân bón quá cao, không phân hủy hết, đọng lại trong đất trồng, từ đó làm dưa hấu bị nhiễm độc. Khi ăn dưa hấu, chất nitrate sẽ chuyển đổi thành nitrite. Nitrite rất độc, nó có khả năng oxy hóa hemoglobin, làm giảm khả năng vận chuyển oxy trong máu, từ đó làm cơ thể bị choáng váng, nghiêm trọng hơn khi lượng này cao hơn 65% có thể dẫn đến tử vong. Ngoài ra, nitrite có thể kết hợp với các amin để tạo thành một hợp chất tiền ung thư, nếu cơ thể tích tụ lâu ngày sẽ dẫn đến hiện tượng ung thư gan, nhiễm độc. Vì thế chúng ta cần phải cẩn thận để tránh bị ngộ độc dưa hấu.

ο  Dấu hiệu để biết dưa hấu bị nhiễm độc: Thịt dưa hấu đỏ có nhiều xơ màu vàng, thịt dưa hấu màu đỏ tía và có mùi chua. Có thể kiểm dưa hấu nhiễm độc bằng cách xắt dưa hấu thành hai miếng mỏng, cho vào nước. Bên dưa hấu bị nhiễm độc, nước sẽ chuyển màu đỏ, ngược lại, nếu dưa hấu không nhiễm độc, nước chỉ bị đục một ít.

ο  Sử dụng dưa hấu đúng cách: Sau khi mua về, rửa sạch vỏ dưa hấu bằng nước ấm để đảm bảo vệ sinh. Dưa hấu cắt sẵn không nên để lâu. Nếu chưa dùng, hãy bảo quản nguyên trái trong tủ lạnh ngăn mát để sử dụng được ngon hơn.

ο  Một số lưu ý khi dùng dưa hấu:

−  Không nên ăn quá nhiều dưa hấu vì dưa hấu có tính hàn, dễ bị đầy hơi, khó tiêu,… Tương tự không nên ăn dưa hấu trước và sau bữa ăn.

−  Người bệnh tiểu đường, người bị suy thận hạn chế không nên ăn nhiều dưa hấu.

Hà Ngô
Tiếp thị Gia Đình

Đừng bỏ qua